Cá diếc kho nhừ xương chỉ mất 100 phút

Xưa muốn kho món cá diếc tới nhừ xương mất 4-6 giờ, thì nay chỉ mất 100 phút đã có món cá diếc kho nhừ xương độc đáo và rất tốn cơm của quê hương Thanh Hóa.

Công dụng của cá diếc

Chị Thanh Thủy (Thanh Hóa) chia sẻ, sáng ra đi chợ, thấy bà bán cá rải tấm nilon nhỏ ngay ngõ nhà, bà mời chào:

– Toàn diếc sông cô ạ, ông lão và thằng con tôi sáng nay thu lưới được có ngần này. Cô mua đi.

Vậy là chị Thanh Thủy mua cả mớ cá giá rẻ – 1,5kg mà có 50 ngàn đồng. Cá diếc phổ biến và khá quen thuộc với người Việt Nam, nhưng chỉ rộ lên vào dịp cuối thu đầu đông rồi lặng lẽ biến mất lúc nào không biết. Tên khoa học của cá diếc (còn gọi là Tức ngư) là Carassus auratus L.), thuộc loại cá nước ngọt, có hình dáng giống như cá chép, nhưng nhỏ hơn.

100 phút xong món cá kho 1 năm chỉ có 1 vụ, ăn cả xương, ngon độc đáo và rất tốn cơm của quê hương Thanh Hóa - Ảnh 1.

Món cá diếc kho khế chua rất ngon miệng, tốn cơm. Ảnh minh họa

Cá diếc ít thịt, thân cá dẹt, nhưng ăn rất ngon ngọt, hương vị thơm và ngon. Thịt cá chứa nhiều dinh dưỡng: protein chiếm 17,7%, lipit 1,8%, và nhiều khoáng chất như canxi 70mg%, phốt pho 152mg%, sắt 0,8mg%, nhiều vitamin các loại như B1, axit nicotinic…

Từ lâu trong dân gian đã coi cá diếc là giống cá thuốc, nó có thứ sinh lực trời ban để vảy sáng lấp lánh, cơ thịt chắc khỏe, có chất bổ máu, bổ tỳ, bổ vị, bồi bổ cơ thể rất tốt.

Còn theo Đông y, thịt cá diếc tính hàn, có tác dụng ôn trung bổ hư, kiện tì, lợi tiểu… hay chỉ định dùng cho những người bệnh lâu ngày, cơ thể suy nhược, gầy còm ốm yếu, khí huyết bất túc khiến ăn uống kém, ợ chua, hoặc tỳ hư phù nề, tiểu tiện khó…

Đặc biệt, cháo cá diếc rất thích hợp cho phụ nữ có thai ba tháng đầu bị ốm nghén với các triệu chứng như mệt mỏi, gầy sút, chán ăn, da xanh, lợm giọng, buồn nôn, ứa nước dãi hoặc nôn oẹ thực sự, thậm chí ăn uống thứ gì là nôn vọt ra thứ ấy, có khi đã nôn hết thức ăn rồi mà vẫn tiếp tục nôn ra nước dãi, dịch mật hoặc nôn khan.

Có rất nhiều món ăn bài thuốc chữa bệnh có dùng nguyên liệu chính là cá diếc như: Thuốc bổ huyết, trị tiểu đường, trị chứng tích thực, trướng bụng, ăn không tiêu, trị chứng buồn nôn, nôn mửa, trị viêm đại tràng mạn tính, trị đau gan vàng da, tỳ vị hư hàn, đại tiện lỏng, sản phụ thiếu sữa, sức yếu sau sinh…

Nhưng những người có chứng bệnh có urê huyết cao, hôn mê, gan… bình thường không nên ăn món cá diếc.

Cá diếc kho khế chua

Cá diếc được dùng nhiều trong bữa ăn gia đình, chế biến được rất nhiều món ngon, và tốn cơm nhất là món cá diếc kho khế nhừ xương, là lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn ngày lạnh.

100 phút xong món cá kho 1 năm chỉ có 1 vụ, ăn cả xương, ngon độc đáo và rất tốn cơm của quê hương Thanh Hóa - Ảnh 3.

Món cá diếc kho khế chua. Ảnh minh họa

Hiện giá gas tăng, điện đắt nên mớ cá diếc kho khế sẽ tốn nhiên liệu để kho âm ỉ 5-6 tiếng cho nhừ xương, nhưng chị Thanh Thúy đã làm món cá diếc kho khế chua bằng nồi áp suất rất là ngon miệng, tốn cơm theo cách sau:

– Để cá không bị nát, trước khi kho cần ướp cá với muối trắng khoảng 2 giờ để trong ngăn mát tủ lạnh. Bí quyết này giúp cá cứng lại và thơm hơn.

– Sau đó đem rán qua để sau kho cá không bị nát.

– Xếp cá vào nồi áp suất. Đầu tiên nên lót một lớp riềng, rồi 1 lớp khế xuống đáy nồi, rồi mới xếp cá lên và cứ thế xếp từng lớp cho tới hết cá. Trên cùng để chút gừng, hành phi, vài quả ớt khô.

Pha một hỗn hợp nước kho gồm: Nước mắm, màu kẹo đắng, đường, bột canh, mì chính, mỡ nước, tiêu hạt, bột nghệ, lượng nước kho phù hợp xâm xấp mặt cá. Độ màu nâu vàng, thêm nước để độ mặn hơn nước canh là vừa. Đun sôi nước này trên bếp. Nếm đủ vị ngon mới đem đổ vào nồi cá.

Bật nồi áp suất đặt thời gian 30 phút. Sau 30 phút đó tắt điện nồi sẽ vẫn tiếp tục sôi giữ nhiệt. 30 phút sau thì cá sẽ chín mềm nhừ xương.

Lúc này xả áp mở nắp nồi đun thêm 15 phút cho cạn nước. Cá sẽ khô chắc. Ăn cực ngon.

Chia cá cùng khế, giềng, chút nước ra các hộp chịu nhiệt vừa đủ từng bữa ăn. Để nguội đóng nắp cất ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn đem ra chờ bớt lạnh thì cho lò vi sóng 3 phút. Cá sẽ nóng và thơm phức. Cực tốn cơm.

Cá diếc kho khế chua này ăn với cơm trắng, canh rau nấu tôm cua hoặc thịt nạc cùng đĩa cà muối là ngon nhất.