Cận cảnh loại sâu gây hại hàng nghìn héc ta ngô tại Điện Biên

Tại tỉnh Điện Biên, sâu keo mùa thu đang lây lan và gây hại với tốc độ rất nhanh, gần 3.400 héc ta ngô đã bị sâu phá hoại.

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 1

Sâu keo mùa thu là loài sâu ngoại lai mới xâm lấn vào Việt Nam, có khả năng di trú xa, gây hại mạnh trên cây ngô. Nhiều diện tích ngô tại Điện Biên đã bị loại sâu này ăn cụt từ ngọn đến bông, gần như mất trắng.

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 2

Tại tỉnh Điện Biên, sâu keo mùa thu đang lây lan và gây hại với tốc độ rất nhanh. Đến hiện tại, loại sâu này đã xuất hiện ở 9/10 huyện, thị xã trong tỉnh với tổng diện tích ngô bị hại gần 3.400 héc ta.

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 3

Ông Quản Bá Phỏng, Trưởng thôn đội 15, xã Thanh Yên cho biết: người dân trong đội đang đứng trước nguy cơ mất mùa cao. Một số diện tích ngô bị sâu ăn hỏng nặng khiến người dân đã phải phá nhổ đi và trồng lại lứa mới.

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 4

Dù đã được cơ quan chuyên môn tư vấn, hướng dẫn cách phun phòng trừ sâu keo mùa thu. Tuy nhiên theo người dân, những loại thuốc này vẫn không thể tiêu diệt được loại sâu gây hại này do sâu sinh sản, phát triển và lây lan rất nhanh. Đã có dấu hiệu của tình trạng kháng thuốc BVTV.

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 5

Sâu keo mùa thu được phát hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ cuối tháng 3, đầu tháng 4/2019 tại huyện Tuần Giáo và Tủa Chùa.

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 6

Đến cuối tháng 5, đầu tháng 6/2019 gần 3.400 héc ta ngô trên địa bàn đã bị gây hại, trong đó diện tích nhiễm nặng là 342 ha

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 7

Đến cuối tháng 5, đầu tháng 6/2019 gần 3.400 héc ta ngô trên địa bàn đã bị gây hại, trong đó diện tích nhiễm nặng là 342 ha.

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 8

Với tốc độ lây lan rất nhanh và xuất hiện khả năng kháng thuốc, tỷ lệ trung bình cao 3 – 4 con/cây ngô, loại sâu này đang tiếp tục đe dọa đến hơn 9.100 héc ta ngô còn lại của toàn tỉnh Điện Biên.

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 9

Ông Nguyễn Trọng Kính, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên cho biết: Đây là loại sâu có tính gối lứa rất cao, con trưởng thành có khả năng sinh sản kéo dài với tối đa 2.000 trứng. Khác với các loài từng gây hại trước đây, sức ăn của sâu keo mùa thu rất khỏe, sâu bé thường tập trung nhiều cá thể trên một thân cây ngô.

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 10

Qua kiểm tra và đánh giá, sâu keo mùa thu gây hại ở tất cả các giai đoạn trên cây ngô từ sau khi trồng đến khi ra bắp và chắc hạt.

can canh loai sau gay hai hang nghin hec ta ngo tai dien bien hinh 11

Để khắc phục tối đa thiệt hại cho cây ngô, ngành Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên sẽ kiểm tra lại toàn bộ diện tích bị sâu gây hại nặng để đánh giá thiệt hại về năng suất. Ngoài ra, cơ quan chuyên môn cũng sẽ tiến hành thử nghiệm những giống ngô có tính kháng đối với sâu keo mùa thu để tìm giải pháp giúp bà con nông dân an tâm sản xuất.