Chết dở vì quýt

TX Thái Hòa (Nghệ An) là vùng đất có nhiều thế mạnh để phát triển cây có múi. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, nông dân địa phương cũng đã, đang và sẽ gặp nhiều khó khăn vì cây trồng được cho là chủ lực này.

09-26-00__1

Ông Chu Xuân Kỳ bên vườn quýt đã chín vàng của mình

Mùa quýt đã đi được hơn 2/3 chặng đường, thế nhưng vườn quýt gần 2ha của anh em ông Chu Xuân Kỳ, khối Nam Cường, phường Quang Phong, TX Thái Hòa vẫn chưa bán được. Quýt chín trĩu cây nhưng đầu ra không có nên người trồng không mặn mà chăm sóc. Vậy nên quả rụng quanh gốc, ông cũng mặc kệ. Ông Kỳ chia sẻ: Quýt chín hết rồi nhưng không có người mua. Có rụng thì cũng để đó chứ giờ biết làm thế nào. Nói chung quýt dễ trồng, chăm sóc nên ai ai cũng trồng.

Còn tại xã Nghĩa Tiến – vùng trọng điểm trồng quýt tại TX Thái Hoà thì tình hình có khả quan hơn. Tuy nhiên, giá mỗi kg quýt cũng đang rớt thảm hại. Vài năm trước đây, mỗi kg quýt có giá 20.000 đồng thì nay xuống còn 3.000 – 5.000 đồng. Giá cả quá thấp nên mặc dù đã bán được hết sản lượng hơn 30 tấn cũng không khiến người trồng như bà Hồ Thị Thanh ở xóm 4 vui vẻ. Nói về điều này, bà Thanh, cho hay: “Giá cả quá bèo nên lấy công làm lãi. Thu nhập của gia đình cũng vì thế mà ảnh hưởng nhiều”.

Trong định hướng phát triển kinh tế, TX Thái Hòa xác định phát triển mạnh cây có múi. Đến nay, diện tích quýt có báo cáo chính thức khoảng gần 30ha, cây cam trên 90ha và bưởi hồng Quang Tiến trên 100ha. Tuy nhiên, ngoài số này, người dân nhiều địa phương tại Thái Hòa còn trồng tự phát khá nhiều. Do vậy, quy hoạch cây có múi và nhất là quy hoạch vùng trồng quýt bị phá vỡ. Hậu quả trước mắt là sản lượng tăng đột biến, sản phẩm rơi vào ứ đọng, bị ép giá, không tiêu thụ được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đình Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tiến, cho rằng: “Theo quy hoạch thì địa phương chúng tôi trồng 30ha quýt. Thế nhưng hiện tại mới trồng được 1/3. Vấn đề ở chỗ, các huyện lân cận như Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn cũng phát triển ồ ạt cây trồng này dẫn đến cung vượt cầu. Do vậy khó khăn rất nhiều. Vậy nên trong định hướng cây trồng sẽ phải thay đổi, nếu không sẽ phá vỡ quy hoạch”.

09-26-00__2

Quýt rụng đầy vườn là thực trạng phổ biến tại các hộ trồng ở Thái Hòa trong vụ này

Tăng trưởng nóng về diện tích, phá vỡ quy hoạch cây trồng, câu chuyện về cây quýt tại Thái Hòa cần được nghiêm túc nhìn nhận lại. Xem ra, quy hoạch và quản lý chặt quy hoạch chưa bao giờ là cũ. Và với không ít nông dân, việc đầu tư SX theo phong trào chính là tư duy dẫn đến thực trạng khó khăn trên.