Trồng cây mọc dại bờ tường nông dân thu lãi hàng trăm triệu mỗi năm

Cây dương xỉ vốn là cây dại nhưng nay mang lại giá trị kinh tế lớn, giúp nhiều nông dân làm giàu.

Vợ chồng anh Nguyễn Tiến Dũng (41 tuổi) thôn Tân Lợi, xã Đắk Rmoan, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) là một ví dụ. Anh Tiến Dũng có duyên đến các vườn hoa ở Đà Lạt và nhận thấy cây dương xỉ thường dùng để cắm hoa. Nhìn thấy tiềm năng từ loại cây dại này, anh Dũng nghiên cứu và trồng.

Anh cùng vợ đầu tư 1 sào dương xỉ vào năm 2013 với nguồn vốn 250 triệu đồng. Sau đó, anh mở rộng lên thành 3 sào.

Trồng cây mọc dại bờ tường, nông dân thu lãi hàng trăm triệu mỗi năm - Ảnh 1.

Cứ 3 ngày anh Dũng cùng vợ lại thu hoạch lá dương xỉ để bán lên TPHCM, giá mỗi cành vào khoảng 2.000 đồng đến 3.000 đồng.

Theo chủ vườn, với diện tích hiện nay, mỗi tháng trừ chi phí chăm bón, vợ chồng anh thu khoảng 60 triệu đồng/tháng. Việc trồng dương xỉ khá đơn giản, chỉ cần củ giống trồng xuống, khoảng 4-5 tháng sau cây sẽ cho thu hoạch cành. Một lợi thế khác, cây khỏe, hiếm sâu bệnh.

Biến vùng đất trồng mía kém hiệu quả thành khu trồng dương xỉ

Anh Nguyễn Hữu Khánh (SN 1988) ở khối Đóng, phường Quang Phong, Thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà màng trồng cây dương xỉ Pháp theo hướng công nghệ cao từ năm 2018.

Trồng cây mọc dại bờ tường, nông dân thu lãi hàng trăm triệu mỗi năm - Ảnh 2.Lý do, anh thấy nhiều nơi trồng hoa nhưng các loại cây, cành để trang trí cho hoa thì chưa nhiều. Bên cạnh đó, cây dương xỉ dễ sống, ít sâu bệnh và nguồn vốn đầu tư không cao trong khi đó hiệu quả kinh tế tốt.

Đất dùng trồng dương xỉ là đất đỏ ba – zan, trộn với xơ dừa và trấu đốt rồi đem ủ từ 3 tuần đến 1 tháng mới đưa vào luống để xuống giống. Từ lúc xuống giống đến lúc thu hoạch mất từ 5 đến 6 tháng. Trung bình, cây dương xỉ Pháp có tuổi thọ từ 7 – 10 năm. Bình quân một cây cho thu hoạch 2 lần/tháng, hiện nay 1 lá dương xỉ có giá từ 1 – 3 nghìn đồng và toàn bộ  sản phẩm trồng ra của gia đình anh đã được đơn vị trực tiếp cung cấp giống ở tỉnh Đắk Nông bao tiêu.

Trồng cây mọc dại bờ tường, nông dân thu lãi hàng trăm triệu mỗi năm - Ảnh 3.
Ngoài ra, nhiều nông dân đã sáng tạo, đưa dương xỉ thành cây cảnh với giá trị kinh tế cao. Các loại dương xỉ cảnh có thể dao động từ vài chục nghìn đồng/chậu đến vài triệu đồng/chậu.