90 tấn cá bè ở Vũng Tàu chết trắng

Cá bè trên sông Chà Và chết bất thường, người dân đã kéo đến trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đòi gặp Chủ tịch UBND tỉnh.

Một tuần qua, nhiều hộ dân nuôi cá tại làng bè Long Sơn (TP Vũng Tàu) trên sông Chà Và điêu đứng khi hàng chục tấn cá chết bất thường, không rõ nguyên nhân. Bức xúc, chiều qua, nhiều hộ dân kéo đến UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đòi gặp Chủ tịch tỉnh để phản ánh nhưng không được, sau đó ra về.

"Cá nhà tôi mới thả giống mấy tháng, đùng cái chết hàng loạt. Mỗi khi mùa mưa là cá lại chết, năm nào cũng vậy, ai cũng rất bức xúc", một người dân phản ánh.

Theo thống kê, đến hết ngày 9/8, đã có khoảng 240.000 con cá, tôm hùm (gần 90 tấn) của 23 hộ nuôi lồng bè bị chết. 

Sáng 11/8, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, kết quả kiểm tra các mẫu cá chết ở bè Long Sơn đều có sự xuất hiện của vi khuẩn Vibrio spp – loại vi khuẩn gây lở loét, xuất huyết trên cá. "Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc cá chết", ông Cường nói.

Cá chết ở làng bè Long Sơn được xác định do vi khuẩn gây lỡ loét. Ảnh: Xuân Thắng

Cá chết ở làng bè Long Sơn được xác định do vi khuẩn gây lở loét. Ảnh: Xuân Thắng.

Cũng theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp, ngoài ra thời tiết mưa nhiều những ngày qua khiến độ mặn bị giảm, dòng sông bị tích tụ ô nhiễm từ lâu cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu oxy.

Về việc người dân phát hiện cơ sở kinh doanh các loại vật tư đóng bè nổi nuôi trồng thủy sản đang xả nước thải súc rửa từ các phuy nhựa, ông Cường cho rằng đang phối hợp với cảnh sát môi trường lấy mẫu xét nghiệm mới có kết luận.

"Tuy nhiên, chúng tôi nhận định nguyên nhân chính không phải do việc này, nếu có hóa chất độc hại thì cá sẽ chết hàng loạt, chứ không lờ đờ rồi chết dần", ông Cường cho biết.

Những năm qua, làng cá bè Long Sơn trên sông Chà Và liên tiếp bị chết do ô nhiễm nguồn nước khiến người dân bức xúc. Tháng 10 năm ngoái, người dân kéo hàng chục tấn cá chết ra chặn Quốc lộ 51 phản ứng. Đầu tháng 8, TAND Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên buộc 9 công ty chế biến thủy sản xả thải ra sông Chà Và bồi thường cho 33 hộ nuôi cá tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Kiến nghị thủy điện hỗ trợ dân gần 2,5 tỷ đồng vụ cá chết ở Kon Tum

Nghệ An: Bắt được cá lệch “khủng” dài 2m có giá hàng chục triệu đồng

Theo Vnexpress