Bí quyết làm món chả nướng thơm ngon, béo ngậy đơn giản tại nhà

Bún chả thịt nướng là một trong những món ăn truyền thống rất được yêu thích. Dưới đây là công thức chế biến để món thịt nướng thơm ngon mà bạn nên thử tại nhà.

Dưới đây là công thức cho món thịt nướng thơm ngon mà bạn nên thử tại nhà:

Chả thịt miếng thì dùng thịt ba chỉ còn chả thịt viên thì dùng thịt nạc vai.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Nguyên liệu: 700gr thịt ba chỉ, 500gr thịt nạc xay hoặc băm; chanh, hành tím, tỏi, ớt, hạt tiêu; sữa đặc có đường, đường, muối, nước mắm, dầu hào, hạt nêm, dầu ăn, giấm; cà rốt, đu đủ xanh, rau sống…

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

– Hành tím, tỏi bóc vỏ, đập dập và cắt nhỏ. Ớt rửa sạch, thái nhỏ, chanh vắt lấy nước cốt.

– Cà rốt, đu đủ xanh rửa sạch, cạo bỏ vỏ, thái lát mỏng vừa ăn.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

– Rau sống (thường là xà lách, húng, tía tô, rau thơm…) hoặc bạn có thể chọn loại nhà mình thích ăn, rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng khoảng 5 phút và rửa lại rồi để ráo.

– Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vừa ăn, không cần thái mỏng quá nếu không sau khi nướng thịt sẽ bị quắt và dễ bị khô.

Bước 2: Ướp thịt

– Cho 3 muỗng đường vào chảo đảo cho chảy ra, chuyển sang màu nâu cánh gián thì cho thêm 1 chén nhỏ nước vào đun cùng cho tan. Đợi nước đường sánh lại thì tắt bếp, đổ ra chén cho nguội.

– Thịt ba chỉ ướp chung với 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường, 1 thìa sữa đặc, 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa dầu hào, 1 thìa nước màu, xíu hạt tiêu (tùy thuộc vào khẩu vị của cả nhà mà bạn có thể gia giảm lượng sữa, đường). Ướp trong khoảng 1 tiếng.

– Thịt nạc xay/băm ướp các loại gia vị tương tự như trên nhưng tùy vào lượng thịt mà gia giảm cho phù hợp, thịt băm chỉ cần ướp trong khoảng 15 phút là được.

Bước 3: Pha nước chấm

– Trong khi chờ thịt ngấm thì bạn có thể làm nước chấm. Cà rốt và đu đủ cho vào bát to, bóp đều với 1 thìa muối để chúng ra nước, sau đó bóp ráo nước, rửa sạch và để ráo. Như vậy khi ăn sẽ giòn hơn.

– Trộn một chút giấm ăn, đường, muối với tỏi, ớt, hành băm rồi đổ vào bát cà rốt, đu đủ trộn đều. Có thể thay đu đủ bằng su hào hay dưa chuột tùy theo sở thích của cả nhà.

– Hòa 2 bát con nước sôi để nguội với 1 thìa đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa nước cốt chanh, 3 thìa nước mắm và cho hành, tỏi, ớt vào hòa cho tan đường và hòa chung với phần củ quả vừa muối trước đó.

Bước 4: Nướng chả

Bún chả thì món chả ngon nhất vẫn là nướng trên than hoa, thế nhưng rất khó để nướng than trong căn bếp hiện đại của các gia đình hiện nay nên chúng ta có thể dùng nồi chiên không dầu để nướng chả.

– Lót một lớp giấy bạc dưới đáy nồi, xếp thịt vào nướng 10 phút ở nhiệt độ 160 độ cho thịt chín dần, mở ra trở mặt và tiếp tục nướng 5 phút nữa ở 160 độ.

– Lúc này thịt mới đạt độ chín còn chưa có độ vàng, vậy nên hãy bật bếp ở 200 độ và nướng mỗi mặt trong 3 phút nữa cho vàng đều.

– Sau đó xếp ra đĩa là bạn có thể thưởng thức cùng với bún, rau sống và nước chấm. Món thịt nướng kiểu này vừa thơm, vừa có vị ngậy, ngọt và không bị khô.