Bình Thuận ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Trước tình hình bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò đã xảy ra ở một số địa bàn trong tỉnh Bình Thuận, ngành thú y tỉnh đang triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn bệnh lây lan.

Bò của 1 hộ dân xuất hiện những triệu chứng của bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò xuất hiện tại thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình từ ngày 7/7/2021.

Đến nay, tỉnh Bình Thuận đã xảy ra dịch bệnh tại một số xã, thị trấn thuộc hai huyện Bắc Bình và huyện Hàm Tân. Tỉnh ghi nhận có gần 430 con bò của 169 hộ dân mắc bệnh.

Tại huyện Bắc Bình, ngay sau khi ghi nhận gần 90 con bò của 12 hộ dân ở thị trấn Lương Sơn mắc bệnh viêm da nổi cục, Ủy ban nhân huyện Bắc Bình đã quyết định công bố dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò tại địa bàn thị trấn Lương Sơn. Đồng thời, UBND huyện yêu cầu các đơn vị khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống bệnh.

Huyện cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, mua bán trâu, bò và sản phẩm trâu, bò trên địa bàn thị trấn Lương Sơn. Ngành thú y đã tổ chức khử trùng, tiêu độc bằng thuốc sát trùng liên tục tại ổ dịch.

Ngoài ra, để hạn chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng, huyện đã tuyên truyền vận động các hộ dân mua hơn 1.500 liều vaccine viêm da nổi cục để tiêm phòng cho đàn trâu, bò. Đến nay, tình hình dịch bệnh tại đây đã được khống chế.

Theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tình hình thời tiết đang diễn biến phức tạp, nắng mưa thất thường có thể ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi… do vậy khả năng lây lan dịch bệnh viêm da nổi cục trên diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Trước tình hình bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò đã xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã tham mưu đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí hơn 5 tỷ đồng mua vaccine và vật tư tiêm phòng bệnh.

UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu các địa phương thường xuyên theo dõi tình hình phòng, chống bệnh viêm da nổi cục; hướng dẫn hộ chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột và hóa chất, có biện pháp tiêu diệt côn trùng tại khu vực chuồng nuôi.

Riêng hai địa phương Bắc Bình và Hàm Tân phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và triệt để hơn nữa các biện pháp dập dịch theo đúng Luật Thú y; tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan trên diện rộng.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chủ trì phối hợp với các địa phương tổng hợp số lượng trâu bò bị bệnh, tiêu hủy; khẩn trương xuất cấp thuốc sát trùng cho các địa phương để tiến hành tiêu độc, khử trùng phục vụ phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và hỗ trợ việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương, đặc biệt là 2 huyện Bắc Bình và Hàm Tân.

Hiện nay, toàn tỉnh Bình Thuận có khoảng 170.000 con bò. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chủ động tiêm phòng hơn 84.000 liều vaccine các loại cho trâu, bò.

Tổ chức cấp phát 6.500 lít hóa chất sát trùng cho trên 3.400 lượt hộ chăn nuôi, 900 lượt các chủ lò giết mổ gia súc, gia cầm để họ tự tổ chức phun xịt trong tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi năm 2021.