Cách chọn nho tươi ngon “10 quả như 10” không bị ngâm hóa chất độc hại

Nho là một trong những loại quả dễ bị hóa chất nhất do vỏ mỏng và dễ bị dập thối. Vì vậy, các loại hóa chất sẽ khiến cho quả nho “cứng cáp” hơn với thời gian. Một quả nho cũng có khả năng dương tính với 15 loại hóa chất khác nhau. Để chọn được những chùm nho tươi ngon, bạn nên lưu ý những điểm dưới .

Hình dáng

Tùy theo giống nho sẽ cho quả có hình dáng khác nhau. Nên chọn những quả không quá to, hơi mềm, vỏ căng bóng, trơn láng, không bị dập.

Nho tươi ngon sẽ có lớp phấn bám trên vỏ.

Tuyệt đối không nên chọn những quả nho đã bị mềm nhũn, có mùi lạ hoặc xuất hiện vết chấm lốm đốm trên vỏ, bởi khả năng cao đây là những quả bị sâu bệnh hoặc ngâm hóa chất.

Màu sắc

Mỗi loại nho mang một màu sắc đặc trưng như nho xanh, nho đỏ, nho tím…

Nên chọn những quả nho có màu sắc tự nhiên. Nếu thấy quả sần sùi, vỏ không căng nhưng quả rất to và vẫn có vị ngọt thì không nên mua. Đây không phải nho ngon và có thể bị tẩm hóa chất để tạo ngọt.

Cuống nho

Nho để lâu, cuống sẽ chuyển màu nâu đen và héo, làm mất đi độ ngọt đặc trưng của quả.

Do vậy, bạn nên chọn những chùm nho có phần cuống xanh và cứng. Đây là nho mới được thu hái và cho chất lượng thơm ngon.

Hương vị

Nên chọn những quả nho có vị ngọt xen lẫn chua dịu. Đó là nho chín tự nhiên.

Không nên mua những chùm nho có vị ngọt đậm bởi rất có thể chúng đã được xử lý qua hóa chất.

Lưu ý khi bảo quản nho

Nho mua về nên nhặt bỏ những quả bị dập nát rồi dùng giấy báo bọc cẩn thận cả chùm lại.

Cho nho vào hộp đậy nắp kín rồi để ở ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giúp nho giữ được hương vị tươi ngon trong khoảng 1-2 tuần.

Mẹo đơn giản để rửa nho sạch dư lượng thuốc trừ sâu và tươi lâu

– Muối:

Sau khi cắt cuống, cho nho vào bồn rửa kèm thêm một thìa muối. Dùng tay chà rửa nhẹ nhàng rồi rửa lại bằng nước sạch. Để nho thật ráo nước mới cất vào tủ lạnh.

– Bột mì: Nếu nhà có sẵn bột mì, bạn có thể cho bột mì vào nước ngâm nho trong vài phút. Với phương pháp này bạn có thể dễ dàng tẩy sạch lớp phấn mỏng bám ở vỏ ngoài. Sau đó chỉ cần nhẹ nhàng rửa lại dưới nước là được.

Những điều cần lưu ý:

– Tốt nhất nên ăn nho ngay sau khi rửa sạch. Cho dù cất trong tủ lạnh cũng không nên để quá 2-3 ngày.

– Không nên dùng tay bứt quả mà dùng kéo cắt thật sát quả. Không nên để phần cuống quả dài vì khó tẩy sạch và dễ dàng đâm thủng những quả khác.

– Quá trình rửa nho phải thật nhanh, trong vòng 3-4 phút là tốt nhất. Rửa quá lâu sẽ làm nho hút nhiều nước, dễ nứt vỏ và hư thối.

– Vỏ quả nho rất giàu chất dinh dưỡng, không nên vứt vỏ khi ăn.

– Nếu vẫn chưa an tâm, có thể ngâm nho trong nước muối nhạt từ 10-30 phút, vớt ra và để thật khô.