Cách làm thịt kho tàu không cần nước dừa vẫn thơm ngon, chuẩn vị

Thịt kho tàu đang dần trở thành món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Cách làm thịt kho tàu khá đơn giản. Hãy cùng khám phá công thức làm thịt kho tàu không cần nước dừa tại nhà nhé.

Nguyên liệu làm thịt kho tàu không cần nước dừa

Thịt lợn: 600g (nên chọn thịt ba chỉ)
Trứng cút: 12 quả
Ớt: 2 quả
Chanh: Nửa quả
Hành lá: 1 nhánh
Hành khô: 1 củ
Tỏi: 1 nhánh
Dầu ăn
Gia vị: nước mắm, tiêu, hạt nêm, đường, muối, bột ngọt

{Nguyên liệu cách làm thịt kho tàu không cần nước dừa}

Nguyên liệu làm thịt kho tàu (Ảnh: bachhoaxanh.com)

Cách nấu thịt kho tàu không cần nước dừa

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt lợn mua về ngâm nước muối pha loãng, sau đó rửa sạch lại với nước lạnh rồi để ráo nước. Tiếp đó, thái thịt thành những miếng vuông vừa ăn, chú ý thái sao cho miếng thịt có đủ lớp da, mỡ và thịt.

Trứng cho vào nồi luộc trên lửa vừa khoảng 15 phút, sau đó bóc vỏ.

Hành khô và tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

Hành lá nhặt kỹ, rửa sạch, thái nhuyễn.

Ớt: rửa sạch, bỏ hạt, thái nhỏ.

Bước 2Ướp thịt

Ướp thịt với 3 muỗng hạt nêm, 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng đường, 2 muỗng dầu ăn, 1 muỗng tiêu và nửa trái chanh vắt lấy nước cốt. Trộn đều các nguyên liệu trên cho hoà lẫn vào nhau. Ướp thịt trong khoảng 1 giờ để thịt thấm đều gia vị.

Bước 3: Làm nước màu

Bắc một chiếc nồi lên bếp và đun với lửa lớn để làm nóng nồi. Tiếp đó, cho 3 muỗng đường vào, đun đến khi đường chuyển màu nâu đậm thì thêm lượng nước vừa đủ rồi đun cho nước đường sôi. Để nước màu không bị khét và đắng, bạn cần khuấy liên tục trong quá trình đun. Khi nước đường đã sánh, sệt lại thì tắt bếp.

Bước 4: Kho thịt với trứng

Cho một ít dầu ăn vào rồi phi thơm tỏi, hành băm. Sau đó, cho thịt lợn đã ướp vào đảo đều đến khi thịt săn lại, bề mặt thịt chuyển sang vàng sậm và dậy mùi thơm thì cho nước màu vào.

Tiếp theo, cho trứng cút đã bóc vỏ vào rồi đổ nước vừa ngập trứng và thịt, cho thêm chút nước mắm. Sau đó, kho thịt và trứng trong khoảng nửa tiếng thì tắt bếp.

{Cách làm thịt kho tàu không cần nước dừa thơm ngon}

Thịt kho tàu không cần nước dừa vẫn ngon nếu biết cách làm (Ảnh: sieungon.com)

Một số lưu ý khi làm thịt kho tàu không cần nước dừa

Để làm món thịt kho tàu, nên chọn mua những miếng thịt có độ đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra và các thớ thịt đều. Nên chọn miếng dày, có phần nạc và mỡ đồng đều để thịt nhanh mềm và không bị khô trong quá trình kho.

Nếu không có trứng cút có thể thay thế bằng trứng gà hoặc trứng vịt. Nên chọn những quả trứng có bề mặt sần sùi, hơi nhám thì là trứng tươi, còn bề mặt láng mịn thì quả trứng đã để khá lâu.

Món thịt kho tàu với sự hòa hợp của các nguyên liệu thịt, trứng vô cùng thơm ngon, vị đậm đà, màu sắc bắt mắt.

Nếu không ăn hết ngay và muốn thịt không bị đen và nhũn do tình trạng hâm đi hâm lại nhiều lần, bạn nên chia thịt thành từng hộp nhỏ bảo quản trong ngăn đá, khi nào ăn lấy từng hộp ra hâm nóng lại, thịt sẽ ngon như vừa mới nấu. Thịt kho tàu có thể dùng trong khoảng 2-3 ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh.

Thịt kho tàu có thể ăn kèm với các loại bánh chưng, bánh tét hoặc ăn với cơm nóng trong bữa ăn hàng ngày đều rất ngon.

Chúc các bạn thành công!