Biến hóa 3 món cá đơn giản thành siêu phẩm ngày đông

Việc nấu các món cá trong ngày đông lạnh sẽ trở nên thú vị và khác lạ hơn bao giờ hết nhờ biến tấu một số nguyên liệu dựa trên công thức cổ điển.

Việc nội trợ đôi khi khiến “hội chị em” đau đầu vì loay hoay với những món đã quá cũ. Cuộc sống bộn bề đôi khi khiến họ có quá ít thời gian để học hỏi thêm nhiều món mới lạ. Tuy nhiên, vấn đề này thực sự không khó giải quyết như nhiều người vẫn tưởng. Từ những công thức cơ bản sẵn có, bạn chỉ cần một chút biến tấu nguyên liệu là đã tạo ra một “siêu phẩm” mới cho gia đình mình.
Cá là lựa chọn phổ biến trong mâm cơm người Việt nhờ giá thành phải chăng, bổ dưỡng và cách chế biến đa dạng. Những người thích kiểu truyền thống thường làm theo cách kho, hấp, nướng. Với những ai yêu thích sự mới lạ, một số thay đổi nhỏ trong nguyên liệu như thêm lá trà, dùng nước tương làm từ đậu nành, cũng có thể tạo nên khác biệt lớn.
Ảnh: Maggi.
Ảnh: Maggi.
Cá thu kho có thể biến tấu khác lạ bằng nước tương từ đậu nành, lá trà xanh và rượu trắng. Với gia đình nhỏ, bạn cần chuẩn bị khoảng 400 g cá thu, 300 g lá trà xanh, 20 g hành tím và hành lá, 5 thìa dầu ăn, 30 ml rượu trắng, khoảng 350 ml nước sạch. Bước đầu tiên là cắt cá thu thành 3 khúc dày cỡ 5 cm. Hành tím băm nhỏ còn hành lá xắt nhỏ. Lá trà cần rửa kĩ để loại bỏ tạp chất. Bạn lấy 3, 4 lá để cắt sợi mỏng, phần còn lại dùng để hãm trà.
Rượu trắng sẽ giúp khử mùi tanh của cá. Bạn ướp cá với hạt nêm tiêu rồi chiên đều 2 mặt. Phần lá trà chưa sử dụng đem xé nhỏ, hãm lấy nước, bỏ cái. Bước kế tiếp là phi thơm hành rồi cho cá vào nồi, rải lá trà xanh vừa cắt lên bề mặt. Bạn chế thêm nước trà xanh ban nãy vào nồi nhưng chú ý để lửa nhỏ. Tùy gia đình, các chị em có thể nêm thêm gia vị cho vừa miệng. Để lửa nhỏ 25-30 phút, đến khi cá mang màu nâu, nước sệt, keo lại là thành công.
Cá thu kho nước tương cùng lá trà xanh là món ăn thích hợp trong những ngày trở lạnh. Vị tanh của cá hoàn toàn bị át đi bởi rượu và mùi thơm của nước trà. Nhiều người không ưa cá kho vì mặn có thể yên tâm vì tính “thanh” trong nước trà sẽ giải quyết hoàn toàn vấn đề này. Món này có thể kho nhiều rồi để tủ lạnh, đến bữa thì bỏ lò vi sóng quay lại rất tiện lợi.
Bien hoa 3 mon ca don gian thanh sieu pham ngay dong-Hinh-2
Ảnh: Maggi.
Cá diêu hồng chủ yếu được chế biến với gừng và nước tương theo phương pháp hấp. Với món này, ngoài chất lượng cá tươi, ngon, nước tương cũng đóng vai trò quyết định thành phẩm cuối cùng.
Để khử mùi tanh của cá, bạn cần chà với bột chanh và muối. Sau đó, cá được khứa hai mặt rồi ướp hạt nêm cùng nước tương. Bước tiếp theo là làm nước hấp cá. Loại nước này là hỗn hợp của nước tương, dầu hào, hạt nêm và đường khuấy đều. Tiếp tới, bạn bỏ thêm các loại rau như ngò rí, gừng và hấp. Kết thúc bước hấp, bạn giữ nước, bỏ rau rồi cho cá lên trên. Thông thường, gừng và hành lá sẽ được lót dưới để cá dậy vị khi hấp. Nếu thích, bạn có thể đổ thêm rượu trắng.
Cá diêu hồng hấp nước tương nóng hổi thích hợp cho những buổi chiều đông gió lạnh. Cả nhà quây quần bên bàn ăn với đĩa cá còn đang bốc khói sau khi bỏ ra khỏi lò hấp tạo nên khung cảnh ấm áp lạ thường. Miếng cá còn thêm đậm đà nếu bạn chấm cùng nước tương chuẩn. Đây chắc chắn là một lựa chọn an toàn nhưng vẫn hiệu quả cho những buổi họp mặt người thân.
Bien hoa 3 mon ca don gian thanh sieu pham ngay dong-Hinh-3
Ảnh: Maggi.
Một lựa chọn không kém phần hấp dẫn khác để “hội chị em” lựa chọn là cá lóc kho nước tương. Theo y học, cá lóc có tác dụng khử thấp, trừ phong, bổ gân xương tạng phủ, đặc biệt tốt cho các bệnh phổi nhờ khả năng trừ đàm, bổ phế. Với những công dụng trên kèm hương vị thơm ngon khó cưỡng, món cá lóc hứa hẹn sẽ trở thành “vũ khí bí mật” của chị em trên bàn ăn ngày lạnh.
Bước đầu, bạn làm sạch con cá lóc và cắt thành từng khúc khoảng 2 đốt ngón tay. Tiếp đến, bạn chuẩn bị 200 g dứa chín, một nửa đem cắt lát mỏng, phần còn lại vắt lấy nước. Sau đó, ướp cá lóc với hành tím băm, đầu hành trắng, hạt nêm và tiêu xay khoảng 15 phút để thấm gia vị. Bạn bắc nồi cá kho lên bếp, cho thêm đường. Khi đường chuyển màu caramel, bạn gắp cá ra rồi chiên săn 2 mặt.
Công đoạn tiếp theo là nêm gia vị gồm nước tương, hạt nêm, đường trắng và nước lọc rồi đun sôi. Sau khi hỗn hợp đã sôi, bạn hạ lửa nhỏ để kho cạn. Tiếp đó, bạn cho thêm dứa, kho khoảng 2-3 phút nữa để nước keo sệt, có màu nâu bóng thì tắt bếp. Như vậy, món cá kho tương đã hoàn thành.