Cây dầu khổng lồ 800 năm tuổi “siêu độc” hút khách đến xem

Tỉnh Trà Vinh nổi tiếng từ xưa đến nay với hàng nghìn cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi rợp bóng. Trong đó, nổi tiếng nhất có lẽ là cây dầu cổ thụ “siêu độc”, xòe tán rộng như cây dù khổng lồ nên được người dân địa phương gọi là cây dầu dù.

Cây dầu dù cổ thụ ở đường Sơn Thông (phường 7, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) với tán tỏa bóng mát hàng ngàn mét vuông. Ông Trần Văn Tông, 58 tuổi (bán trái cây cạnh cây dầu dù) cho biết: “Nghe những cụ cao niên trong làng kể lại, cây dầu dù cổ thụ này khoảng 300 tuổi, một số người lại nói rằng phải từ 700 đến 800 tuổi. Sở dĩ người dân địa phương gọi là cây dầu dù vì tán xòe ra rộng nhìn giống cây dù khổng lồ chứ thật ra đây là giống cây dầu rái”.

cay dau khong lo “sieu doc” duoc don 800 nam tuoi hut khach den xem hinh anh 1

Thân cây mấy người ôm không hết.

Theo ông Tông, trước đây khu đất này của một người dân địa phương canh tác nhưng có cây dầu dù nghe nói linh thiêng nên người này chuyển nhượng lại cho ông Thái Huy Khanh (ngụ TP Trà Vinh). Suốt mấy chục năm qua, ông Khanh cũng không canh tác mà để khu đất cho cây dầu dù phát triển tự nhiên, rễ ăn lan ra bãi đất xung quanh.

cay dau khong lo “sieu doc” duoc don 800 nam tuoi hut khach den xem hinh anh 2

Rễ cây ăn rộng ra xung quanh, trồi lên mặt đất như những con trăn khổng lồ

Những cụ cao niên ở địa phương cho rằng, cây dầu dù cổ thụ này sống qua mấy thế kỷ gắn liền với sự hình thành, phát triển của vùng đất Trà Vinh nói chung và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Trước đây, khi chưa mở đường Sơn Thông, con đường dẫn vào cây dầu dù bằng đất rất ít người lui tới. Cây dầu dù rất linh thiêng nên người dân đã xây dựng miếu thờ ông Tà (ông Địa) để ngày ngày đến thắp nhang khấn vái cầu mong cho gia đình được may mắn, sức khỏe, an lành.

cay dau khong lo “sieu doc” duoc don 800 nam tuoi hut khach den xem hinh anh 3

Thân cây có hình dáng rất kỳ lạ

Ông Thạch Văn Việt, ngụ phường 7 (TP Trà Vinh) cho biết: “Cây dầu dù này không chỉ hình dáng kỳ lạ mà ngay thớ gỗ cũng xoắn lại như sợi dây, khác nhiều so với gỗ những loại cây khác. Chính những thớ gỗ kỳ lạ này khiến nhiều cành cây già vẫn còn bám trên thân cây mà không bị mục, rơi xuống đất. Mấy chục năm qua, người dân luôn ra sức bảo vệ cây dầu dù này và xem như báo vật của địa phương. Hàng ngày, nhiều người đến ngồi dưới gốc cây hóng mát, thắp nhang ở ngôi miếu kế bên và xung quanh rễ cây chứ không ai phá hoại thân cây”.

cay dau khong lo “sieu doc” duoc don 800 nam tuoi hut khach den xem hinh anh 4

Bên gốc cây, người dân xây dựng miếu thờ

cay dau khong lo “sieu doc” duoc don 800 nam tuoi hut khach den xem hinh anh 5

Bộ rễ "khủng" gồ ghề lạ mắt.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó phòng Tổng hợp phụ trách cây xanh (Công ty TNHH MTV công trình đô thị Trà Vinh) cho biết: “Ở TP Trà Vinh có 15.000 cây xanh, trong đó gần 1.000 cây trên 100 năm tuổi, 10 cây trên 200 năm tuổi. Đặc biệt là cây dầu cổ thụ ở đường Sơn Thông với tán vươn rộng như cây dù nên người dân gọi là cây dầu dù.

Cây xanh ở TP Trà Vinh có chế độ cắt tỉa, chăm sóc, bón phân rất cẩn thận. Hầu hết các công trình xây dựng đều phải “né” cây, để bứng một cây còn sống phải có chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh nên hệ thống cây cổ thụ được giữ hầu như còn nguyên vẹn”.

cay dau khong lo “sieu doc” duoc don 800 nam tuoi hut khach den xem hinh anh 6

Thân cây có nhiều nhánh vươn rộng ra các hướng, thớ gỗ vặn xoắn rất lạ.

cay dau khong lo “sieu doc” duoc don 800 nam tuoi hut khach den xem hinh anh 7

Lá cây xanh tốt, tán vươn rộng ra xung quanh.

Hiện tại, hầu như ngày nào cũng có khách du lịch, người dân từ xứ khác đến tham quan cây dầu dù “siêu độc” này.

Theo Dân Trí