Cách chế biến bún cùng nội tạng heo, lạ miệng, trị ho

Món đặc sản bình dân nức tiếng xứ Huế được làm từ các nguyên liệu đơn giản gồm bún xào chung với lòng, gan, tiết heo luộc và chút nghệ tươi. Món ăn có màu sắc bắt mắt, vị lạ miệng lại “biết” trị ho.

Huế không chỉ nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng trữ tình mà còn “níu chân” du khách bởi ẩm thực phong phú. Một trong những món ăn làm nên “thương hiệu” vùng cố đô không thể không nhắc đến chính là bún lòng xào nghệ.

Đúng như tên gọi, món ăn này gồm chỉ gồm các thành phần chính là bún, lòng và nghệ. Tuy không có nhiều nguyên liệu nhưng mỗi loại nguyên liệu đều phải được lựa chọn kỹ lưỡng và trải qua quá trình chế biến kỳ công.

Món bún có cách chế biến lạ cùng nội tạng heo, 'biết' trị ho, ngon đến tận phần 'cháy'

Đặc sản bún lòng xào nghệ nức tiếng cố đô (Ảnh: @yummydanang)

Để làm món bún lòng xào nghệ ngon, chuẩn vị, người dân địa phương phải chọn loại lòng tươi ngon, sau đó làm sạch cho hết mùi hôi, sau đó đem lòng ra thái miếng vừa ăn rồi tẩm ướp các gia vị. Còn nghệ được chọn từ các củ có độ già vừa phải để khi xay nhuyễn ra được màu vàng cam đậm đẹp mắt.

Ngoài lòng, người ta còn sử dụng thêm các phần nội tạng heo như gan, lòng non và tiết luộc, đáp ứng khẩu vị và sở thích đa dạng của thực khách. Tất cả các nguyên liệu được sơ chế sạch rồi ướp với mắm, muối, hạt tiêu, hành và nước nghệ một lúc cho nguyên liệu ngấm gia vị rồi bắc nồi lên bếp, xào nhanh tay.

Món bún có cách chế biến lạ cùng nội tạng heo, 'biết' trị ho, ngon đến tận phần 'cháy'

Lòng, gan heo được sơ chế sạch, xào riêng sao cho hết mùi hôi mà vẫn đảm bảo độ dai giòn sần sật, béo ngậy (Ảnh: Hoàng Thị Thanh Huyền)

Bún được xào với chảo riêng rồi cho phần nhân từ lòng đã chế biến trước đó vào đảo cùng, thêm ít nước nghệ để món ăn có màu vàng tươi hấp dẫn.

Một phần nghệ tươi khác được đem giã nhỏ, thêm gia vị rồi xào chín tới, để vào âu riêng. Khi có khách gọi món, người bán mới bắt đầu gắp một vắt bún, lấy muôi múc lòng xào xếp lên trên kèm một ít nghệ rang và rau răm. Thực khách trộn đều các nguyên liệu là có thể thưởng thức.

Tô bún lòng xào nghệ có màu vàng đẹp mắt với hương vị thơm ngon khó tả. Vị béo ngậy, dai giòn sần sật của lòng với chút nồng của nghệ, chút thơm của rau răm và sự mềm mịn của sợi bún hòa quyện vào nhau tạo nên món ăn “nức tiếng” xứ Huế.

Món bún có cách chế biến lạ cùng nội tạng heo, 'biết' trị ho, ngon đến tận phần 'cháy'

Bún lòng xào nghệ ngon nhất là thưởng thức khi còn nóng hổi (Ảnh: @tr.huy.28)

Bún xào thơm ngon “nhức nhối” là thế, nhưng phần “cháy nồi” của món ăn này mới là phần gây nghiện. Khi bún xào lâu sẽ có một lớp cháy kết lại dưới đáy nồi. Phần bún này khá giòn, ăn thơm ngon không kém gì cơm cháy mà còn có phần đặc sắc hơn.

 Món bún có cách chế biến lạ cùng nội tạng heo, 'biết' trị ho, ngon đến tận phần 'cháy'

Món bún hấp dẫn “đánh thức” mọi giác quan của thực khách (Ảnh:@thaonguyenn1711)

Không chỉ đơn thuần là món ăn đặc trưng của người địa phương mà bún lòng xào nghệ còn được xem như phương thuốc dân gian để trị ho. Theo Đông y, nghệ có vị cay, đắng, tính ôn hòa. Còn theo y học hiện đại, nghệ chứa khoảng 0,3% chất curcumin, 25% cacbua terpenic, 5% tinh dầu,… Đặc biệt hàm lượng curcumin có trong nghệ giúp thực phẩm này có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm và trị ho hiệu quả.

Món bún có cách chế biến lạ cùng nội tạng heo, 'biết' trị ho, ngon đến tận phần 'cháy'

Không chỉ thơm ngon lạ miệng, món ăn này còn được xem là phương thuốc dân gian giúp trị ho hiệu quả (Ảnh: Thùy Linh)

Tới Huế, du khách có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức món ăn này tại các quán vỉa hè hay khu chợ hoặc ghé thăm một số điểm bán bún nghệ nổi tiếng như trước cửa chợ Đông Ba, chợ An Cựu, 10/154 đường Bà Triệu, 19 Trần Quang Khải…