Cách chế biến chả cá Lã Vọng tại nhà

Để có món chả cá Lã Vọng ngon như ngoài cửa hàng, với công thức hoá đơn giản, dễ làm tại nhà. Vì vậy bạn có thể tham khảo cách làm dưới đây nhé.

Nguyên liệu 

Cá: 500g. Các loại cá: cá lăng, cá tầm hoặc cá trê đều được (chọn loại cá thịt mềm béo, ít xương khi nướng chả cá sẽ thơm ngon)

Mẻ: 2 thìa

Riềng già: 1/3 củ nhỏ

Nghệ tươi: 1 tép nhỏ

Hành củ khô: 3 củ

Đường: 1 thìa

Mắm tôm: 1 thìa cà phê

Hạt nêm: 1 thìa

Rễ thìa là: 5-7 rễ

Dầu ăn: 2 thìa.

Đầu bếp hơn 30 năm chia sẻ kinh nghiệm làm chả cá lã vọng ngon như ngoài hàng - Ảnh 3.

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm món chả cá

Công thức pha mắm tôm ngon ăn cùng chả cá:

Mắm tôm: 3 thìa

Đường: 2 thìa

Bột ngọt: 5 gram

Ớt cay: 1 quả

Cốt chanh: 2 thìa

Thực hiện

Bước 1: Sơ chế cá

Cá mang đi xát muối, rửa sạch dưới nước lạnh, sau đó cắt thành khúc vừa ăn. Thường nên thái thành khúc vuông cỡ vừa bao diêm hoặc theo khẩu vị của ăn của gia đình. Cá để ráo và chuẩn bị mang đi ướp.

Đầu bếp hơn 30 năm chia sẻ kinh nghiệm làm chả cá lã vọng ngon như ngoài hàng - Ảnh 4.

Ướp cá trong tủ mát 2 – 3 tiếng

Xay nhuyễn các phần nguyên liệu chuẩn bị để ướp cá. Ướp cá với công thức 2 thìa cà phê nêm, 2 thìa cà phê nước mắm, 3 thìa canh mẻ lọc qua rây, 1 thìa canh mắm tôm lọc qua rây, 1 thìa canh đường trắng, 1/4 tiêu, 1/2 thìa canh bột nghệ, nước riềng xay. Sau đó mang đi ướp cá trong 2 – 3 tiếng trong tủ mát hoặc ướp khoảng 30 phút với môi trường bên ngoài. Cá sau khi ướp theo thời gian trên thì mang ra nướng. Nướng cá ở nhiệt độ 200 độ trong vòng 15 – 20 phút cho xém mặt hoặc dùng chảo rán cá vàng bề mặt.

Đầu bếp hơn 30 năm chia sẻ kinh nghiệm làm chả cá lã vọng ngon như ngoài hàng - Ảnh 5.

Nướng cá bằng nồi chiên không dầu

Có thể sử dụng nồi chiên không dầu để nướng cá. Cho cá đã ướp vào nồi chiên không dầu sau đó vặn nhiệt tối đa đến khi cá vàng mặt thì lật mặt dưới lên nướng vàng tiếp.

Pha mắm tôm: cho mắm ra bát, thêm đường, rượu, chanh vào bát đánh cho bông bọt mắm lên, có thể đun ít dầu ăn sôi lên và cho vào đánh cùng. Có thể thêm ớt bột nếu thích ăn cay, tất cả trộn đều, có thể thêm 1 thìa dầu nóng theo khẩu vị gia đình. Hành hoa, thì là cắt khúc, chẻ gốc hành lá. Rang lạc bằng nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 150 độ trong vòng 17 phút.

Đầu bếp hơn 30 năm chia sẻ kinh nghiệm làm chả cá lã vọng ngon như ngoài hàng - Ảnh 6.

Pha mắm tôm theo khẩu vị gia đình

Nếu có lòng cá basa thì chiên vàng lên hoặc nướng vàng lên ở nhiệt độ 200 độ trong 15 phút sau đó ăn kèm cá khi nướng. Lưu ý: Dùng bếp từ cùng chảo hoặc bếp nướng sẽ làm cho món ăn sạch sẽ và thơm ngon hơn.

Khi thưởng thức, chị em cho dầu ăn ra chảo xếp cá ra nướng, vừa ăn vừa rắc hành, thì là. Cá chín thì gắp ra bát chấm mắm tôm, ăn kèm bún, rau húng quế (húng chó) và lạc.

Đầu bếp hơn 30 năm chia sẻ kinh nghiệm làm chả cá lã vọng ngon như ngoài hàng - Ảnh 7.

Thưởng thức tại nhà

Chả cá Lã Vọng tuy có cách làm khá đơn giản nhưng đòi hỏi người nấu cần tỉ mỉ trong từng công đoạn mới có thể cho ra món ăn thơm ngon đúng điệu nhà hàng. Món ăn thích hợp vào những ngày đông và có thể làm cho bữa ăn tụ tập của gia đình, bạn bè.