Cách nấu lẩu cua biển vừa ngon vừa chất cho cả nhà

Cách nấu lẩu cua biển là một trong những công thức lẩu hải sản được nhiều người tìm kiếm nhất hiện nay. Không chỉ ngon miệng, lẩu cua biển còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người thưởng thức. Để nấu lẩu cua biển, bạn thực hiện như sau.

Lẩu cua biển vừa ngon vừa chất cho cả nhà - lau cua bien

Lẩu cua biển vừa ngon vừa chất cho cả nhà

Nguyên liệu nấu lẩu cua biển

  • Cua biển: 3 – 4 con
  • Xương lợn: 500 gram
  • Quả bầu: 1 quả
  • Ngao tươi: 1 kg
  • Mực tươi: 300 gram
  • Nấm rơm: 300 gram
  • Me tươi: 2 quả
  • Khế xanh: 3 quả
  • Cà chua: 200 gram
  • Bún tươi: 1 kg
  • Các nguyên liệu khác: hành, tỏi, ớt, rau ăn lẩu
  • Gia vị cần có: muối, tiêu, mắm, đường, sa tế, dầu ăn

Cua biển - cách nấu lẩu cua biển ngon

Cua biển

Cách nấu lẩu cua biển

Bước 1: Sơ chế cua

Làm chết cua bằng cách dùng mũi dao đâm vào tim cua (phần tam giác trên yếm). Sau khi cua chết, bạn gỡ dây buộc cua rồi dùng bàn chải và chải sạch chân, càng cũng như mai và yếm.

Cua được làm sạch xong, bạn dùng tay tách mai cua ra khỏi mình. Dùng thìa và chiết lấy phần gạch cua. Phần thân cua, bạn dùng kéo cắt làm các phần nhỏ (khoảng 4 phần) sau đó ướp với một chút gia vị. Bảo quản thịt cua trong ngăn mát tủ lạnh.

Chuẩn bị cua - cách nấu lẩu cua biển đơn giản

Chuẩn bị cua

Bước 2: Chuẩn bị các nguyên liệu khác

Xương lợn: Rửa sạch xương lợn rồi chặt thành các miếng vừa phải. Tiếp đến, bạn đem xương chần qua với nước sôi cho bớt bọt bẩn rồi lại rửa lại lần nữa. Cuối cùng, bạn cho xương vào nồi và ninh để lấy nước dùng.

Mực tươi: Lọc bỏ túi mực rồi rửa sạch với muối và dấm để hết mùi tanh. Rửa xong, bạn thái mực thành những khoanh nhỏ vừa ăn rồi cũng đem ướp với gia vị. Bảo quản mực ướp trong ngăn mát tủ lạnh.

Ngao tươi: Ngâm và rửa sạch ngao. Để ngao nhả hết đất, bạn có thể đem ngâm ngao với nước vo gạo có thêm một vài lát ớt tươi. Rửa sạch ngao xong, bạn vớt ngao ra rổ cho ráo nước.

Rau ăn lẩu: Nhặt và rửa sạch các loại rau ăn lẩu mà bạn đã chuẩn bị. Sau khi rửa xong, bạn ngâm rau với nước muối pha loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo.

Mực tươi làm sạch - nấu lẩu cua biển

Mực tươi làm sạch

Bước 3: Nấu nước dùng lẩu cua

Me tươi: Bóc vỏ me, lọc bỏ hạt và giữ lấy thịt quả. Đem phần thịt me dầm kỹ với nước lọc rồi gạn bỏ bã. Trút phần nước cốt me này vào nồi nước hầm xương để có được vị chua tự nhiên.

Xào gạch cua: Phi thơm một chút hành không + tỏi khô. Tiếp đến, bạn cho cà chua đã rửa sạch bổ múi cau vào xào chung. Khi cà chua đã xào mềm, bạn cho đến phần gạch cua đã gỡ ở bước 1 vào đảo nhanh tay cùng với một chút sa tế.

Nấu nước lẩu: Gạch cua chín, bạn tiếp tục cho khế xanh xắt lát vào đảo chung khoảng 1 phút nữa thì nêm nếm gia vị cho vừa. Xong xuôi, bạn trút toàn bộ nước hầm xương đã ninh vào và đun sôi.

Nước dùng lẩu cua - cach nau lau cua bien

Nước dùng lẩu cua

Thưởng thức lẩu cua biển

Bún tươi: Đun sôi một nồi nước rồi cho bún vào chần trong khoảng 1 phút. Vớt bún ra ngoài sau khi chần và vẩy ráo nước. Cuối cùng, bạn bày bún ra đĩa.

Hải sản: Cho ngao đã làm sạch ra đĩa. Phần cua và phần mực đã ướp trước đó, bạn cũng lấy khỏi tủ lạnh và dọn bày ra đĩa.

Rau ăn lẩu: Gọt vỏ và bổ trái bầu thành những miếng vừa ăn. Các loại rau ăn lẩu khác, bạn cũng cắt thành các khúc vừa ăn rồi bày ra đĩa.

Khi các nguyên liệu đã được dọn ra bàn, bạn đặt nồi nước lẩu lên bếp mini hoặc bếp từ và để lên bàn. Bày xung quanh nồi lẩu bún, hải sản, các loại rau và thưởng thức.

Lẩu cua biển - lau cua bien

Lẩu cua biển

Lẩu cua biển là món ăn yêu thích của nhiều người. Chính bởi vậy ở nhiều nhà hàng ven biển, món ăn này luôn xếp đầu thực đơn gọi món. Hy vọng từ những chia sẻ trên đây về cách nấu lẩu cua biển thì dù không có cơ hội đến các vùng biển, bạn cũng có thể thưởng thức được món ăn vừa ngon vừa bổ này.

Chúc các bạn thực hiện thành công món lẩu của biển.