Biết cách chọn cá tươi ngon, chị em nắm được thành công khi nấu nướng

Thực phẩm tươi chắc chắn sẽ khiến món ăn nhà bạn đạt đến vị hoàn hảo nhất. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá cách chọn cá tươi ngon mà bất cứ chị em nào cũng nên biết.

Làm thế nào để biết cách chọn cá tươi cũng như chế biến thành món gì để cá giữ được độ ngon hoàn hảo? Bài viết này sẽ giúp chị em trả lời câu hỏi đó.

Cách chọn cá tươi

Bạn cần để ý xem mắt cá trong hay đục ngầu để nhận biết cá tươi

Đầu tiên, chị em cần để ý mắt cá. Nếu mắt trong, lấp lánh và thấy cả con ngươi nghĩa là cá vẫn còn tươi. Còn những con cá có mắt đục, mờ, nhìn không rõ bên trong thì chắc chắn không nên mua về vì chúng không còn đạt được độ ngon khi chế biến.

Ngoài ra, trọng lượng, kích thước cá cũng nên được quan tâm. Những loại cá có hình dáng khác thường, quá to so với chủng loại thông thường thì không nên mua về. Còn nếu cá quá nhỏ nghĩa là chưa phát triển hết, hàm lượng dinh dưỡng trong thịt vẫn chưa đạt được yêu cầu nên có chế biến cũng sẽ không mang lại nhiều tác dụng.

Mang cá đỏ nghĩa là cá vẫn còn tươi

Tiếp đến, kiểm tra phần mang cá xem còn màu đỏ tươi hay không. Nếu bên trong mang chuyển màu đỏ sẫm, nâu đen thì xác định là cá đã ươn. Sau đó, bạn dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá, đặc biệt là phần gần bụng. Cá tươi sẽ mang đến cho chị em cảm giác thịt chắc, đàn hồi, còn cá không tươi thì ngược lại, thịt mềm và đôi khi nhũn ra, không đàn hồi được.

Cẩn thận hơn, bạn nên tìm vị trí hậu môn cá và bóp nhẹ. Dấu hiệu nhận biết cá tươi chính là chúng có phần hậu môn săn chắc, không xuất hiện dịch ruột trào ra khi bị tác động. Lưu ý, đây là bước kiểm tra cần được tiến hành kĩ lưỡng, nhẹ tay để không làm hỏng cá cũng như không khiến người bán cảm thấy khó chịu.

Cuối cùng, chị em có thể dựa vào màu sắc để xác định nhanh cá còn tươi ngon hay không. Đặc điểm nhận dạng của cá tươi chính là lớp ngoài sáng bóng, vảy còn bám chặt trên da. Đặc biệt với cá biển, chúng có bụng trắng sáng và lưng xanh đậm rất dễ nhận biết.

Gợi ý các món ăn với cá tươi

Sau khi đã biết cách chọn cá tươi, chị em hãy vào bếp chế biến những món ăn sau để vừa giữ được hương vị tươi ngon vừa mang đến cho cả nhà bữa ăn đầy dinh dưỡng.

Cá cơm kho

Cá cơm kho ăn kèm cơm trắng thì không còn gì tuyệt hơn

Nguyên liệu

400g cá cơm tươi

4 trái ớt

2 củ hành khô

4 tép tỏi

1 muỗng canh nước màu

3 muỗng canh nước mắm

Hạt nêm, đường (2 muỗng cà phê)

1/2 muỗng cà phê tiêu

1 muỗng cà phê bột ngọt

4 muỗng canh dầu ăn

Cách chế biến

Trước tiên, cá cơm mua về đem rửa qua nước muối rồi để ráo. Ớt cắt khúc. Hành, tỏi băm nhỏ. Sau đó, cho cá vào nồi đất ướp cùng các loại gia vị: Nước mắm, hạt nêm, tiêu, đường, bột ngọt, nước màu, dầu ăn, ớt, hành, tỏi.

Sau 30 phút, bắc nồi lên bếp kho với lửa liu riu trong thời gian 20 phút đến khi cá chín, nước đạt độ sệt như ý thì tắt bếp. Mùi thơm của món ăn lan tỏa khắp bếp, chỉ cần chuẩn bị thêm cơm trắng là đã đủ khiến bụng bạn cồn cào muốn dùng ngay lập tức.

Cá thu kho khóm

Cá thu kho khóm chua chua cay cay vô cùng hấp dẫn

Nguyên liệu

300g cá thu

1 trái khóm

2 trái cà chua

Ớt hiểm

Hành lá

Tỏi

Tiêu

Cách chế biến

Trước tiên, rửa sạch rồi cắt cá thu thành 3 miếng vừa ăn. Hành lá đem đập dập. Tỏi, ớt băm nhuyễn. Khóm bỏ mắt, cắt thành miếng tam giác. Cà chua bổ múi cau, bỏ hột. Sau đó cho cá vào tô ướp cùng hạt nêm, muối, nước mắm, tiêu, đường, tỏi, hành, ớt.

Sau 10 phút, vuốt bỏ bớt gia vị trên thịt cá rồi cho vào chảo chiên đến khi săn lại thì vớt ra thấm dầu. Bắc nồi đất lên bếp, phi thơm tỏi, trút nhanh cà chua, khóm vô xào cùng 1/2 chén nước sôi để nguội và nước ướp cá vừa nãy. Tiếp đến, bỏ cá vào kho với lửa to. Nước sôi trở lại thì hạ lửa liu riu và tắt bếp khi món ăn đạt độ sệt ngon như ý.

Cách chọn cá tươi vô cùng đơn giản. Chỉ cần để ý một chút là chị em sẽ lựa chọn được cho mình những con cá đạt độ tươi ngon chất lượng để nấu nên nhiều bữa ăn hoàn hảo.

Chúc bạn thành công!