5 loại đồ uống giúp bạn cải thiện sức khỏe đường ruột

Những lựa chọn đồ uống thông minh này có thể giúp tăng cường trí não và hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách tạo ra một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn.

Hệ vi sinh vật đường ruột cư trú trong đường tiêu hóa điều chỉnh các bộ phận bẩm sinh và thích nghi của hệ thống miễn dịch của chúng ta, vì vậy các tế bào miễn dịch có thể chống lại các mầm bệnh xâm nhập một cách hiệu quả. Nhưng khi cân bằng nội môi của cộng đồng vi sinh vật đường ruột bị phá vỡ, do chế độ ăn uống không lành mạnh, rối loạn sẽ xảy ra, có thể gây ra các rối loạn tự miễn dịch như bệnh Crohn hoặc viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, có một đường ruột khỏe mạnh rất có ý nghĩa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có những đồ uống có thể giúp tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột. Hãy cũng điểm mặt 5 loại đồ uống tốt nhất cho đường ruột của bạn:

Kefir

Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ thực phẩm lên men có thể bổ sung vi khuẩn “tốt” cho hệ vi sinh vật. Kefir là sữa lên men có vị thơm chứa loại men vi sinh mạnh mẽ có thể giúp đưa hệ vi sinh vật của bạn trở lại trạng thái cân bằng. Quá trình lên men cũng tạo ra các peptit.

Kefir là sữa lên men có vị thơm là một trong những loại men vi sinh mạnh mẽ có thể giúp đưa hệ vi sinh vật của bạn trở lại trạng thái cân bằng

Chuyên gia dinh dưỡng Marie Spano cho hay: “Kefir có các chuỗi axit amin dễ hấp thụ, khiến thức uống này trở nên lý tưởng hơn cho những người khó tiêu hóa protein. Ví dụ, những người bị viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, người cao tuổi và những người dùng thuốc chống axit có thể dễ tiêu hóa các protein trong kefir hơn”.

Trà xanh

Một trong những loại trà được ghi nhận là tốt nhất cho sức khỏe đường ruột và được nghiên cứu rộng rãi nhất là trà xanh matcha, có chứa hàm lượng cao polyphenol mạnh được gọi là epigallocatechin gallate (EGCG). Các loại trà có lợi khác có trà đen, hoa cúc, húng quế, nghệ/gừng ….

Chuyên gia dinh dưỡng Marie Ruggles, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Tối ưu hóa hệ thống miễn dịch của bạn” cho hay: “Các hợp chất trong những loại trà này thể hiện hoạt động tiền sinh học, tương tác với hệ vi sinh vật đường ruột để tạo ra vi khuẩn có lợi.

Một trong những loại trà được ghi nhận là tốt nhất cho sức khỏe đường ruột và được nghiên cứu rộng rãi nhất là trà xanh matcha

Một số người có thể ghét vị trà xanh. Tuy nhiên, có cách để che đi hương vị cỏ, đôi khi đắng, của trà xanh matcha bằng cách trộn trà vào sinh tố với chuối, sữa hạnh nhân và vani. Hoặc, trộn dứa để giúp bù lại vị đắng của matcha.

Kombucha

Kombucha là một thức uống trà có ga được tạo ra từ quá trình lên men của sự cộng sinh giữa vi khuẩn và nấm men, hay còn gọi là SCOBY và đường. “Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng kombucha có thể có tác dụng kháng khuẩn và có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột” – bà Amanda Saoneda, một chuyên gia về dinh dưỡng sức khỏe đường ruột cho biết.

Kombucha làm giảm sự mất cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong ruột và có thể có lợi cho việc điều trị bệnh béo phì

Trong một đánh giá gần đây của 15 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ kombucha làm giảm sự mất cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong ruột và có thể có lợi cho việc điều trị bệnh béo phì. Kết quả cũng cho thấy rằng thức uống lên men này làm giảm quá trình oxy hóa và viêm trong cơ thể.

Nước trắng

Đừng quên nước rất tốt cho sức khỏe đường ruột. Hãy luôn ghi nhớ điều này và nên uống đủ nước hàng ngày. “Nước giúp giữ cho mọi thứ di chuyển trong hệ thống tiêu hóa của bạn và giúp hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn của bạn” – chuyên gia Saoneda nói.

Bất cứ khi nào bạn ăn nhiều chất xơ, hãy đảm bảo rằng bạn luôn uống nhiều nước hơn

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nutrients, chất xơ không được tiêu hóa ở ruột non mà được lên men ở ruột kết và đã được chứng minh là có khả năng thay đổi hệ vi sinh vật và điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose và mỡ máu, dẫn đến kết quả sức khỏe tốt hơn. Nhưng chất xơ cũng hút nước vào ruột, có thể làm bạn mất nước, đầy hơi và táo bón.

“Bất cứ khi nào bạn ăn nhiều chất xơ, hãy đảm bảo rằng bạn luôn uống nhiều nước hơn. Điều này thường bị mọi người bỏ qua” – chuyên gia Saoneda giải thích.

Nước hầm xương

Nước dùng nấu từ xương và các mô liên kết của gà, gia súc và các động vật khác phổ biến và chứa nhiều vitamin và axit amin bổ dưỡng như glycine, gelatin, glutamine và collagen, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Nước dùng nấu từ xương và các mô liên kết của gà, gia súc và các động vật chứa nhiều vitamin và axit amin bổ dưỡng

Theo một đánh giá trên tạp chí Gut, sức khỏe đường ruột kém có thể dẫn đến tình trạng được gọi là “ruột bị rò rỉ”, được đặc trưng bởi lớp niêm mạc ruột bị tổn thương cho phép các chất không lành mạnh rò rỉ vào máu, gây ra tình trạng viêm nhiễm.