Cận cảnh người nông dân hối hả thu hoạch dứa vào mùa

Cứ mỗi khi vào mùa thu hoạch, nhiều vựa dứa tại Thanh Hóa lại đông đúc những nhân công, xe mua bán tấp nập ra vào. Nhà nào ít lãi cũng đến độ vài chục triệu, nhà nào nhiều lãi cũng lên đến hàng trăm triệu.

Vào dịp hè, khoảng tháng 5, tháng 6 tại các huyện thuộc tỉnh Thanh Hóa lại hối hả vào mùa thu hoạch dứa đi khắp miền. Được xem là vựa dứa lớn nhất nhì miền Bắc, mỗi năm thu hoạch lên đến hàng trăm tấn, thu nhập mỗi chủ vườn trừ chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tin nhanh - Cận cảnh người nông dân hối hả thu hoạch dứa vào mùa

Bắt đầu từ tháng 5, các vùng trồng dứa lại bắt đầu vào vụ thu hoạch, các đội bốc vác dứa thuê lại tất bật sắm sửa đồ nghề, tập hợp thành viên để vào mùa.

Tin nhanh - Cận cảnh người nông dân hối hả thu hoạch dứa vào mùa (Hình 2).

Trung bình mỗi đội bốc vác có khoảng 20-30 thành viên, chủ yếu là lao động cùng xã, huyện với nhau. Khi có lái buôn liên hệ, các đội bốc vác sẽ di chuyển theo xe ô tô để đến vườn. Số lượng lao động nam, nữ trong một tổ sẽ được chia đều. Theo đó, lao động nữ làm việc nhẹ hơn là bẻ dứa, còn nam sẽ chuyên đội dứa quả từ trong bãi ra xe ô tô.

Tin nhanh - Cận cảnh người nông dân hối hả thu hoạch dứa vào mùa (Hình 3).

Một rổ dứa đầy nặng từ 50 – 60kg, những chiếc mũ bảo hiểm là điều không thể thiếu với những người chuyên đội dứa.

Tin nhanh - Cận cảnh người nông dân hối hả thu hoạch dứa vào mùa (Hình 4).

Tại huyện Yên Định, Thanh Hóa, những ngày này rất đông lao động từ các huyện lân cận đến làm thuê, thu hoạch dứa.

Tin nhanh - Cận cảnh người nông dân hối hả thu hoạch dứa vào mùa (Hình 5).

Anh  Bùi Văn Trung (42 tuổi, Ngọc Lặc, Thanh Hóa) cho biết, đội của anh trung bình mỗi ngày thu hoạch khoảng 40 tấn dứa quả, tùy vào số lượng xe vận chuyển và nguồn hàng. Có những đợt hàng nhiều, đội chúng tôi bốc được đến 80 tấn dứa một ngày, mọi người làm việc liên tục từ sáng đến tối không ngừng nghỉ.

Tin nhanh - Cận cảnh người nông dân hối hả thu hoạch dứa vào mùa (Hình 6).

Tiền công bốc vác trung bình là 300.000 đồng/tấn dứa quả, nếu quãng đường xa hơn hoặc đồi dốc, tiền công bốc vác có thể lên tới 500.000 đồng/tấn.

Tin nhanh - Cận cảnh người nông dân hối hả thu hoạch dứa vào mùa (Hình 7).

Tin nhanh - Cận cảnh người nông dân hối hả thu hoạch dứa vào mùa (Hình 8).

Chị Trịnh Thị Vấn (chủ vườn dứa) cho biết, hiện tại giá dứa thương phẩm giao động từ 5.200 – 5.700 đồng/kg. Trừ chi phí và tiền công thu hoạch, vụ này gia đình chị thu lãi từ 70 – 80 triệu đồng/ha.

Tin nhanh - Cận cảnh người nông dân hối hả thu hoạch dứa vào mùa (Hình 9).

Nhiều gia đình có diện tích dứa nhiều hơn thì lãi sẽ nhiều hơn như thế.