Bí quyết chế biến cáy ngon nhất không phải ai cũng biết

Ăn cáy, bạn sẽ có những ấn tượng khó phai bởi hương vị cũng như chất lượng dinh dưỡng mà nó mang lại. Sau đây là 3 món ăn từ cáy nổi tiếng.

Những món ăn từ cáy luôn mang hương vị dân dã khiến cho người thưởng thức một lần là nhớ mãi. Canh cáy, cáy rang muối hay mắm cáy là những đặc sản quê hương không thể bỏ qua.

1. Canh cáy nấu rau đay, mướp. Nguyên liệu: Cáy, rau đay, mướp, bột canh, mì chính, bột nêm. Cáy mua về làm sạch, bóc vỏ mai, xóc lại với muối. Cho cáy vào máy xay hoặc giã bằng cối cho nhuyễn và lọc nước vừa ăn.

Thái nhỏ rau đay, mướp bổ đôi cắt miếng vừa ăn. Đặt nồi nước cáy lên bếp đun nhỏ lửa. Thêm một ít bột canh. Khi canh sôi cho rau đay và mướp vào đun khoảng 2-3 phút. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Khi canh chín, tắt bếp.

2. Cáy rang muối. Nguyên liệu: Cáy, sả, ớt, chanh, tỏi, hành, rau răm, muối, hạt tiêu, đường, dầu ăn. Rửa sạch cua, bóc yếm, tách mai, để ráo nước. Sả, ớt thái chỉ, hành răm thái nhỏ bỏ ra đĩa riêng. Tỏi băm nhỏ, muối hạt giã nhỏ.

Chiên vàng cáy trong dầu ăn. Điều chỉnh lửa bếp vừa phải không quá to cáy sẽ bị cháy, lửa nhỏ cáy sẽ bị sống không đạt yêu cầu. Khi cáy bắt đầu chuyển sang màu vàng bạn vớt ra đĩa lót giấy thấm dầu để ráo dầu.

Trộn muối ớt với đường theo tỷ lệ 1:2. Phi thơm tỏi, sau đó cho cáy vào xào cùng, thêm muối ớt đã trộn vào đảo đều cho cáy bám đều muối, sau đó cho thêm sả, ớt. Cáy bám đều muối, cho ra đĩa, rắc hành răm lên trên, ăn nóng

3. Mắm cáy. Nguyên liệu: Cáy, muối, thính gạo, men rượu. Cáy được rửa sạch, bóc yếm, để ráo rồi dùng cối giã cho thật nhuyễn, sau đó trộn kỹ theo tỉ lệ 3-1, cứ 3 chén cáy là một chén muối rồi cho vào chum bọc kín miệng lại bằng túi nilon rồi đem để chỗ kín nhưng phải khô ráo, thoáng mát.

10 ngày sau, gặp lúc trời nắng đem lọ mắm cáy ra sân phơi. Ban ngày phơi nắng, đêm đến phơi sương. Lọ mắm phơi chừng một tuần, khi mắm đã ngấu là lúc trộn thính gạo

Trộn cùng với thính gạo là một ít men rượu. Những hũ mắm cáy sau khi được phơi đủ sương, đủ nắng đem chôn sâu xuống lòng đất 2-3 tháng là có thể dùng được.