8 sai lầm thường gặp khi dùng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu được xem là một trong những “vị cứu tinh” của nhiều bà nội trợ khi có thể giúp họ làm nhiều món ăn ngon, hợp sở thích của trẻ nhỏ mà không mất nhiều thời gian chế biến. Tuy nhiên, nếu sử dụng loại nồi này không đúng cách, bạn sẽ gặp phải nhiều phiền toái khi chế biến thực phẩm…

1, Chọn sai kích cỡ

Nồi chiên không dầu có rất nhiều chủng loại, hình dáng, kích cỡ. Việc chọn nồi sai kích cỡ sẽ gây rất nhiều phiền toái cho bạn khi chế biến. Đặc biệt, nếu nhà đông người mà bạn mua nồi nhỏ, bạn sẽ chỉ làm được rất ít thức ăn trong một lần chiên hay nướng và phải làm thành nhiều mẻ.

Điều này vừa gây mất thời gian vừa khiến thức ăn nhanh nguội và không còn thơm ngon.

Lời khuyên: Nếu nhà bạn đông người, nên mua nồi chiên có dung tích 4-5 lít. Loại 3,5 lít trở xuống chỉ dành cho những gia đình có 3 thành viên.

2, Không làm nóng nồi

Trước khi cho thực phẩm vào, bạn nên làm nóng nồi chiên không dầu khoảng 5 phút. Việc này giúp tạo nền nhiệt ổn định cho nồi làm món ăn thơm ngon và hấp dẫn hơn.

3, Không dùng dầu ăn

Mặc dù đây là nồi chiên không cần dầu nhưng nếu bạn cho thêm một chút dầu ăn thì thành phẩm thu được sẽ ngon hơn; trừ những thực phẩm chứa nhiều chất béo và có thể ra mỡ trong khi nướng.

Bạn có thể phết hoặc xịt một lớp dầu mỏng lên thực phẩm trước khi đưa vào nồi để món ăn mềm và hấp dẫn hơn.

4, Không kiểm tra khi nấu

Trong quá trình chế biến, bạn nên thường xuyên mở nắp nồi ra và kiểm tra xem thức ăn đã chín hay chưa, tránh để thực phẩm bị cháy.

Ngay cả khi bạn đã chế biến một món ăn quen thuộc, nhiều lần bằng nồi chiên không dầu thì đồ ăn vẫn có thể bị cháy nếu như hôm đó bạn cắt miếng thịt… bé hơn hôm trước. Vậy nên đừng chủ quan nhé.

5, Cắt thực phẩm quá nhỏ

Việc cho quá nhiều thực phẩm vào nồi chiên không dầu sẽ làm thực phẩm lâu chín, chín không đều nhưng nếu cắt thực phẩm quá nhỏ sẽ khiến thức ăn dễ bị cháy hoặc khô.

Do đó, với từng loại thực phẩm, bạn hãy cắt chúng theo kích thước phù hợp và điều chỉnh thời gian nấu vừa đủ.

6, Chiên cùng lúc quá nhiều thực phẩm

Nếu cho quá nhiều thực phẩm vào nồi chiên không dầu, các luồng khí nóng lưu chuyển trong lòng nồi sẽ bị cản trở gây ảnh hưởng tới quá trình làm chín thức ăn, làm thực phẩm chín không đều.

Do đó, mỗi lần sử dụng bạn chỉ nên đưa vào nồi một lượng thực phẩm phù hợp, tránh xếp chồng lên nhau.

7, Dùng cho loại thực phẩm không phù hợp

Không phải bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể cho vào nồi chiên không dầu để nấu chín.

Các món chiên có lớp bột ướt bên ngoài sẽ không phù hợp với thiết bị này. Bạn hãy sử dụng nồi chiên ngập dầu đối với chúng.

8, Ít rửa nồi

Đây cũng là một trong những sai lầm mà nhiều bà nội trợ mắc phải khi sử dụng nồi chiên không dầu.

Các mảnh vụn, đầu mẩu thức ăn, dầu ăn thừa nếu không được rửa sạch sẽ bám vào nồi chiên và vỉ nướng làm cho món ăn nhanh bị cháy, có mùi khét và gây hại cho sức khỏe.

Vì vậy, bạn cần rửa nồi thường xuyên. Bạn cũng có thể cho thực phẩm vào giấy bạc rồi đặt vào nồi và nhấc ra sau khi nướng xong. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian rửa nồi nhanh hơn.