Cách phân biệt khoai lang mật Đà Lạt và khoai lang “đội lốt” Trung Quốc

NNX – Mùa lạnh ăn khoai lang mật nướng là ngon hết sảy. Bạn có thể mua món ăn khoái khẩu này từ các shop online, hàng bánh mì hay các quán ngô khoai nướng vỉa hè… Nhưng làm thế nào để biết mình đang khoai lang mật Đà Lạt và khoai lang “đội lốt” Trung Quốc?

Dưới đây là một số cách giúp bạn phân biệt 2 loại khoai nói trên.

Giá cả

Khoai lang mật Trung Quốc được bán nhiều ở các chợ dân sinh, giá khoảng 20.000 – 25.000 đồng/kg

Khoai lang mật Đà Lạt thường được bán ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, shop hoa quả, nông sản online, giá từ 35.000 – 50.000 đồng/kg.

Vỏ khoai

Khoai lang mật Trung Quốc: vỏ màu vàng nâu nhạt, có thể dính đất đỏ hoặc trơn nhẵn.

Khoai lang mật Đà Lạt: có vỏ màu tím đỏ đậm, thường dính đất đỏ, đất đen hoặc đất xám, nhưng loại có đất đỏ thông dụng hơn cả.

Ruột khoai

Khoai lang mật Trung Quốc: ruột màu vàng nhạt

Khoai lang mật Đà Lạt: ruột màu cam hồng đào hoặc cam đậm (tùy vào chất đất).

Khi “xuống mật”

Khoai lang mật Trung Quốc và khoai lang mật Đà Lạt đều đạt trạng thái ngon nhất khi xuống mật – khoai đã héo, thường là 7 – 15 ngày sau khi dỡ.

Khoai lang mật Trung Quốc xuống mật không có thay đổi nhiều về ngoại hình, chỉ hơi héo ở hai đầu nhỏ của củ, vỏ khoai vẫn căng bóng.

Khoai lang mật Đà Lạt, khi xuống mật sẽ bị mất nước khá nhiều, hao hụt khoảng 10% – 15% trọng lượng củ, héo đều cả củ, vỏ khoai hơi nhăn, hai đầu củ se quắt lại.

Chất lượng, hương vị khi đã nướng

Độ ngọt

Khoai lang mật Trung Quốc ngọt dịu vừa phải, có thoảng vị chua nhẹ;

Khoai lang mật Đà Lạt: ngọt đậm vị.

Độ dẻo

Khoai lang mật Trung Quốc: nướng xong vẫn “chắc” củ, thịt khoai mềm, dẻo quánh vừa phải, gần giống với trái bơ chín, ăn vội vàng có thể bị nghẹn.

Khoai lang mật Đà Lạt: nướng dẻo mịn hơn, thịt khoai bên trong mềm nhão, cho vào miệng cắn có cảm giác miếng khoai “tan chảy” trong miệng.

Độ ráo

Khoai lang mật Trung Quốc: nướng thường chỉ có mật bám bên ngoài, có thể sém mặt củ tạo lớp caramel đẹp mắt, nhưng phần thịt củ bên trong chỉ ngọt mà không nhìn thấy rõ mật, thịt củ khá “khô ráo”.

Khoai lang mật Đà Lạt: nướng thì tướp mật cả củ, có cảm giác phần mật khoai phân bố đều trong từng miếng thịt khoai, củ khoai ướt và thấm đẫm mật toàn bộ.