Các món ăn cúng ông Công ông Táo đơn giản, dễ làm

Gợi ý một số món ăn cúng ông Công ông Táo đơn giản, dễ làm phù hợp với các bà nội trợ bận rộn.

Cúng ông Công ông Táo là một nét văn hóa đẹp của người Việt. Trước đây, mâm cỗ cúng ông Táo gồm rất nhiều món ăn truyền thống giống các món người dân ăn Tết. Một mâm cỗ mặn đầy đủ thường có: Gà luộc hoặc có thể dùng thịt vai luộc, giò, nem rán, xào thập cẩm, canh (canh bóng, canh măng khô, canh mọc hoặc rau củ hầm…), xôi gấc (hoặc xôi đỗ xanh…), chè kho, hoa quả, một quả bưởi.

Hiện nay, do công việc bận rộn nên việc bày biện, sửa soạn mâm cơm cúng ông Công ông Táo cũng đơn giản hơn, tùy điều kiện của mỗi gia đình. Trong đó, nhiều món ăn đơn giản, dễ làm cũng được các gia đình lựa chọn cho mâm cúng ông Công ông Táo.

Xôi

Có thể chuẩn bị xôi gấc, xôi đậu xanh hoặc xôi trắng. Để có món xôi ngon, nên ngâm nếp 6-8 tiếng, vớt ra đãi lại rồi để ráo và xóc một chút muối. Sau đó cho nước vào xửng hấp, lượng nước bằng 1/2 khoảng cách từ đáy nồi đến xửng, nấu sôi nước rồi hạ lửa xuống sôi liu riu rồi mới cho nếp vào để đồ xôi. Nên đồ xôi thành 2 lần, lần đồ xôi thứ 2, trước khi đồ cho thêm một chút dầu ăn để tạo độ bóng cho xôi.

Gà luộc là món ăn dường như không thể thiếu trong một mâm cúng mặn của người Việt. Để luộc gà ngon, hãy đun sôi nước cùng với vài lát gừng sau đó cho gà đã làm sạch vào để da gà được giòn. Khi cho gà vào, nên hạ nhỏ lửa xuống để gà không bị rách da.

Tùy vào gà già hay gà non mà có thời gian luộc phù hợp. Tuy nhiên trung bình thời gian luộc gà chín ở lửa nhỏ vừa vào khoảng 20 -25 phút. Gà sau khi luộc nên để ủ trong nồi thêm 5-10 phút rồi hãy vớt ra.

Nếu đã chán món gà luộc truyền thống, các bạn cũng có thể thử 2 món gà này. Ăn có độ dai, đậm đà và thơm mùi tiêu.

Thạch rau câu hình con cá

Chuẩn bị khuôn hình cá nhỏ; bột rau câu: 1 gói (12gr); 3/4 cốc đường (160gr); 2 – 3 lá dứa, cốt dừa, màu nghệ ,700ml nước. Cho nước vào nồi, thêm đường, bột rau câu đun sôi ở nhiệt độ thấp. Khuấy nhẹ cho đường và bột rau câu tan hết, đến khi nước trong suốt thì tắt. Chia hỗn hợp thạch vào các bát nhỏ và pha từng màu vào từng bát. Đổ màu vàng tạo thân cá, xanh cho lá rong xung quanh. Đợi khô bề mặt ta nhẹ nhàng đổ nước thạch pha cốt dừa vào khuôn cá cho đầy khuôn. Hãy chờ thạch rau câu đông rồi cho vào tủ lạnh khoảng 2 – 3 giờ cho đông đặc.

Nem rán

Nem rán hay còn gọi là chả giò, là món ăn quen thuộc đối với người Việt. Món ăn này hấp dẫn người ăn bởi sự giòn rụm của vỏ nem trong khi nhân đậm đà và vẫn giữ được độ mềm ẩm.

Nhân nem là sự việc kết hợp rau củ quả như cà rốt, giá đỗ, hành tây, nấm hương mộc nhĩ, miến với trứng gà và thịt lợn xay nhỏ là món ăn cung cấp đủ dinh dưỡng. Nem rán nên chiên thành 2 lần, nem sẽ giòn lâu và không bị ỉu.

Củ quả xào thập cẩm

Bên cạnh các món ngon từ thịt, mâm cúng ông Táo nên có thêm 1 đĩa rau. Đó có thể là rau luộc, củ quả luộc hoặc củ quả xào thập cẩm.

Về nguyên liệu, có thể kết hợp nhiều loại củ quả khác nhau để xào cùng, ví dụ như cà rốt, su hào, củ cải, hành tây, súp lơ trắng, súp lơ xanh…

Bên cạnh món rau củ luộc hoặc xào, có thể thay đổi một chút khi làm salad rau, vừa đẹp mắt, ăn lại thanh mát, tốt cho sức khỏe.

Cá thu sốt cà chua

Cá thu rửa sạch với nước muối loãng, để ráo, bạn cũng có thể dùng giấy thấm dầu thấm hết nước để cá được sau đó rán vàng. Cà chua thái múi cau. Hành khô, tỏi: làm sạch, băm nhuyễn sau đó cho vào chảo dầu phi thơm bạn đổ cà chua, thêm hạt nêm, nước mắm, đường nêm nổi vị chua mặn ngọt cho cá vào đun nhỏ lửa.

Nấm kim châm chiên giòn

Nấm cắt bỏ gốc, rửa sạch với muối, tách ra từng nhánh nhỏ vừa. Hoà 1/2 túi bột chiên giòn với nước lọc cho sệt sệt. Chảo nóng cho hơi nhiều dầu để chiên nấm, nhúng từng nhánh nấm vào bột chiên, khi bỏ nấm dùng tay lắc nhẹ nấm cho nấm được xoè ra vừa đẹp vừa giòn đều. Tạo hình nấm xòe như tán cây, phần tạo hình mặt đất là giò bê thái lát mỏng.