Cà Mau: Ngoài con tôm dân ở đây còn ‘ôm’ thêm rau má, thu rất khá

Thành công từ mô hình trồng rau má mà hiện nay ngoài nguồn thu từ con tôm, mỗi năm gia đình ông Nguyễn Long Đỉnh, ấp Gò Công Đông, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau thu nhập thêm hơn 60 triệu đồng từ rau má.

Đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Trang, ấp Gò Công Đông, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, đúng lúc vợ chồng bà đang thu hoạch rau má. Luống rau xanh mướt sau khi cắt vào được vợ chồng bà lựa kỹ từng lá. Bà Trang cho hay: “Trước khi bán cho khách phải lựa kỹ lá úa, lá sâu thì rau mới đẹp”. Hơn 15 kg rau má chuẩn bị giao cho khách là sản phẩm thu được trong buổi sáng của vợ chồng bà Trang.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Trang chuẩn bị rau má để giao khách.

Gia đình bà Trang là một trong những hộ học hỏi mô hình trồng rau má từ những người đi trước. Nhận thấy hơn 1 công đất sát nhà thấp, sản xuất kém hiệu quả, 2 năm trước vợ chồng bà Trang lên liếp, mua hạt giống rau má về trồng.

Hiện nay trung bình mỗi tháng gia đình bà Trang thu nhập từ rau má trên 7 triệu đồng. Bà Trang phấn khởi cho hay: “Vốn ban đầu để cải tạo đất tuy hơi cao nhưng từ đó về sau không cần xuất vốn nữa, chỉ cần chịu khó chăm sóc, nhổ cỏ, tưới nước hàng ngày. Chỉ sau 1 năm đầu tiên trồng rau mà là gia đình tôi đã lấy lại vốn”.

Hiện nay giá rau được bán tại nhà là 20 ngàn đồng/kg, nếu các chủ vườn chở ra tận vựa giao thì được giá 25 ngàn đồng/kg. Với giá cao và ổn định như vậy nên bà con trồng và chăm sóc tốt đều đảm bảo có lời. Từ hiệu quả thực tế, hiện nay các kỹ thuật trồng và chăm sóc rau được nhiều hộ dân cùng nhau chia sẻ.

Mô hình trồng rau má hiện đang cải thiện đời sống kinh tế cho nhiều hộ dân ở xã Nguyễn Việt Khái.

Cũng thành công từ mô hình trồng rau má mà hiện nay ngoài nguồn thu từ con tôm, mỗi năm gia đình ông Nguyễn Long Đỉnh, ấp Gò Công Đông, xã Nguyễn Việt Khái thu nhập thêm hơn 60 triệu đồng từ rau má.

Ông Đỉnh cho biết: “Ban đầu tôi chỉ trồng thử một khoảng nhỏ để học hỏi, theo dõi sâu bệnh và cách thức chăm sóc hợp lý. Sau thời gian tôi thấy đây là loại rau dễ trồng, ít sâu bệnh hơn những loại rau khác nên việc chăm sóc cũng rất hạn chế phân thuốc. Sau đó tôi mới quyết định mở rộng diện tích và đầu từ giàn lưới, ống nước trồng rau”.

Bí thư Chi bộ ấp Gò Công Đông Nguyễn Hoàng Mức cho hay: “Mô hình trồng rau má hiện nay đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Mô hình trồng rau mánày cũng rất thích hợp cho những hộ dân ít đất sản xuất. Tuy nhiên, theo khảo sát ở nhiều trường hợp, những hộ ít đất sản xuất còn khó khăn về nguồn vốn ban đầu, nếu được nhiều nguồn vốn hỗ trợ thì mô hình trồng rau má sẽ còn nhân rộng nhiều hơn, giúp bà con có thêm thu nhập”.

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Khái Lữ Hoàng Hiền thông tin: “Tận dụng diện tích đất trồng trọt, phủ xanh vùng đất mặn bằng rau má để cải thiện đời sống người dân là hướng đi đang có hiệu quả của địa phương. Điển hình thời gian qua là việc trồng rau má. Tuy nhiên, hiện nay điều kiện địa phương còn khó khăn, nhiều nơi chưa có lộ giao thông, điện sử dụng nên việc trồng rau má cũng hạn chế, nhất là mùa khô nắng nóng phải tưới nước nhiều, mà giá điện chia hơi lại rất cao”.