8 người dân Mù Cang Chải vẫn mất tích sau lũ ống

Gần một tuần lũ đi qua, 8 người dân Mù Cang Chải vẫn mất tích, 100 gia đình đang khẩn trương đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn.

Theo thống kê của nhà chức trách tỉnh Yên Bái đến sáng 9/8, toàn huyện Mù Cang Chải có 6 người chết, 9 người bị thương và 8 người vẫn mất tích vì lũ quét.

8-nguoi-dan-mu-cang-chai-van-mat-tich-sau-lu-ong

Nước lũ phá hủy nhiều căn nhà, trường học ở Mù Cang Chải. Ảnh: Ngọc Thành.

Chiều 8/8, chị Ngô Thị Hiền (32 tuổi) là nạn nhân thứ năm được tìm thấy. Chị Hiền là vợ anh Lê Doãn Dũng, người may mắn thoát chết do mắc vào cành cây sau khi bị lũ cuốn trôi 600 mét. Hai con của anh chị là Lê Bống (một tuổi) đã được tìm thấy thi thể, còn Lê Thị Yến Nhi (bốn tuổi) hiện vẫn mất tích.

Ông Vũ Trọng Khang – Phó trưởng ban tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải cho biết, huyện huy động hơn 400 người tìm kiếm nạn nhân dọc suối Nậm Kim và khu vực lòng hồ thủy điện Khao Mang Chải. 

“Gần một tuần trôi qua, chúng tôi gặp khó khăn do địa bàn tìm kiếm rất rộng, lượng bùn đất ùn ứ nhiều. Cùng với đó, trời mưa nên công tác cứu nạn liên tục bị gián đoạn”, ông Khang nói.

8-nguoi-dan-mu-cang-chai-van-mat-tich-sau-lu-ong-1

Có căn nhà bị lũ cuốn trôi chỉ còn sót lại duy nhất nhà vệ sinh. Ảnh: Phạm Dự.

Sau trận lũ quét sáng 3/8 ở Mù Cang Chải, 26 ngôi nhà bị cuốn trôi, 14 nhà đổ sập hoàn toàn. Hiện những hộ mất nhà được bố trí chỗ ở tại nhiều nơi trong huyện. Rà soát thêm, nhà chức trách Yên Bái phát hiện 60 căn nhà thuộc diện phải di dời do có nguy cơ đổ sập khi lũ tới.

Chủ tịch tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết đã tìm được 67 vị trí mới ở những khu đất an toàn để người dân di chuyển đến dựng nhà sinh sống. Tỉnh hỗ trợ những gia đình có nhà bị cuốn trôi 25 triệu đồng; nhà phải di dời để đảm bảo an toàn 15 triệu đồng.

“Tỉnh huy động tối đa bộ đội, dân quân và người dân địa phương tham gia công việc nêu trên để tiết kiệm chi phí. Bà con thường có thói quen dựng nhà ở gần nơi canh tác nên chúng tôi cũng tính đến phương án tiện lợi nhất”, ông Duy nói.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với xoáy thấp phát triển, từ ngày 2/8 miền núi phía Bắc có mưa to. Lũ quét, lũ ống đã xuất hiện ở Mù Cang Chải (Yên Bái), Mường La (Sơn La) và một số tỉnh thành khác vào sáng sớm 3/8. Báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sáng 5/8 cho thấy, mưa lũ làm 37 người chết và mất tích ở các tỉnh Tây Bắc.

Tình người sẻ chia trong nỗi đau lũ quét ở Mù Cang Chải

Sơn La thiệt hại do mưa lũ gây ra khoảng 672 tỷ đồng​

Theo Vnexpress