Bà con miền Trung mong mỏi nước sạch mỗi mùa nắng hạn

Nền nhiệt cao vào mùa hạ, cùng hiện tượng biến đối khí hậu những năm gần đây khiến bà con miền Trung phải đối diện với thực trạng thiếu nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất.

Hè đến cùng nỗi lo thiếu nước sạch của bà con miền Trung

Tháng 4, miền Trung chỉ vừa đón những đợt nắng nóng đầu tiên, nhưng nhiệt độ cao nhất có nơi đã lên tới 40,7 độ C, tiêu biểu như tại Tương Dương (Nghệ An). Thời tiết nóng kèm thêm hiệu ứng gió phơn khiến độ ẩm trong không khí ở mức thấp, dự báo sẽ gây ra tình trạng khô nóng và thiếu nước sạch, đặc biệt là ở các khu vực vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Những năm gần đây, biến đổi khí hậu còn khiến nắng hạn ngày càng kéo dài, nguồn nước ngầm và nước mưa trở nên thêm khan hiếm. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng tại nhiều địa phương đã xuống cấp, không đủ cung ứng nước sạch cho nhu cầu sinh hoạt cũng như canh tác của người dân. Thiếu nước sạch trở thành nỗi lo thường trực của nhiều bà con Trung bộ, khi sức khỏe, kinh tế của cả gia đình phụ thuộc vào lượng nước ít ỏi chắt chiu được.

Bà con miền Trung mong mỏi nước sạch mỗi mùa nắng hạn ảnh 1

Hồ chứa nước tại Quảng Trị cạn kiệt vào mùa hạn năm 2020

Trong cái khó, người dân đã xoay sở nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng thiếu nước như khoan giếng, đào ao, mua nước, dùng nước sông suối kém chất lượng, thậm chí là tái sử dụng nước. Cô Trương Thị Thúy, một người dân Cam Nghĩa (Quảng Trị) từng chia sẻ: “Thiếu nước, gia đình đành phải bơm nước giếng ngầm lên sử dụng, dù cũng lo ngại về chất lượng vì nguồn nước này chưa được qua kiểm định hay xử lý ”. Với những gia đình sống phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, nguồn nước càng trở nên thiết yếu cho sinh kế và an cư. Đại diện UBND xã Mỹ Thủy từng chia sẻ: “Hoạt động sản xuất nông nghiệp chính của xã là trồng lúa, ngoài ra còn có trang trại chăn nuôi tổng hợp, trồng tiêu, cây lâu năm… Tuy nhiên, mùa nắng nóng kéo dài cùng với tình trạng thiếu nước trầm trọng khiến cả chăn nuôi và trồng trọt gặp nhiều khó khăn”.

Mang nguồn nước sạch về cho sinh hoạt và sản xuất

Thấu hiểu mong muốn của người dân cũng như tính cấp thiết của vấn đề nước sạch, từ năm 2019 đến nay, thương hiệu đậm tình miền Trung Huda đã phối hợp cùng các chuyên gia nước sạch và chính quyền địa phương, triển khai chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”. Sau 2 năm thực hiện với 7 dự án tại 5 tỉnh bao gồm Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, chương trình đã tạo ra nhiều đổi thay tích cực, san sẻ nỗi lo mùa hạn với hơn 20.000 bà con miền Trung. Nước sạch đã mang màu xanh trở lại trên những mảnh vườn của người dân, đồng thời mang đến niềm vui, niềm hi vọng về một cuộc sống ổn định và phát triển.

Năm 2021, chương trình sẽ tiếp tục được thực hiện với 5 dự án mới tại 5 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Dựa trên kết quả nghiên cứu và khảo sát, các công trình nước sạch sẽ được khởi công xây dựng từ tháng 4/2021, dự kiến mang nước sạch tới hàng ngàn người dân trong năm nay. Thực hiện năm thứ 3 của chương trình, Huda tiếp nối hành trình hơn 3 thập kỷ đồng hành cùng người dân miền Trung thân yêu trên mọi mặt của cuộc sống.

Bà con miền Trung mong mỏi nước sạch mỗi mùa nắng hạn ảnh 2

Chương trình sẽ tiếp tục mang hy vọng mới cho cuộc sống của hàng nghìn bà con miền Trung.