Bạc Liêu: Tăng diện tích nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh

Theo ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT Bạc Liêu, mở rộng diện tích mô hình nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh được xác định là khâu đột phá để phát huy thế mạnh từ con tôm của tỉnh Bạc Liêu.

Kế hoạch sản lượng thủy sản năm 2020 của tỉnh Bạc Liêu đạt 403.000 tấn. Trong đó, sản lượng tôm 203.000 tấn, tăng 48.000 tấn so với năm 2019 và tăng 3.000 tấn so với phương án đang thực hiện.

Ngành nông nghiệp Bạc Liêu đang tích cực thực hiện Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước (sau khi có quyết định được phê duyệt của cấp thẩm quyền. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn chỉnh các tiêu chí, điều kiện để sớm giao đất và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các công ty, doanh nghiệp (trong tháng 3/2020) đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu (hiện nay đã có 25 công ty, doanh nghiệp đăng ký đầu tư).

Ảnh minh họa

Dự kiến đến tháng 3/2020 tỉnh sẽ tổ chức hội nghị đánh giá các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh hiệu quả, bền vững, làm cơ sở để các ngân hàng thương mại thẩm định cho các hộ dân vay vốn mở rộng và phát triển nuôi tôm trên địa bàn tỉnh.Tiếp tục triển khai nâng cao năng suất tôm nuôi trong mô hình tôm – lúa, phát triển mô hình tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển nuôi tôm; mở rộng diện tích nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh và bán thâm canh (đặc biệt là các công ty, doanh nghiệp); tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn trong dân; tăng cường các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường; phát triển mạnh nuôi tôm sinh thái kết hợp với trồng và bảo vệ rừng khu vực ven biển của tỉnh. Tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình nuôi tôm hiệu quả. Tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản; phân công cán bộ bám sát địa bàn để giúp bà con tổ chức sản xuất, phòng chống dịch bệnh và khôi phục sản xuất khi gặp rủi ro do thiên tai, dịch bệnh. Cùng với đó, hướng dẫn người dân các biện pháp cải tạo ao, đầm, kỹ thuật nuôi..