Chăn nuôi gia cầm Bình Định thấp thỏm bước vào vụ cuối năm

Thời gian gần đây, sự “nóng lạnh” thất thường của giá thịt và trứng gia cầm đã khiến người chăn nuôi ở Bình Định khốn đốn không ít. Tuy nhiên, đã lỡ “dính” đời vào nghề rồi thì chẳng thể buông.

08-48-31_2

Hộ chăn nuôi khẩn trương tái đàn

“Đến hẹn lại lên”, cứ đến tháng 9 hàng năm là các trang trại và hộ nuôi gia cầm lại rậm rịch vào vụ nuôi cuối năm. Bước vào vụ này, mặc dù giá thịt, trứng gia cầm đang tăng mạnh, nhưng người nuôi vẫn không khỏi âu lo.

Cú hích

Theo chị Nguyễn Thị Minh Thư ở phường Bình Định (TX An Nhơn), giá gà ta thả vườn hiện ở mức từ 80.000 – 110.000đ/kg; gà ta nuôi trại 55.000 – 65.000đ/kg; tăng từ 10.000 – 15.000 đ/kg so một tháng trước đây. Trứng gà, trứng vịt cũng tăng 300 – 400đ/quả. Hiện, giá trứng gà công nghiệp đang đứng ở mức từ 1.900 – 2.200đ/quả; trứng gà ta 3.300 – 3.600đ/quả; trứng vịt từ 2.300 – 2.500đ/quả; trứng vịt lộn 2.700 – 2.900đ/quả. “Với mức giá này, người chăn nuôi có lãi từ 400 – 600 đồng/quả trứng”, chị Thư tính toán.

Ông Mai Văn Rõ chuyên nuôi gà ở huyện Hoài Ân cho biết, các năm trước đây, thị trường thịt, trứng gia cầm thường dù có biến động nhưng chỉ khoảng 2 – 3 tháng là phục hồi, nên người chăn nuôi còn trở tay kịp. Năm nay giá giảm sâu và kéo dài, trong tình cảnh này ai nuôi nhiều lỗ nhiều, nuôi ít lỗ ít. Do đó, không khí chăn nuôi gia cầm trong thời gian qua đã “chùng” xuống.

Mới cách đây chừng 2 – 3 tháng, nhiều hộ nuôi gia cầm còn bỏ trống chuồng. Bây giờ, khi thị trường thịt và trứng gia cầm đang “lấy lại phong độ”, người nuôi bắt đầu hào hứng khôi phục đàn để vừa cung ứng cho thị trường, vừa chuẩn bị gia cầm bán vào dịp cuối năm.

Ông Võ Công Khương, chủ một gia trại chăn nuôi gà ở thôn Vinh Thạnh 1, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) cho biết thêm: Giá gà giống năm nay rẻ hơn năm ngoái nhiều. Gà giống 1 ngày tuổi hiện chỉ có giá từ 11.000 – 13.000đ/con, trong khi đó cùng thời điểm này năm ngoái giá cao đến 22.000 – 26.000đ/con.

“Giá gà giống năm nay rẻ hơn nhiều là do nguồn cung tăng lên, nhiều công ty lớn trong và ngoài tỉnh tham gia vào thị trường cung ứng gà giống. Người chăn nuôi vui không kể xiết, vì giá giống rẻ đã góp phần làm giảm đáng kể chi phí đầu vào”, ông Khương chia sẻ.

08-48-31_3

Nông dân mua gà giống về tái đàn

Theo ông Cao Văn Khanh, Giám đốc Cty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh, ở xã Cát Tân (huyện Phù Cát), hiện mỗi tuần đơn vị này cung ứng ra thị trường khoảng 150.000 con gà ta giống với giá 15.000đ/con. Tuy nhu cầu con giống của người chăn nuôi đang tăng cao, nhưng công ty vẫn ổn định giá bán để hỗ trợ một phần cho nông dân tái đàn.  

Thấp thỏm

Trước bối cảnh người chăn nuôi gia cầm đang ào ạt tái đàn để cung ứng cho thị trường trong thời điểm giá cả tăng cao, nhất là nhằm cung ứng cho thị trường tiêu thụ trong những ngày cuối năm, ngành chức năng ở Bình Định đã không khỏi lo lắng. Bởi, nếu nông dân cứ đổ xô tái đàn mà không nghe ngóng thông tin diễn biến của thị trường, thì e rằng lại “đụng đầu” vào cuộc khủng hoảng giá cả mới. Thêm vào đó, việc phát triển chăn nuôi ồ ạt, thiếu kiểm soát, nhất là mùa mưa lũ đang cận kề thì việc bùng phát dịch cúm gia cầm và các dịch bệnh nguy hiểm khác có nguy cơ tái phát.

Trước tình hình này, ngành nông nghiệp Bình Định không ngừng khuyến cáo người chăn nuôi nên thận trọng trong việc tái đàn gia cầm. Chi cục Thú y tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi lớn cần liên kết chặt chẽ với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để tổ chức lại SX theo chuỗi liên kết từ cung ứng con giống đến chăn nuôi, giết mổ, cung ứng ra thị trường, nhằm kiểm soát tốt hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm và điều tiết cung cầu thị trường.

“Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ thú y cơ sở tăng cường việc tiêm phòng vắc xin phòng ngừa dịch bệnh gia cầm, thường xuyên tiêu độc khử trùng chuồng trại để tránh xảy ra dịch bệnh trong các tháng cuối năm”, ông Lê Ngọc Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Định cho biết.

2 năm học nuôi gà Đông Tảo, lãi ngay 200 triệu đồng

Hiệu quả từ mô hình nuôi gà theo hướng an toàn sinh học

Theo Nông nghiệp