Cà Mau: Lúa, hoa màu ngã sập la liệt do ảnh hưởng bão

Liên tiếp mấy ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 1, mưa lớn, gió mạnh kèm theo lốc xoáy đã làm hàng trăm héc-ta lúa và hoa màu của nông dân bị ngã sập, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng cả vụ.

Ông Nguyễn Long Hoai, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết, tính đến 11 giờ ngày 4/1, bão số 1 đã làm ngã 1 trụ điện, tốc mái 10 căn nhà, sập 2 căn nhà, sập 626 ha lúa…

Lúa chìm trong nước

Do ảnh hưởng mưa nhiều cộng với triều cường dâng cao trong sáng nay đã làm ngập tràn nhiều tuyến đê bao, lộ giao thông nông thôn ở các huyện ven biển, chưa ước tính được thiệt hại.

Hàng trăm héc-ta lúa ở U Minh bị ngã sập

Ông Huỳnh Hoàng Tương, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội – địa phương có diện tích lúa bị thiệt hại lớn nhất của huyện U Minh cho biết, phần lớn diện tích lúa bị sập, ngã sắp đến ngày thu hoạch. Khi lúa sập gặp mưa nhiều nên tỷ lệ thiệt hại lớn.

Theo số liệu thống kê, xã Khánh Hội có 325 ha lúa bị sập ngã với tỷ lệ 30-50% diện tích, thiệt hại không nhỏ đến năng suất, sản lượng.

Hiện nông dân đang rất lo lắng bởi tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, xuất hiện mưa liên tục và lạnh nên khó ứng phó để bảo vệ diện tích lúa. Trên địa bàn đang thiếu công gặt trầm trọng, vì thế giá tăng cao. Nếu như lúa đứng, khô nước, giá thuê gặt 1 công (1.296 m2) chỉ 400 ngàn đồng; còn lúa sập, ngập nước mỗi công hiện có giá từ 500-600 ngàn đồng.

Dù giá tăng cao gấp nhiều lần so với công gặt máy nhưng vẫn không tìm ra công cắt. Theo nông dân, nếu chậm thu hoạch, trời tiếp tục mưa thì khả năng thiệt hại các trà lúa khó kiểm soát, không dừng lại ở mức độ này.

Vụ lúa – tôm và vụ lúa mùa năm nay toàn huyện U Minh xuống giống trên 15.000 ha, đến nay nông dân đã thu hoạch được hơn 8.000 ha. Diện tích còn lại đang và chuẩn bị thu hoạch, nếu thời tiết trong những ngày tới còn diễn biến bất lợi thì sẽ ảnh hưởng lớn đến đến năng suất, sản lượng và chất lượng. Nhiều khả năng vụ lúa này nông dân sản xuất không có lãi.

Rau màu cũng ngập úng

Hiện diện tích trồng hoa màu của nông dân khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, đặc biệt là dưa hấu phát triển rất tốt. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng mưa của 2 ngày qua, diện tích này đã bị ngập nặng, nguy cơ thiệt hại rất lớn.

Rẫy dưa của ông Phạm Văn Huê bị ngập nặng.

Để phục vụ thị trường tết Nguyên đán, ông Phạm Văn Huê xuống giống 1.500 m2 dưa hấu. Đến nay đã được 35 ngày tuổi, dự kiến đến 25 tết sẽ thu hoạch, ước thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng cơn bão số 1, những ngày qua mưa lớn kéo dài nên rẫy dưa của ông Huê bị ngập sâu, nguy cơ thiệt hại hoàn toàn.

Ông Phạm Văn Huê cho biết, chỉ qua hai ngày, nước lên cao khoảng 15-20 cm, dưa trồng trên liếp cao cũng bị ngập. Thế nhưng ông Huê cũng chưa chắc chắn khi xổ được nước thì có cứu được rẫy dưa hay không vì khả năng bị xì phèn rất cao.

Ngoài diện tích trồng dưa hấu, người dân ở đây cũng trồng thêm một số loại hoa màu khác, một mặt phục vụ bữa ăn gia đình, nhưng phần lớn vẫn là nguồn thu nhập chính của gia đình. Hiện người dân vô cùng lo lắng, bởi đa số họ là những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Ba than: “Cà với dưa leo dồn đi, dồn lại chắc được 1 công, dưa hấu chắc cũng 1 công. Cà có trái thu hoạch được ít đỉnh; còn dưa leo, dưa hấu thì đợi tết nhưng đã ngập nước, thiệt hại cỡ 50% rồi!”.

Bà Nguyễn Thị Ba  trồng 2 công hoa màu, mấy ngày qua đã thiệt hại hơn 50%.

Không riêng hoa màu mà lúa của người dân ở khóm Cái Nai cũng đang vào vụ thu hoạch. Một số thu hoạch xong, một số bị ngập, một phần ngã đổ, ước thiệt hại rất nặng.

Bà Lý Kim A có 10 công trồng lúa, trong đó bà thuê 8 công và mượn 2 công. Thu nhập chính của gia đình trông chờ vào mùa vụ này. Tiền vay, mượn để trồng lúa chưa trả xong thì thiên tai xảy ra.

Bà Lý Kim A thảng thốt: “Nó ngập hết trơn rồi, tới chừng suốt chắc không còn gì đâu, hạt gạo chắc cũng mục luôn. Bây giờ cái nào cắt rồi thì ướt, ngập; cái nào chưa cắt thì nó sập, thúi hư hết. Ăn tết chắc không vui mà chắc là khổ”.

Bà Lý Kim A (bên trái) có 10 công trồng lúa bị thiệt hại rất nặng do mưa lớn gây ngập.

Hiện chính quyền địa phương tranh thủ nước ròng để tháo nước xổ phèn khu vực này. Tuy nhiên, vẫn khó có thể cứu vãn được tình thế. Vì thời điểm này mưa vẫn đang tiếp tục diễn ra. Tuy chưa thống kê được thiệt hại nhưng với hoàn cảnh thực tại, người dân ở đây sẽ đón tết không trọn vẹn niềm vui vì vụ mùa thất thu.