Chàng trai Mường đam mê trồng rau, quả sạch

Trở về sau thời gian tu nghiệp tại đất nước Israel, hành trang mà chàng cử nhân Dương Văn Khoa, xóm Song Nga, xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa mang theo về quê hương là niềm đam mê trồng rau, quả sạch và khát vọng lớn về một nền nông nghiệp hữu cơ, thực phẩm sạch phát triển ở xứ Thanh.

mbs5_16

Dương Văn Khoa bên vườn dưa mình trồng

Dương Văn Khoa, sinh năm 1989, người dân tộc Mường, được biết đến là người tiên phong trong chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất nông nghiệp và giúp đỡ người dân phát triển kinh tế gia đình, thanh niên không phải thoát ly đi làm ăn xa. Từng tốt nghiệp một trường đại học ở Hà Nội, có công việc ổn định tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng Khoa vẫn quyết tâm sang đất nước Israel để học tập về lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ. Khoa lựa chọn đất nước Israel  là bởi, dù điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, nhưng Israel lại là đất nước có nền nông nghiệp phát triển vào bậc nhất trên thế giới.

Tại Israel, ngoài học tập, Khoa còn làm công việc liên quan trực tiếp tới trồng rau, quả sạch. Trong quá trình học tập và làm việc ở đất nước Israel, chàng trai xứ Thanh được chứng kiến tận mắt những ứng dụng cụ thể, hiệu quả và ích lợi của một nền nông nghiệp sạch mang lại cho người dân và đất nước này. Điều này càng làm dấy lên trong lòng Dương Văn Khoa khát vọng mang những kiến thức, kinh nghiệm đã học hỏi tại đất nước Israel về quê hương xứ Thanh để sản xuất rau, hoa quả sạch, mang lại thu nhập cho gia đình và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Sau 1 năm học tập và làm việc ở xứ người, cuối năm 2016, Dương Văn Khoa trở về Việt Nam và lập tức vào Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh. Anh tìm đến các mô hình kinh tế đang thành công để học hỏi và lựa chọn mô hình dưa vàng, bởi theo anh: “Giống dưa vàng cho trái ngọt mát, rất ngon, nhưng ở Cẩm Thủy chưa ai trồng nên tôi rất muốn thử nghiệm. Qua tìm hiểu, tôi mới biết, để trồng được dưa vàng thì phải xây dựng nhà màng và mua công nghệ tưới nhỏ giọt Israel. Khí hậu trong miền Nam phù hợp nên dưa lưới phát triển tốt, trong khi khí hậu ngoài mình quá khắc nghiệt, nên đòi hỏi nhiều công sức chăm sóc và cải tiến trong công nghệ”.

Trở về quê hương, Khoa đã bắt tay ngay vào việc trồng rau, quả sạch. Còn trẻ, lại thiếu hụt phần lớn tư liệu sản xuất, khởi đầu của Khoa bộn bề những khó khăn. Dù trở ngại là thế, nhưng đã nghĩ là làm, đầu năm 2017, Dương Văn Khoa xin bố mẹ chuyển đổi 3.000m2 đất đồi để trồng rau, quả sạch. Sau đó, bằng số tiền tiết kiệm của bản thân và bố mẹ ủng hộ khi thế chấp sổ đỏ của gia đình để vay ngân hàng, Dương Văn Khoa đã tiến hành xây dựng 2 nhà màng và mua cây giống. 2 nhà màng được hoàn thành sau hơn 3 tháng thi công. Khoa dùng 1 nhà màng để trồng thử nghiệm hơn 2.000 cây dưa vàng, còn nhà màng thứ 2, anh sử dụng trồng giống cà chua socola. Sau 3 tháng chăm sóc, cả 2 loại cây này đều phát triển tốt.

Về kỹ thuật trồng, Dương Văn Khoa chia sẻ: “Trong những loại tôi trồng, cây dưa vàng năng suất nhất. Dưa được chăm sóc trong không gian kín, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cực kỳ tỉ mỉ. Nếu tuân thủ các kỹ thuật chăm sóc thì chỉ mất khoảng 3 tháng là dưa vàng cho thu hoạch. Trung bình mỗi quả dưa vàng nặng từ 1-1,5kg và có giá thị trường khoảng 50.000 đồng. Ngay vụ đầu tiên, tôi đã thu được khoảng 1 tấn, lãi ròng khoảng 50 triệu đồng. So với cà chua thì dưa vàng mang lại hiệu quả tốt hơn và cho thu nhập cao hơn, nên ngay trong vụ thứ 2, tôi đã sử dụng cả 2 nhà màng để trồng dưa lưới. Với 2 nhà màng, nếu mỗi vụ thu được khoảng 5 tấn, mỗi năm làm 3 vụ thì tổng sản lượng đạt từ 10-12 tấn, trừ chi phí sẽ lãi khoảng 300 triệu đồng”. Anh cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, anh sẽ học hỏi và áp dụng phương pháp “thủy canh” vào trồng dưa.