Bò dự án bị mắc bệnh trước, hơn 100 con bò nhà bị dịch bệnh sau đó

Chỉ sau ít ngày được dự án cấp bò giống về, người dân phát hiện bò dự án xuất hiện triệu chứng của bệnh lở mồm long móng (LMLM). Sau đó, tại huyện Hướng Hóa, bệnh LMLM xuất hiện ở 5 xã, với số lượng trâu, bò bị bệnh hơn 100 con.

Trong số 5 xã của huyện Hướng Hóa có dịch bệnh LMLM, xã Tân Lập và Hướng Tân bị số lượng lớn.

Bà Lê Thị Hội – Chủ tịch UBND xã Hướng Tân – cho biết, có đến 72 con trâu, bò của người dân tại xã bị LMLM.

Trước khi xuất hiện dịch bệnh, xã Hướng Tân được cấp 16 con bò của Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2018. Tiếp đó, 1 con bò do dự án cấp cho người dân ở thôn Tân Linh bị bệnh LMLM, rồi lây sang 3 con bò của hộ lân cạnh.

Tại thôn Ruộng, 1 con bò của dự án cấp cũng bị bệnh trước, rồi sau đó 62 con trâu, bò ở thôn này bị LMLM…

Xã Tân Lập được ghi nhận là nơi phát hiện bệnh LMLM đầu tiên. Ông Nguyễn Văn Nhuận – Chủ tịch UBND xã Tân Lập xác nhận, địa phương phát hiện bệnh LMLM xuất hiện ở bò của dự án cấp tại thôn Bù, sau đó mới xuất hiện ở đàn bò nhà.

“Số lượng bò bị dịch bệnh là 56 con, trong đó chủ yếu là ở thôn Bù” – ông Nhuận nói.

Để khống chế dịch bệnh và chữa trị cho trâu, bò bị mắc bệnh, UBND huyện Hướng Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát các ổ dịch, cấp hóa chất tiêu độc khử trùng, tiêm khoanh vùng liều LMLM để khống chế bệnh với kinh phí không nhỏ. Hiện tại, nhiều con trâu, bò bị LMLM đã được chữa khỏi.

Trước câu hỏi có phải bò dự án là nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát, ông Lê Quang Thuận – Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa – nói rằng: “Chưa khẳng định được. Hiện Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị và Chi cục Thú y vùng III đã lấy mẫu bệnh, để xem xét nguyên nhân”.

Riêng tại xã Tân Lập, có 10 con bò giống thuộc dự án do Cty TNHH giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (địa chỉ tại xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) bàn giao. Buổi bàn giao có sự giám sát của các đơn vị liên quan, và được cho là bò đã tiêm phòng đầy đủ. Nhưng chỉ sau vài ngày nhận nuôi, người dân đã phát hiện bò bị bệnh LMLM.