9X bỏ đại học, về quê… nuôi gà

Trong khi nhiều bạn trẻ ở nông thôn cố gắng thi đỗ đại học với mong muốn đổi đời, Nguyễn Mạnh Toàn (xã Thụy An, huyện Ba Vì) lại bỏ dở việc học giữa chừng, về quê nuôi gà.

Ngày Toàn thi đỗ vào trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, bố mẹ, người thân, bạn bè mừng cho cậu bao nhiêu thì hai năm sau, khi nghe anh quyết định nghỉ học, lại càng ngỡ ngàng bấy nhiêu. Khi được hỏi lý do, chàng trai sinh năm 1996 cho biết: Bản thân cảm thấy rất mông lung, không biết sau khi học xong, ra trường sẽ làm công việc gì. Hơn nữa, anh cũng không thực sự hứng thú với chuyên ngành kỹ thuật.

Nguyễn Mạnh Toàn cho gà ăn trong trang trại của gia đình.

Trở về quê, Toàn đi… buôn gà. Thực tế, gia đình Toàn cũng đã nuôi gà từ trước, tuy nhiên thời điểm nhiều nhất cũng chỉ khoảng 100 con. Toàn ấp ủ mong muốn có thể mở rộng quy mô chăn nuôi và tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm gà thả vườn của gia đình. Bằng khoản tiền tích cóp được trong thời gian đi buôn gà, Toàn kiên trì chăn thả, tìm mối bán buôn. Lãi thu được, anh đầu tư trở lại mở rộng quy mô đàn. Đến nay, từ vài trăm con ban đầu, tổng đàn gà mà Toàn đang chăn nuôi đã tăng lên tới gần 4.000 con. Bên cạnh khoảng 3.000 gà thịt thương phẩm, Toàn mở rộng sang chăn nuôi cả gà đẻ trứng. Hiện, trung bình mỗi tháng, trang trại gà của Toàn cung ứng cho thị trường gần 1 tấn gà thịt và hàng nghìn trứng gà.

Bên cạnh việc chăn thả tự nhiên, Toàn cũng nói không với thức ăn công nghiệp. Anh lên mạng internet tìm tòi, học hỏi cách thức phối trộn thức ăn cho gà với nguyên liệu chính từ ngô, đậu tương, bột cá và men vi sinh. Nhờ quy trình sản xuất rất tự nhiên nên chất lượng thịt gà được người tiêu dùng đánh giá cao. Nhờ đó, việc tiêu thụ cũng dễ dàng hơn.

Hiện, bên cạnh tiêu thụ gà thịt và trứng gà qua kênh bán lẻ online trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Toàn còn tạo được liên kết tiêu thụ với chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch như hệ thống thực phẩm sạch Bác Tôm, Tachimart… Đáng chú ý, Toàn cũng đã bắt đầu có được những đơn đặt hàng đầu tiên từ thị trường Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Ngoài chăn nuôi gà, Toàn cùng gia đình còn thuê thầu đất để mở rộng hoạt động nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả và rau màu các loại. Hiện, tổng diện tích sản xuất của gia đình Toàn vào khoảng 18ha. Hiện, doanh thu mỗi tháng từ trang trại VAC của chàng trai mới 22 tuổi lên tới trên 200 triệu đồng.

Khi được hỏi về kế hoạch tương lai, Toàn cho biết, anh đang làm việc với Sở NN&PTNT Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ, tiến tới hoàn tất các thủ tục cần thiết để xây dựng thương hiệu cho gà thả vườn của gia đình. Mục tiêu mà chàng trai sinh năm 1996 là gây dựng được một trang trại VAC với quy trình sản xuất tốt, nhằm cung ứng cho người tiêu dùng những nông sản, thực phẩm có chất lượng cao và an toàn nhất cho sức khỏe.