300 tấn nghêu chết hàng loạt ở Kiên Giang: Nghi do độc tố cực mạnh?

Sáng nay (12/5), Thông tin từ Sở NNPTNT tỉnh Kiên Giang, hiện ngành chức năng đã khoanh vùng diện tích, chủng loại và số lượng thủy hải sản ven biển chết bất thường những ngày qua. Nguyên nhân thủy sản chết hàng loạt phải chờ kết quả phân tích của Sở TNMT.

Theo nhận định của ngành chức năng tỉnh Kiên Giang, hiện tượng thủy sản chết là bất thường và loại trừ khả năng bị nhiễm bệnh cũng như thiếu oxy cục bộ, khả năng do nguồn nước có chứa độc tố.

Trước đó, ngày 11/5, đoàn công tác của Bộ NNPTNT đã đến kiểm tra thực tế tại khu vực xảy ra tình trạng cá và các loại nhuyễn thể 2 mảnh chết hàng loạt trong những ngày gần đây ở huyện Kiên Lương và thị xã Hà Tiên. Tại đây, đoàn công tác cũng đã lấy một số mẫu để đưa đi xét nghiệm tìm nguyên nhân.

300 tan ngheu chet hang loat o kien giang: nghi do doc to cuc manh? hinh anh 1

Người dân xã Thuận Yên bên đóng vỏ nghêu vừa thu gom. Ảnh: Thốt Nốt

Theo báo cáo của UBND huyện Kiên Lương, tình hình thủy sản ven biển chết bất thường trên địa bàn huyện xảy ra nhiều trong ngày 7 và 8/5, với số lượng lớn. Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, đơn vị này phối hợp với Trung tâm quan trắc của Sở TNMT và PC49 (Công an tỉnh Kiên Giang) đến khảo sát và nắm tình hình.

Theo đó, tổ công tác đưa ra nhận định ban đầu hiện tượng cá chết là bất thường và loại trừ khả năng bị nhiễm bệnh cũng như thủy sản thiếu oxy cục bộ (vì chết cả loài nhuyễn thể 2 mảnh vỏ). Từ đó, tổ công tác đưa ra nhận định ban đầu là nguồn nước có chứa độc tố.

Tuy nhiên, kết quả quan trắc nhanh tại khu vực cống Tam Bản (nơi nghi xuất phát nguồn nước nhiễm độc) lại cho ra các chỉ số môi trường ban đầu trong ngưỡng cho phép.

Trước mắt, UBND huyện Kiên Lương chỉ đạo cho tổ công tác và UBND xã Dương Hòa tiếp tục vận động người dân thu gom cá chết đem chôn và tuyệt đối không được sử dụng làm thực phẩm khi chưa có kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, thông tin cho các hộ dân nuôi cá lồng bè di dời đến vùng nước sạch, vùng nước chưa có cá chết cũng như những hộ nuôi tôm công nghiệp không được lấy nước vào ao nuôi để tránh thiệt hại.  

Theo người dân ở xã Dương Hòa, hiện tượng cá chết hàng loạt và bất thường chủ yếu tập trung tại 3 ấp Bãi Ớt, Mũi Dừa và Bãi Chà Và. Đỉnh điểm của hiện tượng này xảy ra vào trưa ngày 8/5 vừa qua. Vào thời điểm đó, tất cả các loại cá, tôm, mực đều nổi lờ đờ rồi trôi dạt vào bờ biển với tổng chiều dài hơn 11km ở 3 ấp này. Trước tình hình này, nhiều ngư dân đành đậu ghe nằm chờ chứ không còn đánh bắt kiếm sống.

Được biết, khu vực thủy sản chết thuộc vùng bãi bồi ven biển Kiên Lương – Hà Tiên kéo dài hơn 20 km. Trước đó, ngày 8/5, ông Ong Vĩnh Kim – Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) nuôi nghêu Thuận Yên, thị xã Hà Tiên, cho biết: “Nghêu nuôi của HTX bắt đầu chết trắng từ 3 ngày trước. Chúng tôi đầu tư đến vài tỷ đồng để nuôi nghêu ở đầu vụ và hiện đang trong giai đoạn thu boạch thì nghêu thương phẩm bị chết. Diện tích nuôi nghêu của HTX là 40ha, với 11 xã viên. Ngoài nghêu thì một số hải sản biển như cá, tôm cũng bị chết hàng loạt khi nguồn nước có màu xanh lợn cợn.

Theo các xã viên cho biết, trong bãi nghêu còn lại khoảng 50% nghêu thương phẩm chưa thu hoạch thì bị chết. Nghêu đang có trọng lượng 50 con/kg, thiệt hại khoảng 50 tấn nghêu, giá bán hiện nạy là 25.000 đồng một kg, tổng thiệt hại hàng tỷ đồng.

Theo báo cáo chưa đầy đủ của các ngành chức năng tỉnh Kiên Giang, đến thời điểm này, đã có gần 300 tấn nghêu, sò của các HTX ở xã Thuận Yên và Dương Hòa bị chết trắng. Nhiều hộ nuôi cá lồng bè cũng khổ sở vì có đến 14.000 con phơi bụng vì nhiễm độc cùng nhiều loại hải sản tự nhiên khác ở địa phương.

Theo Dân Việt