Cách nấu chè hoa cau đơn giản, thanh mát cho ngày hè

Chè hoa cau (còn gọi là chè táo soạn) rất thơm ngon, bổ dưỡng. Cách nấu chè hoa cau khá đơn giản. Hãy học ngay cách nấu chè hoa cau qua công thức dưới đây để chiêu đãi cả nhà trong ngày nắng hè nhé.

1. Nguyên liệu làm món chè hoa cau

Đậu xanh không vỏ: 200g
Bột năng: 60g
Nước ấm: 120ml
Nước lọc: 3,5 lít
Nước cốt dừa: 250ml
Sữa đặc: 80ml
Gia vị: Muối, đường

2. Cách nấu chè hoa cau

Bước 1:  Sơ chế đậu xanh
Đậu xanh đem rửa sơ qua cho sạch. Tiếp đó, cho vào 1 cái nồi rồi ngâm với 120ml nước ấm trong vòng 2 giờ.
Sau đó, đổ nước, rửa sạch đậu, để cho ráo. Tiếp đến, đổ đậu vào nồi cùng với bát nước, bắc nồi lên bếp nấu lửa nhỏ khoảng 15 phút thấy hạt đậu nở ra, mềm hơn thì tắt bếp.
Sơ chế đậu xanh (Ảnh: bachhoaxanh.com)
Bước 2: Nấu chè hoa cau
Hòa bột năng với một ít nước, khuấy cho đều tay. Sau đó, đặt một chiếc nồi lên bếp, cho 3,5 lít nước lọc, thêm 100g đường nấu lên cho tới khi sôi. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa, rồi từ từ cho bột năng vào trong nồi, dùng muỗng khuấy đều cho đến khi bột trong thì thêm phần đậu xanh đã được hấp chín vào trong nồi, dùng một chiếc muôi khuấy cho các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Đậu xanh còn hạt ăn sẽ ngon hơn. Do đó, cần khuấy nhẹ nhàng.
Bước 3: Làm nước cốt dừa
Cho vào nồi 200ml nước lọc, 250ml nước cốt dừa, 1/4 muỗng cà phê muối rồi ặt nồi lên bếp, bật lửa vừa, khuấy đều tay đến khi nước cốt dừa sôi thì thêm vào 1 muỗng canh đường, 80ml sữa đặc rồi tiếp tục khuấy đều. Khi nước cốt dừa sôi trở lại, vặn lửa nhỏ, đun đến khi nước cốt dừa hơi sền sệt thì tắt bếp.
Bước 4: Thành phẩm
Múc chè ra bát, lấy 1 ít nước cốt dừa vừa nấu xong rưới lên trên, có thể ăn nóng hoặc ăn lạnh cũng rất ngon.
Sơ chế đậu xanh (Ảnh: bachhoaxanh.com)
Chè hoa cau với màu vàng ươm của hạt đậu xanh cùng màu trắng phau của nước cốt dừa trông hấp dẫn vô cùng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh từ chè, hạt đậu xanh chín mềm, ăn kèm với nước cốt dừa beo béo.

3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản chè hoa cau

Để nấu chè hoa cau ngon, nên chọn mua đậu xanh vàng đều, có kích thước vừa phải, không bị nổi mốc, không có mùi hôi, hạt đậu bóng đẹp. Không nên chọn mua những hạt quá nhỏ, có kích thước không đều, màu vàng nhạt có nổi mốc xám, có mùi hôi vì những hạt này có thể đã để quá lâu và chế biến sẽ không ngon.

Không nấu quá lâu tránh làm đậu xanh bị quá nhừ, không ngon.

Đun nước cốt với lửa nhỏ để nước cốt không mất dầu và giữ được độ béo.

Nếu không sử dụng hết thì không nên cho nước cốt dừa sẵn vào nồi chè mà ăn tới đâu thì múc ra chén rồi mới cho nước cốt dừa vào để tránh làm hư chè.

Bảo quản chè và phần nước cốt dừa ăn không hết trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được từ 1 – 2 ngày.

Chúc các bạn thành công với cách nấu chè hoa cau trên đây!