Xử lý vườn Mướp đắng bị tuyến trùng gây hại

Hỏi: Tôi ở Tây Ninh, vườn trồng gần 2ha Mướp đắng (khổ qua), có hiện tượng sưng rễ, lá vàng, rụng lá. Vườn bị gần hết, vẫn ra quả nhưng năng suất không cao. Đất đã được cày xới đất, bón vôi, phơi nắng rồi trồng Mướp nhưng cây vẫn bị. Cây trồng trước là bí, mướp đều bị bệnh, đã kiểm tra rễ cây không thấy có nấm. Xin hỏi Mướp đang bị bệnh gì và biện pháp khắc phục?

Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo như anh mô tả, vườn khổ qua đã bị Tuyến trùng tạo những nốt sưng ở rễ, các vết sưng lớn đã làm cho rễ không còn khả năng hút dinh dưỡng và nước tốt.

Tác hại của bệnh là làm cây phát triển kém, vàng lá, chết. Bệnh lây lan nhanh và khó phòng trừ làm ảnh hưởng đến độ đồng đều, năng suất giảm nhanh.

Để vườn chấm dứt tuyến trùng gây hại anh cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Trước hết anh cần khẩn trương tiêu hủy cây bị bệnh, nếu cả vườn đã bị anh cố gắng thu hoạch sớm và thu gom hết cây đem tiêu hủy, sau đó xử lý đất trồng bằng một trong các loại thuốc hóa học sau: Diazinol, Ethoprophos, Vifu- Super, Octiva, Travigo, Etocap, Cabofulran… (Cách làm, liều lượng và nồng độ theo khuyến cáo của từng hãng SX). Mocap 10G, Nokap H 10G, liều lượng 10-15kg/ha. Phun hoặc rắc tùy từng loại thuốc trực tiếp xuống đất.

– Đất ruộng Cày ải phơi đất trên 2 tháng trước khi gieo trồng, không được để quá ẩm ướt.

– Luân canh với cây họ đậu, cây mía, cây ngô 2- 3 năm hạn chế được tuyến trùng rất nhiều.

– Đất làm vườn ươm cây giống phải được lấy từ nơi không có bệnh hoặc đất được xử lí bằng hơi nước nóng  60 độ trong 30 phút.