Bệnh lý lở loét ở cá: Dấu hiệu, cách phòng và trị bệnh

(The Epizootic Ulcerative Syndrome of físh-EUS) EUS là tên gọi của một bệnh nguy hiểm đã lan nhanh và gây tác hại lên cá nuôi và cá tự nhiên ở nhiều quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Những dấu hiệu đầu tiên là cá ít ăn hoặc bỏ ăn, hoạt động chậm chạp, khi bơi thường nhô cao cái đầu lên bị hoại tử lên trên mặt nước. Da cá sẫm lại, có vết mòn màu xám hoặc các đốm đỏ phát triển ở đầu, thân, các vây và đuôi. Những vết mòn dần dần lan rộng và sâu thành những vết loét, vẩy rụng, xuất huyết và viêm…

Bệnh lở loét ở cá (hình ảnh minh họa)

Phòng và trị bệnh: Việc lựa chọn để nuôi các loài cá có khả năng kháng với bệnh EUS cao là biện pháp hiệu quả nhất để quản lý bệnh. Ngoài ra, các biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập của nấm vào ao nuôi cũng là biện pháp phòng bệnh tốt.

Thường xuyên rắc vôi nung (CaO) với nồng độ 20 ppm (2 kg vôi nung/ 100 m3 nước), hai tuần rắc một lần. Hoặc thay thế vôi bằng chlorine Ca(OCl2)2 với liều lượng 1ppm. Ðàn cá giống trước khi thả cần được tắm bằng NaCl 2-3% trong 5-15 phút để tẩy trùng các tác nhân gây bệnh bên ngoài, duy trì môi trường nuôi có chất lượng tốt. Vào mùa bệnh, với các đối tượng nuôi có tính nhạy cảm cao với EUS, nên bổ sung thành phần vitamin C vào thức ăn cho cá, để tăng khả năng đề kháng của cá.

Để tiệt trùng nước, người nuôi có thể tham khảo sản phẩm Pronazol, sản phẩm có thành phần chính là Dibromohydantoin (C5H6O2N2Br2), dùng để xử lý nước ao nuôi, diệt khuẩn, nấm (Saprolegnia sp, Aphanomyces sp, Achlya sp, Fusarium sp, Acremonium sp và Geochitrum sp với dấu hiệu bệnh lý: Lớp nhớt trắng đục, lang ben trên thân, vảy xù xì, đôi khi có nhiều đốm đỏ, xuất huyết, lở loét, nguyên sinh động vật (Trùng quả dưa Ichthyophthirius sp, trùng bánh xe Trichodina sp, trùng loa kèn Epistylis sp và Vorticella sp,..

Đối với cá hương và cá giống bà con dùng 1 lít PRONAZOL/8.000-9.000 m3 nước. Cá thịt: 1 lít PRONAZOL/6.000-7.000 m3 nước. Sử dụng tốt nhất trong khoảng thời gian 8-10 giờ sáng.