Bắc Ninh chủ động cung cấp nước phục vụ sản xuất vụ Xuân

Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang tập trung cao cho công tác đổ ải phục vụ sản xuất vụ Xuân trong khung thời vụ.

Bắc Ninh chủ động cung cấp nước phục vụ sản xuất vụ Xuân. Ảnh minh họa: TTXVN

Vụ Xuân năm 2019, tỉnh Bắc Ninh lên kế hoạch gieo cấy 33.000 ha lúa và tập trung trong tháng 2/2019. Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang tập trung cao cho công tác đổ ải phục vụ sản xuất vụ Xuân trong khung thời vụ.

Trạm bơm Trịnh Xá, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn là một trong những trạm bơm lớn nhất của hệ thống tưới tiêu khu vực Bắc Đuống, phục vụ nước tưới cho hơn 1.000 ha đất canh tác của thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du và một phần huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội). Những ngày cuối tháng 1, các tổ máy hoạt động 24/24 giờ để đưa nước đổ ải.

Ông Đặng Văn Lương, Giám đốc Xí nghiệp đầu mối Trịnh Xá – Long Tửu cho biết, dự báo trước những khó khăn về nguồn nước, ngay từ tháng 12/2018, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án trữ nước cho sản xuất vụ Xuân; trong đó, tiến hành rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ 8 tổ máy bơm, tổ chức nạo vét bể hút, khơi thông dòng chảy hệ thống kênh dẫn và bố trí cán bộ vận hành máy bơm trong những ngày đổ ải…

Cùng với Trạm bơm Trịnh Xá, những ngày này các địa phương bám sát lịch xả nước Hồ Hòa Bình để huy động các trạm bơm lấy nước đổ ải. Để đảm bảo cung cấp đủ nước cho sản xuất vụ Xuân năm 2019, ngay sau khi kết thúc vụ mùa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo hai Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống và Nam Đuống tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống các công trình thủy lợi để xây dựng phương án tu sửa, nâng cấp.

Toàn tỉnh đã tu sửa 104 trạm bơm, tiến hành nạo vét toàn bộ các bể hút, các tuyến kênh dẫn, vớt bèo khơi thông dòng chảy trước ngày 31/12/2018, toàn bộ các hạng mục tu sửa, nâng cấp các trạm bơm đã hoàn thành, đảm bảo sẵn sàng vận hành tốt.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Ninh đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định cho các trạm bơm hoạt động hết công suất trong thời gian đổ ải. Đồng thời, tiến hành trữ nước đối với các kênh chìm, kênh dẫn vào trong nội đồng phục vụ làm đất gieo mạ xuân và diện tích cấy lúa trong khung thời vụ; sử dụng các trạm bơm lớn như: Yên Hậu, Lương Tân, Tri Phương, Thái Hòa, Kim Đôi bơm tiếp nước cho các trạm bơm cục bộ gặp khó khăn về nguồn nước, nhất là có phương án sử dụng các trạm bơm dã chiến để bơm nước cho các khu vực đồng cao, ở cuối nguồn, đảm bảo 100% diện tích có nước gieo cấy.

Các địa phương trong tỉnh còn hướng dẫn nông dân sử dụng nguồn nước đổ ải tiết kiệm, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ làm đất đối với những vùng đã có nước; tổ chức cung ứng đủ thóc giống và tiến hành ngâm ủ mạ đúng kỹ thuật, nhất là thực hiện che phủ nilon cho các trà mạ khi nhiệt độ xuống thấp cũng như chuẩn bị đầy đủ vật tư, phân bón và các điều kiện phục vụ sản xuất vụ Xuân.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh, tính đến ngày 29/1, diện tích có nước trên toàn tỉnh là hơn 18.000 ha (đạt hơn 55% tổng diện tích gieo cấy). Ngoài ra, các địa phương đã tiến hành làm đất được 8.310 ha đất; gieo được 1.025 ha mạ xuân sớm và xuân trung, đạt 40% diện tích kế hoạch.

Hiện nay, các địa phương tiếp tục bám sát lịch xả nước của Hồ Hòa Bình với 2 đợt diễn ra trong các ngày từ 31/1- 3/2 và từ ngày 15/2 – 22/2/2019 nhằm huy động tối đa công suất các trạm bơm lấy nước đổ ải vụ xuân.

Với mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ nước gieo cấy cho 33.000 ha lúa Xuân trong khung thời vụ, sự chủ động, tích cực của ngành nông nghiệp, chính quyền các cấp và nông dân sẽ là tiền đề quan trọng giúp lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt, góp phần giành thắng lợi trong vụ xuân trên địa bàn toàn tỉnh./.