8 ‘siêu thực phẩm’ tốt cho hệ miễn dịch

Theo các chuyên gia y tế, để tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch bệnh, bạn nên thực hiện một chế độ dinh dưỡng, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý. Dưới đây là 8 “siêu thực phẩm” tốt cho hệ miễn dịch bạn nên bổ sung thường xuyên vào các bữa ăn cho bản thân và gia đình.

Củ nghệ

Nghệ rất giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm, giúp cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Bạn có thể thêm nghệ vào một số món ăn như thịt kho, ốc om chuối đậu… giúp món ăn thêm màu sắc hấp dẫn lại tốt cho sức khỏe.

Súp lơ xanh

Loại rau này rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa mạnh như slforaphane tốt cho sức khỏe của hệ miễn dịch. Đào thải độc tố, tăng cường hệ thống miễn dịch là một trong những chức năng của súp lơ xanh.

Là một loại thực phẩm chứa rất nhiều các vitamin, các khoáng chất thiết yếu và một số chất chống oxy hóa rất mạnh.

Không chỉ được dùng để ăn sống trong món salad, có thể chế biến nhiều món ăn khác từ súp lơ xanh như xào, nấu canh hoặc xông hơi nhẹ lên nó để sử dụng.

Là một nguồn dinh dưỡng thực vật vô cùng tốt. Chúng bao gồm gluconasturtiin và glucobrassicin, những hợp chất giúp trung hòa, loại bỏ độc tố và chất bẩn từ cơ thể. Giúp bạn cải thiện sự trao đổi chất, tăng cường hệ thống miễn dịch và cung cấp nhiều nguồn năng lượng cho bạn.

Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt, rau bina chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Các chất flavonoid, carotenoids, vitamin C, vitamin E trong cải bó xôi giúp ngăn ngừa chứng cảm lạnh thông thường ở người.

Gừng

Sử dụng gừng hàng ngày có thể bảo vệ bạn chống lại việc cảm cúm tăng cường miễn dịch trong mùa đông. Uống trà chanh thêm chút gừng sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh trong mùa đông này.

Bạn có thể sử dụng gừng cho các món ăn, sào, kho, nấu canh…để mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể

Chocolate đen

Chocolate đen chứa chất chống oxy hóa theobromine, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do.

Tuy nhiên, chocolate đen cũng có tác dụng phụ là thực phẩm nhiều calo và chất béo bão hòa, do đó không nên ăn nhiều.

Cá hồi

Omega-3 được thêm vào nhiều loại thực phẩm bổ sung giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích… rất giàu axit béo omega-3. Bạn có thể bổ sung omega-3 cho cơ thể nhờ ăn các loại cá này.

Quả việt quất

Loại quả này có đặc tính chống oxy hóa mạnh và giúp tăng cường hệ miễn dịch nhờ chứa một loại flavonoid đặc biệt là anthocanin.

Hạt hướng dương

Không chỉ giàu vitamin E, hướng dương còn có tính chống oxy hóa cao, giúp cải thiện chức năng miễn dịch.

Theo các chuyên gia y tế, bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, để phòng chống cách dịch bệnh trong mùa đông xuân bạn nên tập thể dục thường xuyên, tránh hút thuốc lá, duy trì ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng, lo âu, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ và thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo phòng bệnh của Bộ Y tế.