Cách nuôi gà theo hướng công nghiệp

Câu hoit: Nhà tôi có dự định làm trang trại nhỏ và muốn nuôi theo hướng công nghiệp. Xin các chuyên gia tư vấn cho kỹ thuật nuôi. Xin cảm ơn!

(Hình ảnh minh họa)

Trả lời:

Chào bạn,

Nuôi gà thịt theo hướng công nghiệp là nuôi thúc sao cho gà ăn được nhiều nhất lượng thức ăn mà nó có thể để đạt tốc độ tăng trọng cao như khả năng di truyền sẵn có và có thể xuất chuồng trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên tùy vào trọng lượng xuất chuồng mà người ta có thể chọn chương trình cho ăn thích hợp, dưới đây là chương trình cho ăn được áp dụng để nuôi gà thịt

Nên chọn thức ăn cho gà thịt có gồm những thực liệu ổn định về giá và chất lượng, đặc biệt chú ý đến hàm lượng độc tố có trong thức ăn hạt như ngô, khô dầu lạc. Các loại bột thịt, bột cá có chất lượng cao, không bị nhiễm vi khuẩn, không bị hư hỏng…

– Thức ăn phải cân đối các acid amin giới hạn như lysin và methionin, cân bằng năng lượng và protein. Đối với gà thịt xuất chuồng ở trọng lượng lớn, thời gian nuôi kéo dài, thức ăn phải có tỷ lệ protein và năng lượng hơi thấp để đảm bảo tỷ lệ nuôi sống cao, giảm tình trạng yếu chân và chết đột ngột, đạt trọng lượng xuất chuồng với mức tiêu tốn thức ăn hợp lý, giảm tích mỡ ở bụng.

– Đối với gà thịt thương phẩm, nuôi bằng thức ăn viên sẽ có lợi hơn khi nuôi bằng thức ăn bột vì ở dạng này gà ăn được lượng thức ăn nhiều hơn, thức ăn đã qua sấy ở nhiệt độ cao sẽ dễ tiêu hóa, tránh được tình trạng nhiễm khuẩn như Salmonella, E.coli.., mặt khác thức ăn ít rơi vãi nên ít tiêu tốn thức ăn.

– Khi nuôi riêng trống mái, thức ăn gà trống trong giai đoạn gà giò có hàm lượng protein và acid amin cao hơn thức ăn gà mái khoảng 2%. Sau 2 tuần tuổi, nhu cầu protein và acid amin của gà trống cao hơn 15% và gà mái thấp hơn 5% so với tiêu chuẩn thức ăn nuôi chung trống mái.

– Khi nhiệt độ môi trường cao trên 32 độ C, cần tránh dư thừa lượng protein trong thức ăn cho gà thịt vì sẽ làm gia tăng sự sinh nhiệt, bên cạnh đó cần chú ý bổ sung thêm lysin và vitamin để giảm thiểu tác động xấu của stress nhiệt. Cũng cần lưu ý trong điều kiện nhiệt độ tăng cao, gà ăn ít hơn nên việc sử dụng chất béo sẽ làm tăng năng lượng trao đổi (ME) trong thức ăn giúp giữ vững được mức tăng trọng của gà.

– Trước khi xuất chuồng 2 tuần nên giảm bột cá, ngưng thuốc phòng cầu trùng và kháng sinh để thịt gà đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và không bị tanh mùi cá.

– Nhiệt độ chuồng nuôi: Gà phải đi lại tự do ở nhiệt độ 28 độ C trong chuồng và 32 – 33 độ C dưới chụp sưởi. Sau mỗi tuần nhiệt độ giảm 2-3 độ C. Sau 3 tuần gà sẽ phát triển ở nhiệt độ tối ưu 21 – 24 độ C, ở nhiệt độ này tốc độ sinh trưởng và chuyển hóa thức ăn tối ưu đạt tiêu chuẩn.

– Chế độ chiếu sáng sau 2 tuần tuổi dùng đèn chiếu sáng 25 W. So với giống gà sinh sản, nuôi gà thịt phải có số giờ chiếu sáng nhiều hơn vì gà ăn tự do cả ngày và đêm nên cần có ánh sáng. Có thể ngắt quảng giờ chiếu sáng, nhưng không ngắt lúc gà đói và không quá 30 phút/lần.

Trân trọng!

(AgriMedia/Theo PGS.TS Nguyễn Bá Mùi – HV Nông Nghiệp Việt Nam)