Thổ Nhĩ Kỳ bước vào mùa thu hoạch nhụy hoa nghệ tây

Trong suốt tháng 10 và tháng 11, những cánh đồng quanh Saffronpole ở khu vực tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ rực lên một màu tím nhạt.
Một gram nghệ tây cần ít nhất 100 bông hoa. Giá của một gram là 50 lira, tương đương khoảng 5 euro. Ảnh: AP.

Một gram nghệ tây cần ít nhất 100 bông hoa. Giá của một gram là 50 lira, tương đương khoảng 5 euro. Ảnh: AP.

Một trong những loại gia vị đắt tiền nhất được chiết xuất từ ​​nghệ tây, đó là nhụy hoa, với mỗi lạng có giá lên tới vài trăm euro.

Nắng thu rọi xuống cánh đồng hoa nghệ tây tím dịu. Fatma Erdenis và những người thu hoạch hoa nghệ tây khác tản ra từ sáng sớm giữa những con đập bùn dài. Mỗi bông hoa chỉ cho duy nhất 3 sợi nhụy – phần giá trị nhất của cây. Những sợi nhụy hoa nghệ tây (saffron) có dạng sợi chỉ, dài khoảng 25 – 30mm, phần chân màu vàng và phần thân màu đỏ sẫm. Sợi nhụy có màu sắc rực rỡ, mùi rất thơm xen lẫn giữa mùi cỏ khô và mật ong, vị hơi đắng nhẹ.

“Thực tế chúng tôi đã ngắt nhụy hoa bằng móng tay của mình”, Erdenis nói. “Nó không khó chút nào. Chỉ cần biết cách làm là đủ”.

Nghệ tây cần sinh trưởng ở nhiệt độ khoảng 8 độ vào ban đêm. Sau đó, cây sẽ nở hoa và Fatma có thể thu hoạch nó. Fatma lần lượt hái hết bông hoa tím này đến bông hoa tím khác, bỏ vào vào chiếc giỏ nhỏ của mình. Các ngón tay của người phụ nữ 52 tuổi đều có màu vàng. Trên thực tế, màu vàng này rất dễ tẩy rửa bằng xà phòng.

Chỉ có thể thu hoạch bằng tay

Ismail Yilmas cho biết những người thu hoạch đều đến từ khu vực này. Ismail Yilmas sở hữu những cánh đồng trồng nghệ tây. Ông cho biết: “Bạn không thể nhổ hoa bằng máy.Tôi thấy trên mạng có một số máy cũng tuốt lá xanh. Nhưng chúng chỉ phù hợp với thu hoạch củ hoa. Chúng tôi chỉ sử dụng máy móc khi rút cây khỏi mặt đất”.

Nó hoạt động theo cách tương tự như thu hoạch khoai tây, người đàn ông 50 tuổi giải thích. Tay của Yilmas đang đùa nghịch với một trong những bông hoa nghệ tây. Ngay khi bông hoa rơi xuống đất, ông lại nhanh chóng nhặt nó lên.

“Chúng tôi yêu loài hoa này. Ngoài ra, sản phẩm này rất có giá trị đối với chúng tôi”, Yilmas chia sẻ. “Đó là một giá trị kinh tế và tuyệt vời đối với chúng tôi. Đó là sự lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi coi trọng hoa như những đứa con của mình”.

5 euro cho mỗi gam nghệ tây

Việc thu hoạch nhụy hoa nghệ tây là việc hái ba sợi nhụy hoa có màu đỏ. Đây mới chính là nhụy hoa nghệ tây thực sự. Đầu của những sợi nhụy hoa này rất quý giá nên Yilmas nhẹ nhàng dùng ngón tay gõ vào.

“Một gram nghệ tây cần ít nhất 100 bông hoa. Giá của một gram là 50 lira, tương đương khoảng 5 euro”, Ismail Yilmas tính toán.

Công ty của Yilmas là một trong số 50 nhà sản xuất nghệ tây lớn nhất trong khu vực. Ông bắt đầu kinh doanh vào năm 2015. Sau đó, một công ty tiếp cận ông nói rằng họ muốn bán saffron của Yilmas trên toàn thế giới.

Ismail Yilmas đã làm việc với các giáo sư, và được họ cho rất nhiều lời khuyên. “Các giáo sư nói với tôi những gì tôi đã làm sai. Củ hoa không cần nhiều nước. Nước làm cho đất cứng hơn và khó hái hoa hơn. Ngoài ra, còn làm chất lượng giảm”, ông nói. “Sau đó, chúng tôi bắt đầu cho phân bò khô vào ủ trong các đập đất nhỏ. Chất lượng được cải thiện nhanh chóng. Nghệ tây thơm hơn. Kể từ đó, mọi người ở Saffronpole đều trồng theo cách này”.

Phần lớn sản lượng thu hoạch được xuất khẩu

Hiện 80% sản phẩm của Yilmas xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu đến Qatar, Kuwait và Bahrain. Iran cũng là quốc gia rất phổ biến trong sản xuất nghệ tây. Nhưng Yilmas tự hào nói rằng chất lượng nhụy hoa nghệ tây ở đây tốt hơn, trong khi lại một lần nữa – lần này là cẩn thận hơn – ông tiếp tục chơi đùa với bông hoa.

Những người thu hoạch nhụy hoa nghệ tây liên tục đổ những chiếc giỏ đựng hoa của họ vào những chiếc giỏ nhựa đen lớn bên cạnh anh ta. Người thu hoạch là người dân trong các gia đình ở địa phương. Vào buổi tối, họ ngồi lại với nhau và tách những sợi nhụy hoa đỏ, phấn hoa vàng và những cánh hoa tím, ông chủ công ty giải thích.

“Một gia đình 3 đến 4 người chỉ có thể xử lý tối đa 2kg hoa trong một buổi tối. Chúng tôi trả tiền cho việc xử lý này. Vì vậy, chúng tôi có chi phí lao động. Đó là lý do tại sao nhụy hoa nghệ tây saffron lại đắt như vậy ”.

Trong hành lang nhỏ cạnh cánh đồng, ông bày bán đủ loại sản phẩm làm từ nghệ tây hoặc cánh hoa nghệ tây hoặc phấn hoa: dầu xoa bóp, kem, nước thơm thông thường của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc mì nghệ tây.

“Chúng tôi cho nhụy hoa nghệ tây vào bất cứ thứ gì

Fatma Erdenis đang tiếp thu hoạch trong hàng hoa nghệ tây tiếp theo. Cô cũng yêu thích các loại gia vị tốt cho sức khỏe.

Fatma thốt lên: “Tôi thích mứt làm từ nhụy hoa nghệ tây. Nhưng bạn cũng có thể thêm nghệ tây với mật ong hoặc vào cơm và mì ống, cũng như thịt lợn. Chúng tôi cho nhụy hoa nghệ tây vào bất cứ  thứ gì”.

Mặc dù Fatma đã phải xử lý nhụy hoa nghệ tây cả ngày vào thời điểm thu hoạch trong các tháng 10 và tháng 11, nhưng điều đó vẫn là chưa đủ đối với Fatma.