Cách làm cá ba sa kho tộ đậm vị, đưa cơm

Cá kho tộ là món ăn truyền thống dân dã của người Việt, người ta thường dùng cá ba sa, cá lóc hoặc cá rô để kho.

Nguyên liệu làm cá ba sa kho tộ

500 gram cá ba sa

200 gram thịt ba chỉ (nếu thích)

3 củ hành tím bóc vỏ bằm nhuyễn

Sả : 3-4 củ, ớt: 2 quả

Đường, nước mắm ngon, hạt tiêu.

ca

Những lát ca basa ngon đậm vị chắc chắn sẽ là món ngon hấp dẫn cả gia đình bạn (Ảnh minh họa)

Các bước làm cá ba sa kho tộ

Trước tiên bạn lấy cá mua về rửa sạch, để ráo, với những cá to, các nàng có thể dùng dao khía nhẹ lên mình cá.

Tiếp theo bạn ướp cá với khoảng 3 thìa nước mắm ngon, 1 thìa con hạt tiêu, ớt bỏ hạt bằm nhuyễn, sả bóc vỏ, thái khoanh nhỏ. Xóc đều cá cho gia vị được ngấm sâu, ướp ít nhất khoảng 30 phút.

Cho nồi lên bếp, chuẩn bị khoảng 3 thìa con đường để chưng nước hàng: cho đường vào nồi, khuấy đều trên lửa vừa, đường sẽ chuyển sang dạng nước màu trắng rồi dần ngả màu vàng nhạt, đến khi sang nâu đậm, màu cánh gián là bạn tắt bếp, cho vào đó 1 bát con nước sôi.

Lần lượt xếp từng khúc cá vào nồi, cho nước sâm sấp mặt cá, cho thêm 3 củ hành khô đập dập (nên chọn 1 chiếc nồi đủ rộng để những khúc cá dàn đều đáy nồi thì thịt cá sẽ ngon hơn).

Với những bạn thích kho cá cùng thịt ba chỉ, có thể cho vào luôn lúc này kho cùng. Tiếp tục trút thêm nước nóng (nước nóng sẽ giúp cá không bị tanh, lượng nước cho vào sâm sấp mặt cá) vào nồi cá, lúc đầu vặn lửa to đến khi nước sôi thì vặn xuống lửa vừa, dần dần chuyển sang lửa nhỏ để cá được chín đều.

Kho đến khi nước trong nồi còn sền sệt, các nàng cho thêm 1 muỗng dầu ăn vào nồi, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

Cuối cùng, khi lượng nước trong nồi sền sệt, cá đã phủ 1 lớp nước sốt mỡ màu nâu bóng, óng ả thì tắt bếp, trút ra đĩa và dùng nóng với cơm trắng gạo dẻo thơm là tuyệt ngon.

Chúc các bạn thành công!