Cách làm bánh nướng không cần lò nướng

Không cần lò nướng, không cần chuẩn bị cầu kỳ, các bạn hoàn toàn có thể làm được những chiếc bánh nướng thơm ngon và đẹp mắt trong những ngày Rằm tháng 8.

Bánh Trung thu là một trong những thức đồ không thể thiếu trong mỗi dịp Rằm tháng 8.

Ở Trung Hoa thì Tết Trung thu là một ngày lễ tết để mọi người ăn mừng, nhớ về chiến thắng của cuộc đấu ranh chống các giai cấp thống trị.

Còn với Việt Nam chúng ta thì ngày rằm tháng 8 là ngày các nông dân mở tiệc ăn mừng một vụ mùa tốt của một năm.

Để cảm ơn trời đất thì bánh Trung thu nước ta thường được làm với hình tròn hoặc hình vuông thay cho lời cảm ơn của những người nông dân đến trời đất và thiên nhiên đã ban cho một vụ mùa thuận lợi và tốt đẹp đến với họ.

Ngày nay ngoài những chiếc bánh Trung thu truyền thống, sự xuất hiện của những chiếc bánh có nhiều loại nhân khác nhau đem đến cho người thưởng thức sự mới lạ.

Nếu bạn đang muốn làm bánh Trung thu để mời cả nhà thưởng thức nhưng không có lò nướng, bạn đang không biết phải làm thế nào thì dưới đây là một sự gợi ý không tồi!

Nguyên liệu:

Bột nở baking (5gr).

Bột mì (300gr).

Đỗ xanh (300gr).

Bột trà xanh (500gr).

Hạt sen (200gr).

Bột bánh dẻo (200gr).

Nước cốt dừa (100ml).

Mạch nha (200gr).

Vani (6 thỏi).

Sữa đặc, sữa tươi.

Cách thực hiện:

Bước 1: Làm vỏ bánh trung thu nướng 

Đổ nước đường, dầu ăn, bột trà xanh vào khuấy đều cho đến khi được 1 hỗn hợp sền sệt. Sau đó cho thêm bột mì, bột nở trộn với nhau rồi chia bột làm 3 phần bằng nhau.

Dân sinh - Cách làm bánh nướng không cần lò nướng

Cho từng phần bột vào hỗn hợp nước đường vừa trộn vào nhào, nhào bột đều tay cho đến khi bột mịn, không gợn vụn bột. Sau đó, để bột nghỉ khoảng 15 phút – 30 phút.

Sau đó, đổ hỗn hợp trên vào sữa tươi, nêm chút đường, vani, sữa đặc rồi trộn đều. Cho hỗn hợp này lên chảo, để lửa liu riu và đảo thật nhuyễn. Khi thấy hỗn hợp đã nhuyễn, dẻo thì tắt bếp, để nguội rồi viên thành những viên tròn.

Bước 2: Làm nhân bánh

Dân sinh - Cách làm bánh nướng không cần lò nướng (Hình 2).

Hạt sen ngâm 3 tiếng, nêm muối sau đó luộc chín. Khi chín bạn cho vào máy xay cùng với đường và nước cốt dừa.

Cho hỗn hợp đã được xay nhuyễn vào chảo cùng với dầu, sên lửa thật nhỏ.

Khi thấy hỗn hợp hơi khô lại, bạn cho 200 gr bột dẻo cùng với mạch nha vào khuấy liên tục khi nào thấy hỗn hợp đặc, mịn không còn dính chảo nữa thì ngưng.

Dân sinh - Cách làm bánh nướng không cần lò nướng (Hình 3).

Để nguội và vo thành những viên tròn nhỏ, căn chỉnh nhân sao cho vỏ bánh và nhân bánh theo tỉ lệ 1:2 là được.

Bước 3: Đóng bánh vào khuôn

Bạn dàn mỏng phần vỏ bánh, đặt vỏ bánh trà xanh bọc ngoài nhân hạt sen ở giữa rồi viên tròn lại, sao cho phần vỏ bọc kín phần nhân.

Cho phần bánh viên tròn vào khuôn làm bánh Trung thu. Trước đó, nhớ vẩy bột áo vào toàn bộ khuôn bánh để bánh ráo và không dính vào khuôn khi dập hoa văn.

Ấn bàn tay xuống đều lực sao cho hoa văn in được lên bánh.

Dân sinh - Cách làm bánh nướng không cần lò nướng (Hình 4).

Để bánh từ 1 – 2 ngày cho lớp nhân và vỏ bánh quyện dính vào nhau sau đó mang ra thưởng thức cùng trà nóng.

Với bánh Trung thu tự thực hiện tại nhà (handmade), các bạn nên bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 10 đến 15 độ C để tránh làm mốc, hỏng thành phẩm.

Tùy vào độ ngọt mà người thực hiện gia giảm đi lượng đường so với bánh trung thu truyền thống, bạn sẽ yên tâm ăn bánh Trung thu mà không lo bị tăng cân.