Bán rau sắn muối chua, chị em Hà thành kiếm hơn chục triệu đồng mỗi tháng

Rau sắn muối chua hay còn gọi là dưa lá sắn, vốn là một món ăn dân dã thời nghèo khó của Phú Thọ nhưng nay là đặc sản, món khoái khẩu của nhiều người. Nhờ đó mà nhiều chị em kiếm cả chục triệu đồng mỗi tháng.

 Dưa lá sắn có mùi ngai ngái, nồng nồng và chua nhưng xào tỏi hoặc kết hợp để nấu cá, chân giò…. tạo thành những món ăn hấp dẫn, khó quên. Vào hè, món dưa sắn được nhiều người ưa thích vì rau ăn thanh, mát, lạ miệng, đưa cơm.

dưa sắn muối chua

Dưa lá sắn được bán giá từ 40.000-45.000 đồng/kg

Chị Hồ Liên (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, cách đây mấy năm chị được bạn chiêu đãi mới biết đến món dưa lá sắn này. Cái vị bùi bùi, chua chua, lạ của dưa khiến chị rất thích ăn nhưng ở Hà Nội rất khó tìm mua vì không thấy chỗ bán. Trước đây mỗi lần muốn ăn là phải rủ bạn bè cùng nhau đặt chung, nhờ người ở trên Phú Thọ đóng hàng gửi xuống.

“Giờ thì trên mạng có nhiều người bán, mỗi kg dưa sắn giá khoảng 40.000-45.000 đồng. Trời nắng nóng mua dưa sắn về nấu canh cá, canh sườn hoặc hầm với thịt bò đều rất ngon, dễ ăn”, chị Liên cho hay.

lá sắn muối chua
Cây sắn được trồng nhiều ở các vùng trung du, miền núi. Lá non là ngọn của cây sắn được hái về và vò kỹ rồi trộn muối đem cho vào vại hoặc bình sành đổ nước vào để 4 đến 5 ngày ủ chua cho chín.

Chị Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) đang bán dưa lá sắn-đặc sản Phú Thọ cho biết chị bán dưa lá sắn này được khoảng hai năm nay. Dưa lá sắn của chị hoàn toàn đều tự làm, rau sắn của nhà trồng, chính tay mẹ chị muối rồi gửi từ Phú Thọ xuống Hà Nội cho chị bán. Cứ khoảng 2 ngày hàng lại được gửi về Hà Nội một lần. Trung bình mỗi ngày chị bán được trên dưới 100kg gồm cả sỉ và lẻ. Khách mua lẻ giá 45.000 đồng/kg, không bao gồm nước. Nhờ bán món ăn nhà nghèo mà mỗi tháng chị Phương kiếm được hơn chục triệu đồng.

Theo chị Phương, trước đây dưa lá sắn chỉ là món ăn dẫn dã của nhà nghèo nhưng giờ là đặc sản, được người Hà Nội tìm mua. Hầu hết khách đều đặt mua một lúc từ vài kg một lần để ăn dần. Có nhiều khách ăn ngon rồi đặt luôn vài chục kg để đem đi biếu.

Cũng đang bán dưa lá sắn, chị Phan Anh đang ở Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, quê chị ở Ba Vì, xung quanh nhà toàn sắn là sắn. Ở quê chị hầu như nhà ai cũng có món rau sắn muối chua trong bữa ăn hằng ngày.

Chị Anh kể, hồi xưa nhà nghèo, bữa ăn lúc nào cũng có món dưa sắn muối chua. Sau này xuống Hà Nội làm việc, ít được ăn món này nên chị nhờ mẹ gửi xuống. Mẹ chị gửi nhiều quá nên chị đăng bài bán trên chợ online, ban đầu cũng chỉ nghĩ bán cho vui nhưng bất ngờ vì có quá nhiều người muốn mua, đặt hàng. Từng làm cung ứng vật tư trồng nấm cho các công ty, nay công việc chính của chị là bán rau sắn muối chua.

bán rau sắn muối chua
Bán cả tạ dưa sắn muối chua mỗi ngày, chị Phan Anh thu vài chục triệu đồng mỗi tháng

Để đáp ứng đủ nhu của khách, gia đình chị còn thu mua lại cây sắn ở các hộ gần nhà về cắm quanh vườn, hàng ngày tưới nước đều đặn để sắn lên chồi non và hái bán gần như quanh năm.

“Các nơi khác thường sẽ hái ngọn rau ăn củ để muối nhưng bố mẹ tôi lại cắm cây thu rau. Chính vì thế ngọn rau dài, mập mạp, ăn không chỉ có vị bùi bùi đơn thuần mà còn có vị ngọt, giòn”, chị Phan Anh nói.

Tuỳ thuộc lượng rau ở trên quê mà bố mẹ chị hái được, trung bình một ngày chị bán được khoảng 250-300 bát dưa sắn muối chua (60-120kg), có ngày 500 bát với giá 10.000 đồng/bát. Nếu mua theo kg thì giá 40.000 đồng/kg.

Công việc bán rau sắn muối đang mang lại thu nhập “khủng” cho chị Phan Anh, sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng chị lãi 15-20 triệu đồng. Cá biệt vào tháng 2-3 thì tiền lãi từ bán dưa sắn lên tới 25-26 triệu đồng.