Cách chọn tôm tươi và cách bảo quản tôm tươi trong tủ lạnh được lâu nhất

Tôm là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao và là món khoái khẩu của rất nhiều người. Vậy cách bảo quản tôm sống, tôm tươi như thế nào để giữ được hương vị thơm ngọt, chất dinh dưỡng cao nhất trong tôm. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cách chọn tôm tươi

Để tôm bảo quản được lâu trước tiên bạn phải chọn được tôm tươi. Có một số bí quyết chọn tôm tươi sau đây:

  • Vỏ tôm tươi:

Khi chọn tôm bạn nên chọn những loại tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh, không mua những loại tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất.

tôm tươi ngonTôm không chảy nhớt:

Nếu nhấc tôm lên xem mà thấy tôm có hiện tượng chảy nhớt, thân hình đã uốn cong thành hình tròn không còn thẳng như bình thường. Nhấn ngón tay nhẹ và di chuyển trên vỏ tôm thấy cộm như có sạn trong vỏ hoặc tôm đã chảy nhớt thì không nên mua.

tôm tươiKiểm tra chân tôm, đầu tôm, đuôi tôm:

Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.

tôm ươn

Tôm tươi và không bị bơm hóa chất có phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường, các khớp vỏ trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau, đầu tôm không rơi ra khỏi thân tôm.

so sánh tôm tươi và tôm ươn

Tôm tươi thường có phần chân gắn chặt vào thân, do vậy nếu thấy chân tôm đã chuyển sang màu đen thì bạn không nên mua nữa. Hoặc thấy chân tôm không còn bám chặt vào phần thân thì tuyệt đối không mua vì tôm khi này không còn tươi.

Sau khi đã biết cách chọn tôm tươi ngon bạn nên thực hiện bảo quản phần tôm tươi sống chưa sử dụng đến, cách tốt nhất là bảo quản chúng trong tủ lạnh. Khi thực hiện bảo quản phần tôm tươi sống này bạn cần thực hiện các công đoạn bảo quản thật tốt mới giữ được độ tươi ngon cũng như không làm ảnh hưởng đến dinh dưỡng có trong tôm.

Cách bảo quản tôm tươi trong tủ lạnh lâu nhất

Với tôm tươi, các bạn phải loại bỏ đầu tôm. Đầu tôm và mắt tôm là nơi chứa nhiều loại vi khuẩn gây ảnh hưởng đến hương vị món ăn mà còn không có lợi cho sức khỏe của bạn và gia đình. Sau đây là cách bảo quản tôm tươi nguyên con, tôm chế biến trong thời gian ngắn và nõn tôm tươi trong tủ lạnh:

Tôm tươi:

– Bạn nên bỏ tôm trong các ngăn đá trong tủ lạnh hoặc bỏ chúng trong tủ đông để tôm đảm bảo được nhiệt độ thấp.

– Khi đông đá thịt tôm sẽ không bị các loại vi khuẩn tấn công gây biến chất, tuy nhiên đối với thịt tôm tươi bạn không nên bảo quản quá lâu  (dưới 30 ngày) vì để lâu sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng có bên trong thịt tôm.

– Khi chuẩn bị chế biến thì cho xuống ngăn mát trước 4 tiếng để rã đông.

  • Tôm chế biến ngay:

Sau khi làm sạch, cắt bỏ đầu và chân rồi cho vào hộp có chút nước và cho vào ngăn mát bảo quản.

  • Nõn tôm tươi:

Rửa sạch tôm, lột phần vỏ bỏ phần đầu, chỉ giữ lại phần nõn tôm để bảo quản trong tủ lạnh được lâu hơn.

Cho tôm vào giấy bạc bọc kín sẽ giúp bạn bảo quản tôm trong khoảng 1 tháng. Tuy nhiên khi thực hiện bảo quản nõn tôm tươi bạn cần lưu ý tôm phải ráo hết nước trước khi bọc trong giấy bạc.