Cách làm kho quẹt đơn giản, càng chấm càng mê

Kho quẹt là món ăn đặc trưng của người dân miền Tây, chấm với rau củ và ăn với cơm đều rất ngon. Cách làm kho quẹt tóp mỡ tôm khô tương đối đơn giản, bạn có thể tham khảo theo công thức dưới đây.

1. Nguyên liệu làm kho quẹt tóp mỡ tôm khô
– Thịt ba chỉ nhiều mỡ: 200g
– Tôm nõn khô: 50g
– Hành khô: 1 củ to
– Hành lá: 2 nhánh
– Ớt: 2 quả
– Gia vị: Tiêu, đường, muối, nước mắm
– Dầu ăn: 1 muỗng canh

2. Cách làm kho quẹt tóp mỡ tôm khô

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngâm tôm khô với nước nóng trong 10 phút cho mềm, sau đó rửa lại nước sạch, để ráo.
Thịt ba chỉ heo bạn bóp sạch với muối sau đó rửa sạch rồi thái miếng vuông hạt lựu.
Hành khô lột bỏ vỏ, băm nhỏ. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch, cắt nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch.

Bước 2: Làm nước mắm và rán thịt

Đầu tiên, bạn pha 8 muỗng canh nước mắm với 4 muỗng canh đường cùng 4 muỗng canh nước lọc, khuấy đều. Sau đó, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, cho thịt ba chỉ vào rán khoảng 5 – 6 phút với lửa vừa cho đến khi thịt ra hết mỡ, vàng giòn thì vớt ra để ráo.

Bước 3: Làm kho quẹt

Lấy 1 ít mỡ rán thịt ba chỉ vào nồi, sau đó cho hành tím băm vào phi thơm. Sau đó, cho tôm khô, thịt ba chỉ đã rán vào, thêm nửa muỗng cà phê hạt nêm vào xào khoảng 2 phút.

Tiếp theo, cho 1 muỗng canh nước mắm vào nồi thịt, thêm 1 muỗng cà phê tiêu và 2 quả ớt vào. Đun kho quẹt thêm 20 phút nữa với lửa nhỏ, đến khi thịt keo lại thì cho hành lá cắt nhỏ vào và tắt bếp.

3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản kho quẹt tóp mỡ tôm khô

Để nấu kho quẹt ngon, nên chọn thịt ba chỉ loại 7 phần thịt và 3 phần mỡ, không nên chọn miếng quá nhiều mỡ, khi kho ăn sẽ bị khô và ngấy vì ba chỉ ra mỡ hết.

Nên chọn nồi đất để kho vì nồi đất giúp giữ được hương vị tự nhiên tốt hơn.

Kho quẹt ngon là sau khi hoàn thành có màu nâu óng, sền sệt. Kho quẹt tóp mỡ ăn béo, mềm mềm và nước sốt kho đậm đà, vị cay cay thơm nồng. Kho quẹt chấm với các loại rau củ luộc, ăn với cơm nóng hoặc cơm thì thật tuyệt vời.

Nên bảo quản kho quẹt trong điều kiện râm mát, không để kho quẹt ở những chỗ ẩm ướt và tránh ánh sáng/nắng trực tiếp thì kho quẹt. Tốt nhất là để kho quẹt trong tủ lạnh và dùng dần trong vài ngày.

Cách làm kho quẹt tóp mỡ tôm khô trên đây thật đơn giản phải không? Bạn hãy bắt tay vào làm kho quẹt tóp mỡ tôm khô để gia đình thưởng thức. Chúc các bạn thành công!