Bảo vệ sản xuất thủy sản trong mùa mưa bão

Cũng như các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp khác, sản xuất thủy sản bị tác động không nhỏ bởi thời tiết, đặc biệt trong mùa mưa bão. Để giảm thiểu thiệt hại, nhiều hộ dân Bắc Giang đã chủ động gia cố bờ bao, hệ thống thoát nước, bảo đảm an toàn cho các khu nuôi trồng thủy sản.

Phòng hơn chống

Hệ thống bờ bao khu nuôi trồng thủy sản của gia đình anh Hà Văn Da, xã Quế Nham (Tân Yên) được xây dựng kiên cố.

Nhiều năm gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản, anh Nguyễn Văn Hải, thôn Hai Khê, xã Quế Nham, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã quen với những công việc khi mùa mưa bão đến. Từ khâu tôn tạo bờ ao, chuẩn bị lưới quây cho đến kiểm tra, sửa chữa máy bơm… đã được anh và gia đình chủ động làm sớm. Được biết, với hơn 3 mẫu ao, những năm gần đây, nuôi cá đã mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình.

Tuy nhiên, theo anh Hải nếu không chủ động phòng, chống trong mùa mưa bão, chẳng may gặp rủi ro sẽ gây thiệt hại không nhỏ, thậm chí mất trắng. Vào năm 2013, sau các trận mưa lớn liên tiếp, nước trong ao tràn ra ngoài gây lở bờ, anh cùng gia đình cứ đắp chỗ này lại lở chỗ khác, khiến lượng cá không nhỏ bị thất thoát. Rút kinh nghiệm từ đó, những vụ sau, anh luôn chú trọng phòng ngừa sự cố tràn bờ, vỡ bờ, giữ an toàn cho diện tích thủy sản.

Thực tế, không chỉ gia đình anh Hải mà 18 hộ trong Tổ sản xuất nuôi trồng thủy sản tập trung thôn Hai Khê, xã Quế Nham cũng quan tâm đến công việc này. Theo anh Hà Văn Da, Tổ trưởng, các hộ trong Tổ đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với lụt bão, những thành viên khác trong tổ sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau khi có sự cố do mưa bão gây ra.

Anh Mã Trung Hiếu, xã Tân Hưng (Lạng Giang) luôn quan tâm bảo vệ an toàn cho hơn 2 ha nuôi cá trắm đen và rô phi của gia đình. Cụ thể, anh Hiếu thường xuyên kiểm tra, gia cố cống thoát bảo đảm chắc chắn, thông thoáng để nước có thể thoát nhanh. Bờ ao luôn bảo đảm cao hơn mực nước 0,5 m để phòng tránh tràn bờ, vỡ bờ. Đồng thời, phát quang cây xung quanh bờ để tránh khi có bão, cành, lá cây rơi xuống ao. Theo anh Hiếu, khi mưa lũ xảy ra cần kiểm tra chất lượng nước trong ao nuôi để có biện pháp điều chỉnh phù hợp như bón vôi để ổn định môi trường. Chủ động chuẩn bị lưới để bảo vệ đàn cá nếu có mưa lớn và kéo dài gây ngập cục bộ.

Hạn chế rủi ro

Ông Đỗ Huy Khôi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp &PTNT) cho biết, mặc dù một hai năm gần đây, các địa phương trong tỉnh không để xảy ra úng ngập diện tích nuôi trồng thủy sản vào mùa mưa lũ. Tuy nhiên, trước đó, năm 2013, toàn tỉnh đã có hơn 2,6 nghìn ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Dẫn đến tình trạng trên ngoài lý do mưa bão kéo dài còn bởi nhiều chủ ao nuôi còn chủ quan, không chủ động khơi thông dòng chảy, đắp be bờ và thu hoạch sớm đàn cá ở những ao nuôi có nguy cơ cao bị ngập úng…

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến cuối năm, thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, mưa, bão kéo dài và không theo quy luật. Bởi vậy, để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả trong mùa mưa bão, ổn định và duy trì sản xuất, các cơ quan chức năng quan tâm thông tin đầy đủ về dự báo thời tiết, cảnh báo, dự báo thiên tai đến người dân để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở, hộ dân nuôi thả cá tập trung về biện pháp phòng, chống và khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra. Trong đó quan trọng nhất là chuẩn bị các vật tư cần thiết như: Lưới, cọc tre, máy phát điện, máy bơm, mô tơ quạt nước… để kịp thời xử lý những sự cố xảy ra. Đồng thời, định kỳ bổ sung vitaminC, chế phẩm vi sinh vào thức ăn giúp các loài thủy sản tăng sức đề kháng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 12,5 nghìn ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản. Những vùng nuôi trồng thủy sản có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi mưa bão là xã: Nghĩa Trung, Minh Đức, Quảng Minh (Việt Yên); Việt Lập, Quế Nham, Hợp Đức, Liên Chung (Tân Yên); Lão Hộ, Lãng Sơn (Yên Dũng)… Vì thế, việc chủ động các biện pháp phòng, chống ảnh hưởng do bão lũ gây ra đối với diện tích nuôi trồng thủy sản là rất cần thiết; góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi, giúp khai thác triệt để diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh.