Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết

Mỗi dịp Tết đến xuân về, làng Vũ Đại, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam lại tấp nập với nghề kho cá niêu đất ngon nổi tiếng.

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 1

Cá kho của làng Vũ Đại nhiều năm nay rất đắt khách, trở thành đặc sản Tết được giới sành ăn săn lùng. Những ngày này, anh Trần Đức Phong lại đang tất bật kho cá phục vụ thị trường Tết Tân Sửu.

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 2

Theo anh Phong, để có nồi cá kho ngon, cá được gia đình anh chọn là cá trắm đen từ 3 kg trở lên. Cá sau khi mua về được anh Phong cho vào bồn sục khí rồi mới đánh vẩy, cắt khúc và rửa sạch. 

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 3

Để kho được một nồi cá mang hương vị đặc trưng của làng Vũ Đại, gia đình anh Phong chuẩn bị khoảng 16 loại gia vị tẩm ướp gồm gừng, giềng, chanh, ớt… Cá sau khi cắt khúc sẽ được cân đo cho vừa nồi đất, sau đó lót giềng để chống cháy và tạo hương vị.

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 4

“Nghề chính của gia đình là dệt vải, gần Tết thì làm đặc sản cá kho. Dự kiến năm nay gia đình làm 1.500 niêu, cao điểm vào 25 và 26 tháng chạp để bán Tết, thu nhập thì cũng cao nhưng mệt vì phải thức suốt đêm trông bếp” , chị Trần Thị Hiếu, vợ anh Phong nói.

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 5

Trong mỗi nồi cá kho của làng Vũ Đại, không thể thiếu những miếng thịt mỡ béo ngậy, giúp đặc sản nổi tiếng thêm đủ vị.

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 6

Niêu đất dùng để kho cá được nhập từ Nghệ An, khi mua về sẽ đổ nước đun sôi để khử bớt mùi đất và làm sạch. 

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 7

Củi để sử dụng đun cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, phải là củi nhãn vì nhiệt lớn, than nhiều, lành tính lành mùi, giúp nồi cá sôi đều đặn hàng chục tiếng trên lửa. Củi được thu mua từ khắp nơi trước Tết Nguyên đán khoảng 6 tháng. 

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 8

Trong quá trình nấu cá kho do chỉ đun lửa nhỏ nên thường sinh ra nhiều khói. Chính vì vậy, gia đình anh Phong đã nghĩ ra cách đeo mặt nạ phòng độc để tránh bị khói làm ảnh hưởng đến việc thêm nếm gia vị cho cá và tránh đôi mắt bị ảnh hưởng bởi khói bếp.

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 9

“Tôi cùng chồng đã nghĩ ra cách mua mặt nạ này để tiện cho việc kho cá. Khi đeo vào thì mắt không còn bị cay vì khói nữa, việc thêm nếm gia vị cho nồi cá kho cũng tiện và dễ dàng hơn”, chị Hiếu chia sẻ.

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 10

Cá kho trên bếp lửa khoảng 12-16 tiếng. Khi nồi cá sôi, người đun sẽ thêm nước cốt chanh và cho kẹo đắng vào. Nước chanh vắt vào cá kho khi lửa lớn sẽ giúp thịt cá mềm nhanh.

Ảnh: Cả làng nổi lửa suốt đêm làm món đặc sản đắt đỏ ngày Tết - 11

Cá kho xong để nguội rồi đóng hộp xuất ngay trong ngày. Mỗi nồi cá có giá 500.000 – 1,1 triệu đồng, lần lượt cho loại 1,5-4,5 kg. Cá kho tiến vua loại 3 kg có giá 1,5 triệu đồng…