Cam chín vàng rực cả khu đồi, người dân ‘ém hàng’ chờ Tết

Hiện tại vườn đồi cam Thượng Lộc ở Hà Tĩnh đã chín vàng rực, nhưng để bán được giá, người dân đang “ém hàng” chờ Tết mới thu hoạch bán ra thị trường.
'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 1

Xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) được biết đến là “thủ phủ” cam giòn, cam chanh đặc sản nức tiếng. Hiện nay, cam đã chín ửng, nhuộm vàng khắp các vùng đồi núi Trà Sơn.

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 2

Từ đầu tháng 10 đến tháng 11 (Âm lịch), cam Thượng Lộc ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) bắt đầu chín vàng, cho thu hoạch. Những dịp này người dân trồng cam ở vùng đồi núi Trà Sơn (huyện Can Lộc) đang tất bật chuẩn bị hàng hoá để phục vụ thị trường Tết.

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 3

Cam ở vùng đất Thượng Lộc chủ yếu hai loại cam giòn và cam chanh, được trồng nhiều tại các thôn Anh Hùng, Thanh Mỹ, Nam Phong, Tây Phong…

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 4

Người dân tự chế các bẫy để bắt ruồi, sâu bọ nguy hại đến quả cam.

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 5

Cam giòn chỉ mới được trồng rải rác và chiếm diện tích rất nhỏ tại các vườn cam nhưng sau một mùa ra thị trường, những người sành ăn đã nhận diện được hương vị độc đáo của loại cam này.

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 6

Loại cam giòn mới được trồng diện tích ít nên chưa đủ số lượng để bán ra thị trường, người mua thường đến tận vườn để tìm hàng, đặc biệt vào dịp Tết.

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 7

Cam Thượng Lộc có vị ngọt, thơm đặc trưng, được nhiều người ưa chuộng. Cam Thượng Lộc có trọng lượng trung bình khoảng 3 đến 4 quả/kg, vỏ nhẵn, dầy, khi chín có mùi thơm hấp dẫn, vỏ quả có màu vàng tươi da cam, nhiều nước. Trung bình mỗi cây cam cho năng suất từ 2-3 tạ/cây.

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 8

Để đảm bảo chất lượng quả cho dịp Tết, thời điểm này các nhà vườn thường cắt bỏ các cành, lá để dinh dưỡng tập trung nuôi quả.

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 9

Gia đình anh Nguyễn Huy Phố trú thôn Thanh Mỹ trồng 3ha diện tích cam. Năm nay có 700 gốc cam chanh và cam giòn cho thu hoạch. Ước tính sản lượng đạt trên 15 tấn. Mặc dù thời điểm này, cam đã chín rụng khắp vườn nhưng vợ chồng anh Phố vẫn “ém” hàng chưa muốn bán để chờ đến Tết.

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 10

Năm nay, thị trường tiêu thụ khó hơn những năm trước do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hiện nay giá cam chanh được thương lái mua tại vườn từ 18.000 đồng -20.000 đồng/kg, còn giá cam giòn dao động 35-45 ngàn đồng/kg, gần Tết có thể lên 70-80 ngàn đồng/kg.

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 11

“Cam do dịch COVID-19 nên giá không cao, vì thế gia đình muốn đợi bán vào dịp Tết Nguyên đán giá cao hơn. Cam được trồng tự nhiên, nên rất ngọt, dù có số đã rụng nhưng chúng tôi vẫn trừ lại khoảng 10 tấn để tiêu thụ trong đợt Tết này”, anh Phố cho hay.

'Thủ phủ cam' chín vàng rực cả khu đồi, người dân 'ém hàng' chờ Tết ảnh 12

Theo đại diện UBND xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, hiện toàn xã Thượng Lộc có khoảng 260ha trồng cam, trong đó diện tích đã cho thu hoạch là 162 ha, sản lượng ước đạt 2.300 tấn.