9X bỏ phố về quê nuôi vịt, thả cá, quyết tâm làm giàu

4 năm cần mẫn đào ao, đắp bờ, cải tạo đất hoang, mô hình vịt-cá-lúa đi vào ổn định, cho thu nhập khá, chàng trai 28 tuổi từng bước thoát nghèo sau nhiều năm bươn chải bao nghề vất vả nơi xứ người.

Gặp Thuận vừa từ trang trại trở về, tôi thấy ngay hình ảnh một thanh niên nhanh nhẹn, tràn đầy năng lượng. Thuận chăm chỉ, có hoài bão, biết khẳng định bản thân, khao khát vươn lên thoát nghèo với những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống.

9X bỏ phố về quê nuôi vịt, thả cá, quyết tâm làm giàu
Từ Hữu Thuận bên đàn vịt đẻ trên 1000 con.

Tuổi trẻ nhiều gian khó, thiệt thòi

Từ Hữu Thuận sinh năm 1992 tại thôn Văn Cử, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Thuận là con thứ 2 trong gia đình nghèo có 3 chị em, mẹ mất sớm, cha làm ruộng.

Năm 2010, Thuận được cử đi đào tạo nghề luyện thép tại Trường Cao đẳng Luyện kim Thái Nguyên để bổ sung đội ngũ công nhân kỹ thuật cho Formosa Hà Tĩnh. Tuy nhiên, khi học xong, Thuận không xin được việc làm nên phải bươn chải khắp nơi kiếm sống. Sau nhiều năm xa quê vất vả nhưng không thoát được cảnh nghèo, Thuận về quê tìm sinh kế.

Năm 2016, chàng trai trẻ quyết định xin thầu thửa ruộng 1ha của xã để làm trang trại, hợp đồng thuê 5 năm. Năm đầu được miễn phí thuê ruộng, từ năm thứ 2, Thuận phải nộp cho địa phương trên 3 triệu đồng/năm.

9X bỏ phố về quê nuôi vịt, thả cá, quyết tâm làm giàu
Mỗi ngày chàng trai 9x thu được khoảng 700 quả trứng vịt.

Bắt tay vào làm trang trại, Thuận gặp rất nhiều khó khăn do không có tiền đầu tư. Ban đầu, Thuận làm khuôn viên xung quanh để trồng keo tràm, trồng chuối, cấy lúa…, lấy ngắn nuôi dài; khi gom góp được ít tiền lại tiếp tục đào ao thả cá, rồi xây nhà trông coi trang trại

Sau 4 năm đào ao, đắp bờ, cải tạo đất hoang, mô hình vịt-cá-lúa đã đi vào ổn định và mang lại hiệu quả. Hiện trang trại của Thuận nuôi 1.100 con vịt đẻ, 5 con bò và ao cá giống gần chục triệu đồng đang đến mùa thu hoạch.

9X bỏ phố về quê nuôi vịt, thả cá, quyết tâm làm giàu
 Đàn bò giống của Từ Hữu Thuận.

Có được kết quả ngày hôm nay, Thuận từng trải qua không ít lần mất trắng, nợ nần. Năm 2017, toàn bộ hơn 800 con vịt bị chết; rồi năm ngoái, do lũ lụt ngập ao, cá tràn hết ra ngoài, tổng thiệt hại khoảng 170 triệu đồng. Năm nay, rút kinh nghiệm, Thuận phải bắt cá để bán dần bởi mùa mưa bão sắp đến.

“Hiện mỗi ngày em phải chi 1,2 triệu đồng mua thức ăn cho vịt nhưng chỉ thu được khoảng 700 quả trứng, giá cả bấp bênh nên nhiều ngày em bị lỗ. Đợi khi gặt hái xong, đồng ruộng có thêm con ốc, con cua sẽ giảm được lượng thức ăn để bù lại”, Thuận nói thêm.

Cũng theo chia sẻ của chàng trai đầy nghị lực này, làm nông nghiệp không dễ dàng, nhưng về quê mà không làm thì không bao giờ có. Để giảm chi phí sản xuất, Thuận mua máy cũ của người trong làng về tự cày bừa, mỗi năm thu hoạch khoảng 5 tấn lúa. Ngoài ra, Thuận còn vay 200 triệu đồng để thả 5 con bò giống.

9X bỏ phố về quê nuôi vịt, thả cá, quyết tâm làm giàu
Để giảm chi phí sản xuất, Thuận mua máy cũ về tự cày bừa.

Được biết, mặc dù có người bạn học của Thuận hiện làm Trưởng phòng của một Công ty thép nổi tiếng gọi điện bảo sẽ tạo công ăn việc làm đúng chuyên môn, lương khoảng 10 triệu/tháng nhưng Thuận từ chối vì không đi xa được. “Để bố ở nhà một mình không đành, sướng khổ gì cũng phải bố con có nhau”, Thuận nói.

Với mong muốn lấy vợ để ổn định cuộc sống, Thuận đã vay mượn để xây ngôi nhà mới với kinh phí khoảng 400 triệu đồng: “Sau khi xong nhà, ưu tiên đầu tiên của em là lấy vợ để cùng nhau làm kinh tế. Em sẽ chuyển hướng sang nuôi trồng những sản phẩm mà thị trường cần, giá cả cao, đầu ra ổn định. Có thể em sẽ nuôi ốc bươu, cua đồng, lươn và tôm”.

9X bỏ phố về quê nuôi vịt, thả cá, quyết tâm làm giàu
Xây xong nhà mới, Thuận sẽ tính chuyện lấy vợ để ổn định cuộc sống

Hồi tháng 3/2020, mặc dù kinh tế gia đình đang rất khó khăn nhưng Thuận vẫn đem 1.000 quả trứng vịt ủng hộ địa phương để phòng, chống Covid-19. Thuận bày tỏ: “Em nhờ xã hội nhiều rồi. Các cụ già còn ủng hộ mớ rau, bơ gạo thì mình là thanh niên, càng phải có trách nhiệm hơn với xã hội”.

Trao đổi với PV về Từ Hữu Thuận, ông Trần Xuân Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đánh giá: “Thuận là thanh niên hiền lành, chất phác, chịu khó, tự lập và có trách nhiệm”.

“Mẹ mất sớm, cha làm ruộng, trước đây gia đình Thuận thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Từ khi được xã tạo điều kiện cho thuê ruộng làm mô hình chăn nuôi cá-lúa-vịt, cho thu nhập ổn định 6 – 7 triệu đồng/tháng nên đã thoát nghèo.

Tháng 3/2020, khi Mặt trận Tổ quốc xã Xuân Lộc kêu gọi nhân dân hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống Covid-19, với tấm lòng rất đáng quý, Từ Hữu Thuận đã ủng hộ 1.000 quả trứng vịt, giúp địa phương cải thiện phần ăn cho những người đang thực hiện cách ly y tế”, ông Hải thông tin.