Bí quyết kho cá nhừ xương nhưng vẫn chắc thịt

Xương mềm nhừ nhưng thịt vẫn chắc, đó là tiêu chuẩn của nồi cá kho ngon; bí quyết kho cá nhừ xương nhưng chắc thịt khá đơn giản.

Món cá kho của mỗi vùng miền có nguyên liệu đi kèm và cách nấu khác nhau, nhưng tiêu chuẩn chung cho  thành phẩm luôn là thịt mềm nhưng chắc, không bị nát, xương nhừ. Ăn cá kho cả xương vừa ngon vừa cung cấp cho cơ thể lượng canxi cần thiết.

Mẹo kho cá ngon, nhừ xương nhưng chắc thịt

Nguyên liệu

Cá 1 con khoảng 1kg (cá trắm hoặc cá trôi)

Thịt ba chỉ 300 gr

Ớt, riềng, hành củ, sả

Mắm, muối, đường, xì dầu, hạt nêm, nước hàng.

Bí quyết kho cá nhừ xương nhưng vẫn chắc thịt - 1

Mẹo kho cá ngon là kho hai lần.

Thực hiện

Cá chặt nhỏ vừa, xoa muối hoặc bóp với rượu gừng, sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo. Đây là mẹo vặt giúp khử mùi tanh.

Thịt ba chỉ thái miếng vuông; riềng, sả, hành đập dập, thái nhỏ.

Ướp cá với 3 thìa nước mắm, 2 thìa cà phê bột canh, 1 thìa đường, 1 thìa dầu hào, 1 thìa xì dầu, 1 thìa nước hàng, chút hạt tiêu và ớt. Bạn có thể gia giảm tùy theo khẩu vị. Một mẹo vặt gia đình khác bạn có thể tham khảo là cho lá chè tươi hoặc bã chè đã pha một lần nước vào ướp để giảm mùi tanh, tăng độ chắc của miếng cá.

Sau khi ướp khoảng 2 giờ, bắt đầu kho. Rải một một lớp riềng, sả thái lát xuống đáy nồi, đặt cá lên, rải xen kẽ thịt, hành, riềng, sả vào. Cho nước nóng vào xâm xấp mặt cá, đun lửa to đến khi sôi thì hạ lửa, cho thêm gia vị nếu cần rồi đun liu riu khoảng 30 phút rồi tắt bếp.

Một trong các mẹo kho cá ngon bạn cần biết là kho 2 lần. Lần thứ hai, bạn đổ thêm nước nóng xâm xấp mặt cá rồi đun lại như lần một, cho đến khi gần cạn.

Lưu ý: Các bà nội trợ có mẹo kho cá ngon thường không lật miếng cá vì sẽ làm cá vỡ nát. Khi gắp, cần hết sức khéo léo, nhẹ nhàng.