Cảnh giác với những chiêu trò bán phân bón rởm (Tiếp theo)

Thị trường phân bón vẫn luôn là “điểm nóng” với nhiều chiêu trò không chỉ gây hại cho bà con mà còn gây ảnh hưởng đến nền nông nghiệp nói chung khi những sản phẩm phân bón rởm để lại hậu quả nặng nề…

Nội dung bao bì toàn tiếng nước ngoài

Nhiều nông dân cho biết hiện tại địa phương họ đang xuất hiện những sản phẩm phân bón mà trên bao bì ghi toàn chữ nước ngoài, nhìn giống chữ Thái Lan, Nhật Bản… mà không hề thấy nhãn phụ nào bằng tiếng Việt.

15-06-20_nh_nong_thong_thi_-_bi_7
1 sản phẩm phân bón, bao bì in toàn chữ Nhật Bản nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt

Điều này khiến nông dân càng thêm “tin tưởng” đó là phân bón nhập khẩu, cộng thêm quảng cáo từ người bán hàng mà mua về sử dụng với giá đắt hơn 2 – 3 lần giá thị trường, để rồi phát hiện ra bên trong là phân bón rởm.

Việc xác định có phải là phân bón nhập khẩu chất lượng hay không thì không thể chỉ dựa vào chữ trên bao bì vì những bao vì kiểu như thế, đều có thể làm được ở Việt Nam.

Nghị định số 43/2017/NĐ-CP (NĐ 43) ngày 14/4/2017 do Chính phủ ban hành quy định về nhãn hàng hóa, thì hàng hóa nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Cụ thể, Điều 7 của NĐ 43, quy định: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa; nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.

Điều 8 của NĐ 43 quy định: “Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc”.

Ngoài ra, tại Điều 12 NĐ 43, quy định: “Hàng hóa được nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu”.

Do đó, những bao bì in toàn chữ nước ngoài và không có nhãn phụ tiếng Việt còn vi phạm quy định pháp luật, có thể là những sản phẩm phân bón nhập lậu, đang được lưu hành bất hợp pháp; cố tình “đánh lạc hướng” bà con nông dân, gắn mác “phân bón ngoại” để bán giá cao.

Theo quy định tại Điều 30 và 31 Nghị định 108/2017/NĐ-CP, phân bón nhập khẩu phải được kiểm tra nhà nước về chất lượng, và có Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng phân bón nhập khẩu mới được lưu hành.

Mẫu bao bì phân bón Kali Israel của Tập đoàn Vinacam nhập khẩu đáp ứng đúng quy định pháp luật

Chính vì vậy, bà con cần cảnh giác, nói “không” với những sản phẩm phân bón mà bao bì in toàn chữ nước ngoài mà không có nhãn phụ tiếng Việt; tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu không rõ ràng hoặc không có thật.

Những trò khuyến mại khủng

Nắm bắt tâm lý ham muốn cái lợi trước mắt của một bộ phận nông dân và đại lý, từ nhiều năm nay, nhiều “doanh nghiệp dưới chuẩn” đang tổ chức bán sản phẩm kèm khuyến mại khủng hoặc chiết khấu rất cao.

Một chiêu trò phổ biến hiện nay là mua 10 bao phân tặng 1 – 2 bao phân, hoặc 10 thùng phân bón tặng 1 – 2 thùng (đối với các loại phân bón đóng chai/bao lẻ). Thậm chí, có “doanh nghiệp dưới chuẩn” còn mạnh tay giao hàng cho đại lý theo hình thức “Mua 10 thùng tặng 5 thùng”, hoặc đưa ra mức chiết khấu lên đến 30%. Đối với khuyến mại cho bà con, “doanh nghiệp dưới chuẩn” chịu chi quà gia dụng giá trị (bếp gas mini…).

Hầu hết những nhà sản xuất, kinh doanh phân bón đều khẳng định rằng, chi phí sản xuất những sản phẩm phân bón đạt chuẩn chất lượng khá sát với giá bán. Do đó, những khuyến mại, chiết khấu “khủng” là không hợp lý khi phải cùng lúc giữ giá bán ở mức cạnh tranh và đảm bảo lợi nhuận. Vì vậy, bà con cần cân nhắc kỹ, lựa chọn những sản phẩm từ các thương hiệu uy tín thay vì chỉ quan tâm đến quà tặng đi kèm.

Lời kết

Thị trường phân bón vẫn luôn là “điểm nóng” với nhiều chiêu trò không chỉ gây hại cho bà con mà còn gây ảnh hưởng đến nền nông nghiệp nói chung khi những sản phẩm phân bón rởm để lại hậu quả nặng nề lên nguồn đất trồng, nguồn nước và các nguồn tài nguyên khác.

Lợi dụng sự cản trở trong tiếp cận thông tin, các “doanh nghiệp dưới chuẩn” đã lách luật bằng nhiều chiêu trò khác nhau. Bà con cần cảnh giác với những hình thức khuyến mại lớn bất thường, cẩn thận đọc bao bì khi chọn mua phân bón; chỉ nên chọn những sản phẩm từ các thương hiệu uy tín như để luôn được hỗ trợ mua và sử dụng phân bón tận tình, trongđó, các sản phẩm của Tập đoàn Vinacam cũng là một sự lựa chọn hữu ích cho bà con.

Theo Nongnghiep.vn