Cà chua chết khô vì bệnh lạ, nhiều hộ dân Quỳnh Lưu ‘trắng tay’

Mặc dù đang vào vụ thu hoạch chính cà chua với giá cao 10.000 đồng/kg, nhưng các hộ dân ở xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An lại thất thu lớn bởi cà chua mắc bệnh lạ.

Chú thích ảnh

Cà chua đang được giá 10/kg nhưng lại mất mùa. 

Năm ngoái, cà chua được mùa, được giá, mỗi ha trồng cà chua thu về từ 150-200 triệu đồng. Thế nhưng năm nay, nhiều hộ nông dân ở đây trắng tay khi cà chua gần đến mùa thu hoạch chết khô mà chưa tìm ra nguyên nhân.

Căn bệnh lạ này xuất hiện từ tháng 10 đến nay. Cà chua ra quả cứ héo gốc, rụng lá rồi rụng quả. Nguyên nhân chưa xác định được do thời tiết, nguồn nước, sâu bệnh…

Có mặt tại cánh đồng trồng cà chua ở xóm 11, xã Quỳnh Thanh, bên cạnh một số ít ruộng cà chua đang xanh tốt thì phần lớn là diện tích cà chua chết khô. Quả cả chua màu đỏ nhưng nhỏ và rũ xuống đất. Chỉ cần chạm vào là rụng ra. Trên cánh đồng rộng lớn chỉ có vài hộ thu hoạch cà chua còn sót lại chứ không còn cảnh nhộn nhịp như vào thời điểm này năm ngoái.

Đang mót những quả cả chua còn sót lại ở ruộng để bán, ông Trần Hoan, thôn 11, xã Quỳnh Thanh chua xót cho biết, nhà trồng 5 sào nhưng giờ chỉ còn 1 sào. Năm nay thất thu gần 80 triệu đồng. Mong chính quyền địa phương có cách gì để hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn.

Giống như gia đình ông Trần Hoan, hộ nhà ông Trần Đức cũng trồng 5 sào cà chua. Ông Đức cho biết, mặc dù đã mua nhiều loại thuốc về trị nhưng vẫn không hiệu quả, cán bộ nông nghiệp cũng đã về kiểm tra và hướng dẫn loại thuốc phòng trừ nhưng không ăn thua. Gia đình ông năm nay cũng mất trắng cả trăm triệu đồng.

Chú thích ảnh

Người trồng cà chua mót lại những quả sót lại.

Theo thống kê của UBND xã Quỳnh Thanh, cả xã có khoảng gần 100 hộ trồng 17 ha cà chua. Đến thời điểm này, diện tích cà chua đã chết đến 80% tập trung chủ yếu ở các thôn 8, 9, 10, 11.

Ông Hồ Xuân Xuyên, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh cho biết, năm nay xuất hiện bệnh lạ trên cây cà chua khiến bà con bị thiệt hại nặng. Trước tình hình như vậy, xã đã chỉ đạo và khuyến cáo người dân trước mắt không trồng cây cà chua nữa mà chuyển sang trồng các loại cây rau khác để phục vụ cho dịp Tết